Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tất cả những điều mình gặp đều vì một lý do này

Tất cả những gì đến với mình, chỉ mang một mục đích duy nhất, là để xem thái độ ứng xử của mình như thế nào thôi.

Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh

Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh

Nếu như đối tượng mà mình thích, khởi lên, mà ta phát sinh lên lòng tham, thì lòng tham ấy, có cả ngàn trường hợp khác nhau.

Có người, vừa khởi lên lòng tham, là họ thấy ra vấn đề, họ ngưng liền. Có người lâu hơn, mười ngày sau, họ thấy họ tham, họ ngưng. Và cũng có người, vừa khởi lên là họ chạy theo đối tượng luôn, mải miết, không dừng.

Tất cả những trường hợp vừa nêu trên, đều tốt như nhau.

Vì sao lại tốt như nhau? Là bởi vì không thể khác được.

Ví dụ: Một em mười tuổi, là mười tuổi thôi, chứ làm sao thành mười một được? Em mười một tuổi, là mười một tuổi thôi, chứ làm sao thành mười hai được? Tức là, sự việc đang như thế nào thì nó là như vậy.

Và mình cũng không thể nói, em này mới có mười tuổi, em kia mười lăm tuổi, cho nên em kia giỏi hơn. Em mười tuổi hay em mười lăm tuổi, thì cũng đều bình đẳng như nhau thôi. Chưa chắc ai hơn. Và chuyện hơn thua đó không quan trọng. Quan trọng là lúc đó, thái độ thực sự của mình là như thế nào.

Thầy thường nói: Tất cả những gì đến với mình, chẳng hạn như đối tượng mà ta thích, chỉ mang một mục đích duy nhất, là để xem thái độ ứng xử của mình, như thế nào thôi.

Nên, đang ứng xử ở mức độ nào, thì cứ tiếp tục ứng xử ở mức độ đó. Rồi qua đó, mình sẽ học được bài học của riêng mình.

Ví dụ: Khi A thấy đối tượng, A không có vấn đề gì cả, A Giác Ngộ lập tức. Còn khi B thấy đối tượng, B bị thu hút ngay và cứ chạy theo thôi. Chạy theo cho đến ngày vỡ lẽ ra, thì sẽ Giác Ngộ. Nghĩa là, trước hay sau, sớm hay muộn, họ cũng sẽ đều Giác Ngộ hết.

Cho nên, mới nói là bình đẳng. Chỉ là trình độ khác nhau, nhơn duyên khác nhau, thì kết quả sẽ cho ra khác nhau.

Thí dụ: Em bé bắt đầu tập đi, thì nó đi xiên xiên xẹo xẹo, lúc nào cũng như muốn té. Mình chê, đi như vậy là trật rồi, không đúng, phải đi cho ngay thẳng đàng hoàng chớ. Nhưng với em bé, thì nó là như vậy, biểu nó đi ngay thẳng là không được rồi.

Mình cũng thế thôi. Đầu tiên là phải thấy ra được, mình đang như thế nào, chớ không phải là, mình phải như thế nào. Không có một biểu đồ chung, một đáp án chung cho tất cả. A thế này, B thế kia, và C sẽ thế khác, tùy trình độ của từng người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tất cả những điều mình gặp đều vì một lý do này

Phật pháp và cuộc sống 12:12 19/09/2024

Tất cả những gì đến với mình, chỉ mang một mục đích duy nhất, là để xem thái độ ứng xử của mình như thế nào thôi.

Đại phước trong đời

Phật pháp và cuộc sống 10:32 19/09/2024

...Con cũng bắt đầu tìm hiểu về đức Phật A Di Đà với 48 lời đại nguyện và thế giới Cực Lạc của ngài thông qua sách vở và những lời khai thị của các tổ Tịnh Độ tông.

Cứu một mạng người phúc đẳng hà sa

Phật pháp và cuộc sống 10:03 19/09/2024

Trong giáo lý nhà Phật, câu nói “Cứu một mạng người phúc đẳng hà sa” mang một ý nghĩa sâu sắc về lòng từ bi và giá trị của mạng sống. Mỗi sinh mạng đều quý giá, không chỉ riêng con người mà tất cả các loài chúng sinh đều cần được tôn trọng và bảo vệ.

An vị Phật, Phật tâm đã an vị

Phật pháp và cuộc sống 09:09 19/09/2024

...Hôm nay tôi được đầy đủ nhân duyên đi đến nhà Phật tử Diệu Đức làm lễ An vị Phật. Xe dừng lại tại khu chung cư An Sương, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh...

Xem thêm