Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/09/2020, 15:53 PM

Tất cả chúng ta đều cần được thứ tha

Hãy tha thứ một lần cho tăng đoàn vì hàng triệu lần tăng đoàn đã tha thứ cho những lỗi lầm của chúng sinh lầm lạc. Nơi ấm áp nhất của linh hồn không đâu khác là chính trong trái tim của người còn sống. Xin đừng khiến tất cả lại một lần nữa phải đau.

Sư làm sai, sao không từ bi, tha thứ cho sư?

Mạng xã hội xuất hiện hình ảnh gây xôn xao dư luận là hàng chục hũ tro cốt bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, không xác định được danh tính, rơi cả di ảnh... do người dân đi chùa ghi lại rồi đăng lên. Sau khi xác minh thì đó là chùa Kỳ Quang 2 ở Gò Vấp.

Các anh chị Phật tử thân mến! Tình yêu dành cho người thân đã khuất là tình yêu to lớn và không gì thay thế được. Những kỷ vật của người quá cố luôn tác động lớn đến tâm tư, tình cảm và niềm tin của người còn sống. Vì thế mới có việc cầu xin tổ tiên phù hộ độ trì, mới có việc cậu con trai trong mỗi kỳ thi đều mang trong tim về lời hứa với người cha đã mất nhằm quyết tâm thi đỗ...

Việc xót xa khi thấy tro cốt của thân nhân bị lẫn lộn, bỏ bê lăn lóc là hoàn toàn chính đáng và cảm thông. Trên đời này có những hậu quả sớm khắc phục, lâu khắc phục và vĩnh viễn không bao giờ khắc phục được... và sự cố lẫn lộn tro cốt này thật đáng tiếc không thể hoàn nguyên dù cho có dùng phương pháp ADN hay thủ công gì chăng nữa. Đó là sự thật mà chúng ta phải chấp nhận. Nhà chùa từ xưa đến nay là nơi hội tụ của tình thương, từ bi và bác ái.

Chùa Kỳ Quang 2.

Chùa Kỳ Quang 2.

Chùa Kỳ Quang 2 đề xuất phương án giải quyết tro cốt xáo trộn

Những mảnh đời bi đát nhất cũng đều tụ lại nơi cửa chùa từ cô gái tuyệt vọng muốn quy y, đứa bé sinh ra đỏ hỏn bị vứt bỏ, những ông bà cụ neo đơn... và chùa Kỳ Quang suốt gần 100 năm qua luôn là điểm sáng của vạn điều tốt đẹp. Sự cố hôm nay xảy ra, lỗi phần lớn là ở nhà chùa - đó là điều không cần tranh cãi nữa.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã vào cuộc và xử lý những cá nhân liên quan đến vụ việc để yên lòng nhân dân nói chung và đồng bào Phật tử nói riêng. Đó là điều chắc chắn. Nhưng hãy chậm lại, nhìn toàn cảnh những điều tốt đẹp mà đại bộ phận Tăng ni Việt Nam suốt bao nhiêu năm qua đã đồng hành cùng dân tộc suốt bao cuộc chiến tranh, bao lần thiên tai địch hoạ...

Phật giáo Việt Nam thật sự đã đóng góp cho cộng đồng, cho đồng bào để lại tiếng thơm xứng đáng là con của Bụt tại quê nhà. Sau sự bức xúc về một sự cố không thể cứu vãng thì thay vì đòi chửi sư, đốt chùa trong cơn nóng giận hãy cùng nhau tìm xem còn giải pháp nào mang lại sự bình yên cho bây giờ và mãi mãi về sau?

Vụ việc cần được khép lại, xin đừng xới thêm nỗi đau của người thân bằng những bài báo mang nhiều sát khí.

Vụ việc cần được khép lại, xin đừng xới thêm nỗi đau của người thân bằng những bài báo mang nhiều sát khí.

Hành trình không mệt mỏi nuôi nấng nhiều trẻ mồ côi ở Chùa Kỳ Quang 2

Ngay từ khi đốt xác thân này thì vốn dĩ lọ tro kia đã lẫn toàn tạp chất của gỗ quan tài, quần áo liệm và nhiều thứ khác trong áo quan... Đức Phật muốn chúng ta hiểu xác thân chỉ là sự hỗn hợp của vật chất và sau khi chết, những thứ này lại trở về các nguyên tố Đất, Nước, Gió, Lửa (tứ đại) mà thôi. Lọ tro cốt lúc này cũng đóng vai trò là kỷ vật như tấm thẻ bài, như di ảnh thiêng liêng chứ không phải người thân ta thu nhỏ ẩn vào trong đó. Xin hãy chánh niệm để quán chiếu nỗi đau.

Khi người thân ta mất, ta đau đớn khóc than như bị đâm nghìn nhát dao. Những lần giỗ về sau vết thương lòng kia đã thành sẹo rồi. Nhìn vết sẹo ta nhớ lại nỗi đau năm xưa chứ không còn đau nữa... “vết sẹo lòng” ấy nhắc nhớ ta sống tốt hơn, vị tha hơn vì ai trong đời rồi cũng phải chết. Phải sống cho xứng đáng với hương hồn tiên tổ.

Vụ việc cần được khép lại, xin đừng xới thêm nỗi đau của người thân bằng những bài báo mang nhiều sát khí. Hình phạt của Giáo hội sẽ được đưa ra vì đây không phải là vụ việc hình sự (không cấu thành tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo Điều 319 Bộ Luật Hình sự năm 2015 do không có khách thể là tro cốt, chỉ có hài cốt mà thôi).

Hãy tha thứ một lần cho tăng đoàn vì hàng triệu lần tăng đoàn đã tha thứ cho những lỗi lầm của chúng sinh lầm lạc.

Hãy tha thứ một lần cho tăng đoàn vì hàng triệu lần tăng đoàn đã tha thứ cho những lỗi lầm của chúng sinh lầm lạc.

Chùa Kỳ Quang 2 ở đâu, Sư trụ trì là ai?

Toàn bộ khu tro cốt không thể nhận diện nên chăng được quy tập và thờ thành một tấm bia trong chùa ngày ngày để tất cả chúng ta nhìn vào đó mà sám hối, nhắc nhớ nhau trên con đường tu tập. Vạn triệu thời chú đại bi, vãng sanh thần chú... giờ đây sẽ được trì tụng thành tâm hơn kính mong kiếm tìm được sự vị tha của thân nhân người đã khuất, sự vị tha của Đức Phật cao minh và hơn hết thảy là sự vị tha cho chính sự vô tâm, vô ý của mình.

Hãy tha thứ một lần cho tăng đoàn vì hàng triệu lần tăng đoàn đã tha thứ cho những lỗi lầm của chúng sinh lầm lạc. Nơi ấm áp nhất của linh hồn không đâu khác là chính trong trái tim của người còn sống. Xin đừng khiến tất cả lại một lần nữa phải đau. Nam mô Bụt.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Xem thêm