Tây Phương Cực Lạc và Đông Phương Diệu Hỷ (Phần 3)
Tu theo Tịnh độ tông với câu niệm Phật quen thuộc sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật có rất đông hành giả hành trì vì lý do sáu chữ hồng danh là pháp môn dễ dàng thực hiện với tất cả mọi người kể cả thành phần hạ căn một khi đã nhất tâm tín nguyện.
2. Cõi Ta bà và Tây Phương Cực Lạc
Cõi Ta-bà là cõi uế độ đầy phiền não dơ dáy, sống ở đây phải chịu đựng kham nhẫn nên còn có tên là nhẫn độ. Gọi là uế độ khi chú trọng đến thực trạng ô nhiễm trong môi trường sinh hoạt, gọi là Nhẫn độ khi quan tâm đến phương tiện đối trị để tiến tới chấm dứt sự ô uế. Tây phương Cực Lạc là cõi Tịnh độ có tính cách đối ứng với cõi uế độ.
Gọi là Tịnh độ khi chú trọng đến thực trạng thanh tịnh trong môi trường sinh hoạt, gọi là Cực Lạc quốc hay An lạc quốc khi chú trọng đến đạo quả chứng đắc được vui sướng vô cùng, không còn chút phiền nào trong tâm thức. Hành trì chánh đạo là chuyển hóa tâm thức từ cõi uế độ sang cõi Tịnh độ, từ phiền não thành ra an lạc.
Tây Phương Cực Lạc và Đông Phương Diệu Hỷ (2)

Trong thập phương thế giới có nhiều cõi uế độ và nhiều cõi Tịnh độ, mỗi cõi có một vị Phật an trú. Cõi Ta-bà chúng ta hiện đang sanh sống là cõi uế độ của Phật Thích Ca. Cõi Tịnh độ mà hành giả theo Tịnh độ tông nguyện được vãng sanh là cõi Tây phương Cực Lạc của Phật A-di-dà.
Lối tu theo Tịnh độ tông với câu niệm Phật quen thuộc sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật có rất đông hành giả hành trì vì lý do sáu chữ hồng danh là pháp môn dễ dàng thực hiện với tất cả mọi người kể cả thành phần hạ căn một khi đã nhất tâm tín nguyện.
(còn tiếp).
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Lịch sử tiếp nhận Kinh Địa Tạng ở Việt Nam
Nghiên cứuKinh Địa Tạng, bằng góc nhìn “thật giáo” (nói thẳng giáo lý cần trình bày) là hình ảnh đức Đại nguyện Địa Tạng vương Bồ tát – Ngài xuất hiện như cánh cửa nhân đạo giúp chúng sinh lạc lối có thể tìm được ánh sáng quay về nẻo chính.
Phật giáo Việt Nam và sự dung hợp tam giáo thời Trần
Nghiên cứuCó thể thấy, Phật giáo - Nho giáo và Đạo giáo đã có sự dung hòa, bổ sung cho nhau để cùng hướng đến xây dựng đời sống tinh thần và đời sống nhân văn cho xã hội.
Ứng dụng triết lý Phật giáo Trúc Lâm trong xây dựng, phát triển đất nước
Nghiên cứuPhật giáo là cuộc sống, không có sự phân biệt bất cứ thành phần nào trong xã hội, Phật giáo chính là quá trình đi tìm chân lý. Chân lý thì không nằm trong Phật giáo mà nằm trong cuộc sống.
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần
Nghiên cứuThời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.
Xem thêm














