Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 01/09/2024, 10:45 AM

Sống theo chánh Pháp, thực hành Phật Pháp

Làm người được gặp chánh pháp, thật quý hơn gặp được châu báu thế gian, mà không biết tu tập thực hành đúng thì rất uổng phí.

Người thế gian chọn sống lương thiện theo đạo lý lương tâm lẽ phải. Người học Phật dù xuất gia tu hành hay cư sĩ tại gia cũng nên học sống chánh niệm, tỉnh giác đúng theo chánh pháp của đức Phật, tức là lời nói, hành động, việc làm, suy nghĩ đều thuận theo chánh pháp, không suy luận, suy nghĩ, hành xử theo kinh nghiệm, tập khí, thói quen thế gian.

Chúng ta sinh ra được làm người, gặp được Phật pháp, được Quy y Tam Bảo, nhất là được học và tu tập đúng chánh pháp là nhân duyên tốt đẹp, thù thắng cho nên phải hết lòng trân tiếc quý trọng.

Làm người được gặp chánh pháp, thật quý hơn gặp được châu báu thế gian, mà không biết tu tập thực hành đúng thì rất uổng phí.

Câu này cần có trải nghiệm thực tế mới thật sự hiểu đúng được.

Tu học và thực hành đúng chánh pháp, là chọn nếp sống chánh niệm, tỉnh giác chân thật trong mọi hoàn cảnh.

Chọn cách sống đơn giản về ăn, mặc, ở phương tiện đi lại và các nhu yếu khác.

Nên xác định rõ trách vụ quan trọng nhất của người xuất gia là hàng ngày tu tập công phu, tụng kinh, học kinh, toạ thiền Phát triển giới định tuệ, đoạn trừ nghiệp chướng, vô minh, sân si, ích kỷ, tham chấp; tận tâm phụng sự Tam Bảo, giúp đỡ và giáo hóa chúng sanh được giác ngộ.

Cư sĩ Phật tử tại gia thì phải lo tròn bổn phận của mình với gia đình, xã hội, đất nước; cung kính hộ trì Tam Bảo, giữ 5 giới (không sát sanh, trộm cắp, tà hạnh, dối trá, rượu chè hút sách), tu mười điều thiện, dành thời gian tụng kinh, lễ sám, làm phước, toạ thiền, học Phật, niệm Phật. 

Chúng ta nên phân biệt rõ cái gì thật sự cần thiết cho việc tu học phát triển giới định tuệ và tâm từ bi,; cái gì là không cần thiết cho cuộc sống đơn giản tích cực hướng đến giải thoát giác ngộ.

Không phung phí thời gian, sức khỏe cho những thứ hơn thua, đố kỵ, phải trái, thị phi không thật cần thiết, không xem việc tìm cầu hưởng thụ, thỏa mãn ngũ dục (tài sắc danh thực thùy) là mục đích sống, là mục tiêu sống. Thực hành đúng chánh pháp mới có thể đối diện với vô thường, khổ đau phiền não, ngoài ra không còn cách khác. Danh vọng, tiền tài, địa vị...không thể chống lại già, bịnh, chết khổ đau.

Phật pháp là phương pháp hữu hiệu giải quyết được tất cả những khó khăn bế tắc khổ đau và có phương pháp thực hiện được tất cả những tâm nguyện, những ước mơ chính đáng của mình.

Dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử hãy trăn quý thời gian, trân quý tính Phật, tập sống một cuộc đời có thật sự chất lượng, có giá trị và có ý nghĩa.

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

241274596_246474527483190_9122307382567488044_n

Thực hành Phật pháp đúng mỗi ngày sẽ nâng cao đạo lực, đạo hạnh, nội lực, tâm lực, trí tuệ, phúc đức chuyển hóa giải trừ khổ đau phiền não một cách thiết thực và có khả năng cứu giúp chúng sanh, con người.

Nếu nói Phật pháp, tu Phật pháp chỉ bằng cái miệng, bằng lời nói suông sẽ ít có tác dụng giải quyết khổ đau phiền não.

Đây là lý do quan trọng mà nhiều người đi chùa học Phật, làm phước nhiều năm nhưng ít có định lực, ít có trí tuệ, ít có khả năng đối diện, chuyển hóa giải quyết những nỗi khổ niềm đau.Người tu học cần nhớ kỹ điều này.

Tu học, thực hành đúng chánh pháp sẽ giúp chúng ta tốt hơn lên về mọi mặt từng ngày , từng giờ. Tu tập theo Phật mà cuộc sống không tốt hơn lên thì phải xem kỹ lại, có lẽ đã đi chưa đúng đường.

Cụ thể là: 

- Tuyệt đối chân thật cung kính Tam Bảo Phật Pháp Tăng, tin tâm mình cùng Phật không khác, nên phát tâm Bồ đề, hàng ngày sống với tâm Phật chính mình

Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đều có khả năng thành Phật

Hàng ngày sống theo chánh pháp, thực hành Phật pháp: Tụng kinh, học kinh, toạ thiền, nghe pháp, niệm Phật nuôi dưỡng tâm Bồ đề, tâm từ bi hỷ xả ngày càng lớn mạnh lên

Mỗi thời công phu tụng kinh, toạ thiền, niệm Phật, lễ Phật, kinh hành chính là nuôi dưỡng, phát triển đời sống tinh thần, làm cho tâm Phật toả sáng, tiêu trừ phiền não nghiệp chướng, là những viên gạch xây đài đạo nghiệp giác ngộ giải thoát.

- Hiểu biết đúng như thật Tứ đế (Khổ tập diệt đạo), Bát chánh đạo (Chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định), biết đúng như thật về con người sẽ già bịnh chết; cuộc đời là vô thường, khổ, vô ngã. 

Tu học đúng Pháp: Cách bảo vệ chánh Pháp hữu hiệu

455225303_468000616049415_3095653016704446309_n

Sống chánh niệm sáng suốt, từ bi hỷ xả trong mọi sinh hoạt nói năng giao tiếp đi đứng nằm ngồi.... Phật pháp là thực hành, là sống, là chiêm nghiệm sâu sắc mới hiểu được, không cần nói quá nhiều vô ích.

Dùng tuệ giác vô thường, vô ngã soi sáng có thể giải quyết được tất cả mọi nỗi khổ niềm đau của thế gian.

Khi chúng ta biết rõ mạng sống chỉ trong một hơi thở thì sẽ không còn phí thời gian tâm sức vào những việc hơn thua phải trái thị phi linh tinh không có ích gì.

Tinh tấn hướng thượng, lấy từ bi làm lẽ sống, lấy định tuệ làm sự nghiệp.

Đức Phật dạy: Ta không hơn thua tranh biện với thế gian, cho nên chúng ta tu học đúng chánh pháp sẽ góp phần làm cho Phật pháp cữu trụ, làm lợi ích cho thế gian, không cần hơn thua tranh biện với thế gian.

Hiện nay, một số người hay nói: Hãy sống thật với chính mình mới là tốt nhất.

Cái gì là chính mình ở đây? Những thói hư tật xấu, ích kỷ, đố kỵ, sân si, tham chấp, gian dối, u mê, buông lung, tùy tiện, khôn lõi... là chính mình.

Hay từ bi hỷ xả, chân thật, bao dung, độ lượng, sáng suốt chánh niệm, cao thượng... là chính mình.

Hay nửa này, nửa kia là chính mình?

Người sống sâu sắc, có tu dưỡng sẽ không nói một cách hời hợt như vậy.

Sống theo chánh pháp là cách sống trí tuệ của bậc thượng nhân nên học.

Tóm lại, hãy loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi cuộc sống của chúng ta, dùng thời gian, sức khỏe vào việc tu tập phát triển giới định tuệ, phụng sự Tam Bảo, giúp đỡ muôn loài chúng sanh mới thật sự có ý nghĩa, có giá trị nhất.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Trăm năm trong cõi người ta

Kiến thức 07:28 19/09/2024

Một thời, Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ở đấy, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:

Không quyến luyến, không trốn tránh

Kiến thức 19:21 18/09/2024

Tuy giáo lí Phật-đà bàn nhiều về các nỗi khổ của chúng sinh nhưng không có nghĩa là những người học Phật nhất định phải trốn đời, trốn tránh hiện thực một cách tiêu cực để lánh khổ tìm vui.

Chuyển tâm tham thành tâm nguyện

Kiến thức 19:02 18/09/2024

Phật pháp nói tham là gốc khổ, chúng ta muốn giải quyết vấn đề khổ thì trước tiên phải bắt đầu từ “biết tham”.

Học làm người

Kiến thức 13:50 18/09/2024

Đại sư Tinh Vân có một người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ, sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui.

Xem thêm