kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
“Ái sinh thì phát sinh những sầu bi, phiền muộn”
Lời Phật dạy 27/02/2024, 10:00Ngoài vị ngọt, dục còn hàm chứa sự nguy hiểm, trong kinh thường ví giống như liếm mật trên lưỡi dao, ẩn tàng bên dưới lớp mật ngọt ngào đó là tai họa đứt lưỡi. Về phương diện nguy hiểm của dục thì dường như ai cũng từng nếm trải trong đời.
Luyến ái và nghiệp quả
Kiến thức 20/02/2024, 09:30Do tư tưởng yêu thương và cái ái kết chặt với nhau rồi ràng buộc mãi không muốn xa lìa. Đó là nhân duyên khiến cha mẹ, con cháu tiếp nối không dừng, kéo dài trong sanh tử.
Ái dục trong Kinh Pháp Cú
Kiến thức 30/12/2023, 10:30Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật.
Thế nào gọi là người niệm Phật?
Kiến thức 21/12/2023, 10:00Xem thấy việc vừa lòng thì khởi lên tham ái, khi tâm tham khởi lên, ta niệm “A Di Đà Phật” làm cho tâm tham bị đè xuống, nó không khởi được tác dụng, đó gọi là công phu.
Tu tập Tứ niệm xứ để cân bằng cuộc sống (Phần 3)
Nghiên cứu 06/12/2023, 14:30Pháp hành thiền Tứ niệm xứ là con đường trực tiếp trong Bát chánh đạo có thể phá bỏ vô minh và diệt trừ tham ái để hành giả thanh tịnh thân tâm hoàn toàn và tự cân bằng cuộc sống một cách triệt để nhất.
Tu tập Tứ niệm xứ để cân bằng cuộc sống (Phần 1)
Nghiên cứu 02/12/2023, 11:15Các giải pháp cân bằng cuộc sống theo thế gian không thể giúp con người thoát khỏi phiền não triệt để là vì nguồn gốc của sự mất cân bằng cuộc sống chính là tâm vô minh và tham ái. Nguyên nhân làm con người đau khổ triền miên trong sinh tử mà Đức Phật đã chỉ rõ trong Đại kinh Đoạn tận ái.
Nghiệp thức hóa làm trùng
Tư liệu 13/11/2023, 11:00Lúc lâm chung là thời điểm hết sức khẩn thiết và quan trọng, chỉ cần một ý niệm sai lầm thì bao nhiêu công phu tu tập trước đó đều mất hết. Phải hết sức thận trọng với điều này.
Do đâu chúng ta khổ và cách thoát khổ
Sống an vui 08/11/2023, 14:46Kinh Vô Lượng Thọ có nói: “Ái bảo tham trọng, tâm lao thân khổ.” Tham ái sâu nặng, tâm mệt nhọc, thân khổ sở.
Những điều nam giới bị ràng buộc
Lời Phật dạy 06/11/2023, 11:45Một thời Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc. Bấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Người nữ thành tựu chín pháp ràng buộc người nam. Thế nào là chín?
Tham dục và tà kiến là gốc rễ của đấu tranh
Lời Phật dạy 30/10/2023, 08:00Ác dục là quá nhiều tham muốn bất thiện. Vì tham ái làm cho mờ mắt nên người ta tìm mọi cách để được nhiều hơn. Mọi tranh giành, đấu đá lẫn nhau ở đời đều bắt nguồn từ tham dục. Vì sinh ra ở cõi Dục nên tham dục là bản chất cố hữu của con người.
Ánh sáng và thiêu thân
Góc nhìn Phật tử 27/10/2023, 09:30Bất cứ một thứ gì, nếu có đam mê và dính mắc, thì liền bị rơi vào nhân quả, khổ đau. Như ánh đèn kia, chỉ có vai trò chiếu sáng, nhưng những loài đam mê ánh sáng bám vào thì lập tức nó bị nhân quả của sự tham ái vận hành.
Người an tịnh đi trên con đường trung đạo
Kiến thức 26/10/2023, 20:00Khi Đức Phật thuyết bài pháp đầu tiên, Ngài đề cập đến hai thái cực, vì đó là nơi cư ngụ của tham ái. Ái dục, hạnh phúc đá sang bên này, đau khổ và bất toại nguyện đá sang bên kia. Cả hai luôn luôn gây phiền lụy và đau khổ. Nhưng khi đi trên trung đạo, bạn đặt cả hai xuống.
Cách đối diện với tham ái
Kiến thức 17/10/2023, 16:05Nếu đời sống thế tục thuận lợi cho việc hành thiền, Đức Phật đâu có khuyến khích chúng ta đi tu làm gì. Thân và tâm chúng ta là những băng đảng cướp của giết người luôn luôn lôi kéo chúng ta đến hầm lửa tham lam, sân hận, si mê.
Chết có đáng sợ như chúng ta nghĩ?
Kiến thức 10/10/2023, 16:45Trong thời đại này, khó mà giải thích cho người ta hiểu được chuyện chết và cảnh giới sau chết...Bởi đa số mọi người đều không biết chết đi họ sẽ như thế nào? Họ chỉ biết hễ còn sống thì lo tranh đấu, giành giật, tham ái, sát sinh,...
Hãy vượt lên chính mình, đoạn trừ dục niệm thế gian
Lời Phật dạy 05/10/2023, 15:15Để vượt lên những toan tính đời thường, người xuất gia cần sáng suốt và can đảm để vượt lên chính mình. Sáng suốt vì thấy rõ tham ái là nguyên nhân của khổ. Can đảm vì thấy lợi mà buông, quyết không dính vào. Nếu có mong muốn (dục) thì hãy mong thành tựu đạo nghiệp giác ngộ.