Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/08/2023, 15:45 PM

Tây Phương Cực Lạc và Đông Phương Diệu Hỷ (Phần 3)

Tu theo Tịnh độ tông với câu niệm Phật quen thuộc sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật có rất đông hành giả hành trì vì lý do sáu chữ hồng danh là pháp môn dễ dàng thực hiện với tất cả mọi người kể cả thành phần hạ căn một khi đã nhất tâm tín nguyện.

2. Cõi Ta bà và Tây Phương Cực Lạc

Cõi Ta-bà là cõi uế độ đầy phiền não dơ dáy, sống ở đây phải chịu đựng kham nhẫn nên còn có tên là nhẫn độ. Gọi là uế độ khi chú trọng đến thực trạng ô nhiễm trong môi trường sinh hoạt, gọi là Nhẫn độ khi quan tâm đến phương tiện đối trị để tiến tới chấm dứt sự ô uế. Tây phương Cực Lạc là cõi Tịnh độ có tính cách đối ứng với cõi uế độ.

Gọi là Tịnh độ khi chú trọng đến thực trạng thanh tịnh trong môi trường sinh hoạt, gọi là Cực Lạc quốc hay An lạc quốc khi chú trọng đến đạo quả chứng đắc được vui sướng vô cùng, không còn chút phiền nào trong tâm thức. Hành trì chánh đạo là chuyển hóa tâm thức từ cõi uế độ sang cõi Tịnh độ, từ phiền não thành ra an lạc. 

Tây Phương Cực Lạc và Đông Phương Diệu Hỷ (2)

00

Trong thập phương thế giới có nhiều cõi uế độ và nhiều cõi Tịnh độ, mỗi cõi có một vị Phật an trú. Cõi Ta-bà chúng ta hiện đang sanh sống là cõi uế độ của Phật Thích Ca. Cõi Tịnh độ mà hành giả theo Tịnh độ tông nguyện được vãng sanh là cõi Tây phương Cực Lạc của Phật A-di-dà.

Lối tu theo Tịnh độ tông với câu niệm Phật quen thuộc sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật có rất đông hành giả hành trì vì lý do sáu chữ hồng danh là pháp môn dễ dàng thực hiện với tất cả mọi người kể cả thành phần hạ căn một khi đã nhất tâm tín nguyện. 

(còn tiếp). 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm