Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 08/09/2024, 12:00 PM

Lợi ích của việc huân tập chủng tử Phật Pháp

Huân tập chủng tử Phật Pháp giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với những người tu đạo theo lời Phật dạy. Khi chủng tử đã có, nếu gặp duyên lành, Vị ấy rất dễ tu hành thành đạo. Đây là một sự thật mà ít người biết.

Để hiểu rõ hơn, xin mời quý vị cùng tìm hiểu câu chuyện đã xảy ra vào thời Đức Phật sau đây :

Một ngày nọ, có một ông cụ tuổi đã cao đi vào tinh xá để gặp Phật xin xuất gia.

Lúc ông vào tinh xá thì Đức Phật đang đi ra ngoài mà chưa có về. Nhưng trong tinh xá vẫn còn Ngài Xá Lợi Phất, thế là ông già đến xin với Ngài, về ý định muốn xuất gia.

Khi ấy Ngài Xá Lợi Phất quán chiếu xem trong tiền kiếp ông cụ có nhân duyên với Phật Pháp hay không (chủng tử Phật), Ngài quán 80 kiếp quá khứ đã qua, thấy ông chưa từng gieo trồng chủng tử Phật, dù là một chút cũng không có. Tuổi đã lớn, cùng với không có chủng tử Phật, nên Tôn Giả Xá Lợi Phất đã từ chối cho ông cụ xuất gia.

Biết mình không thể xuất gia, ông cụ đi ra về với khuôn mặt vô cùng buồn bã, và nghĩ mình sống chẳng có ý nghĩa nữa, nên muốn tìm đến cái chết.

Ngay giây phút đó Đức Phật vừa trở về tinh xá. Ngài bước vào và gặp ông cụ, Phật hỏi tình hình hiện tại và biết được như thế.

Đức Phật đã dẫn ông vào trong và cho xuất gia.

Các đệ tử thắc mắc hỏi Phật :

Trong tám mươi kiếp qua, ông không có nhân duyên với Phật Pháp, sao Thế Tôn cho ông già xuất gia.

Đức Phật trả lời :

Thầy Xá Lợi Phất chỉ quán đến kiếp thứ 80, nhưng ở kiếp thứ 81 thì ông cụ có nhân duyên với Phật Pháp. Kiếp đó nhân duyên của ông cụ như sau :

Kiếp ấy, cụ là một người thanh niên làm nghề đốn củi trong rừng.

Một hôm cậu thanh niên vào rừng đốn củi thì vô tình gặp một con cọp, cọp thấy cậu nên rượt đuổi muốn ăn thịt.

Thanh niên sợ quá, bỏ chạy thật nhanh, lúc đó không hiểu sao cậu lại niệm lên ba lần danh hiệu Phật với tâm thành kính để được Phật cứu :

Nam Mô Phật !

Nam Mô Phật !

Nam Mô Phật !

Nghe tiếng niệm Phật lớn vậy, con hổ bỗng nhiên dừng lại, không rượt nữa.

Tuy ông cụ chỉ niệm thành tâm có ba lần như thế, nhưng chủng tử Phật đã gieo vào kho A Lại Da Thức, đã gieo rồi thì không bao giờ mất nữa. Sau khi xuất gia, ông cụ đã tu hành thiền định rất tinh tấn và không bao lau đắc Tứ Thánh Quả A La Hán giải thoát.

Qua câu chuyện có thật này, để quý vị thấy rằng: Việc gieo trồng chủng tử Phật vào kho A Lại Da Thức giữ một vai trò rất quan trọng để giúp quý vị đắc đạo sau này (hay vãng sanh trong tương lai).

Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật

Một việc công đức đã làm trong Phật Pháp, dù là rất nhỏ, vô cùng nhỏ, cũng đều trở thành chủng tử Phật cả.

Ví dụ :

1. Hằng ngày lễ Phật, niệm Phật với tâm thành kính. 

2. Nghe Pháp, hành Thiền

3. Phung sự, cúng dường Tam Bảo. 

4. Sơn sửa Chùa Tháp, tượng Phật. 

5. Sớt bát cúng dường Chư Tăng. 

6. Chia sẻ các bài pháp Phật dạy cho nhiều người biết. 

7. Thời gian rảnh siêng đọc tụng kinh Phật. 

8. Thấy kinh, hình, tượng Phật ai để dưới đất, ta mang để ở nơi cao ráo. 

9. Đi đâu mà vô tình gặp hình tượng Phật, Chùa Chiền, hay gặp người xuất gia...thì ta cúi đầu xá chào đảnh lễ với tâm tôn kính. 

10. Thấy Chư Tăng ngồi thiền kiết già đẹp, ta bắt chước ngồi theo. 

11. Gặp thời điểm nhiều người nói xấu Chư Tăng, phỉ báng Chùa Chiền, ...ta khởi tâm bảo vệ, can ngăn, khuyên người đừng nên tạo ác nghiệp như thế, việc làm này có công đức rất lớn. 

Tất cả những việc làm trên dù là nhỏ, quý vị cũng đều đang góp phần gieo trồng chủng tử Phật vào kho tàng A Lại Da Thức rồi đó. Vị nào gieo càng nhiều thì thời gian tu hành đắc đạo càng rút ngắn lại. Vì vậy, quý vị hãy cố gắng gieo trồng nhé.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sao gọi là mặc áo Như Lai?

Kiến thức 10:20 19/09/2024

Áo Như Lai là gì? Phật dạy áo Như Lai là lòng nhu hòa nhẫn nhục. Chữ nhẫn nhục này có nhiều người hiểu theo nghĩa tiêu cực, cho rằng nhẫn là nhục. Vì nhẫn nên chịu thua, vì thua nên nhục. Nghĩ như vậy là sai lầm.

An tâm như thế nào?

Kiến thức 08:38 19/09/2024

Trong Thiền tông có một câu chuyện đối thoại giữa Tổ Bồ Đề Đạt Ma và đệ tử thiền sư Huệ Khả. Thiền sư Huệ Khả cảm thấy trong tâm có nhiều vấn đề, nên muốn Tổ giúp đỡ mình an tâm. Vì thế, Tổ hỏi Thiền sư: “Tâm con ở đâu? Con hãy đem tâm bất an ra cho thầy xem thử!”.

Trăm năm trong cõi người ta

Kiến thức 07:28 19/09/2024

Một thời, Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ở đấy, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:

Không quyến luyến, không trốn tránh

Kiến thức 19:21 18/09/2024

Tuy giáo lí Phật-đà bàn nhiều về các nỗi khổ của chúng sinh nhưng không có nghĩa là những người học Phật nhất định phải trốn đời, trốn tránh hiện thực một cách tiêu cực để lánh khổ tìm vui.

Xem thêm