Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/01/2018, 12:28 PM

Thăm chùa Phật Quang ở Rạch Giá

Chùa tọa lạc ở số 83 đường Quang Trung, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá. Tọa độ ấy không xa các điểm du lịch: khu tưởng niệm anh hùng Nguyễn Trung Trực nổi tiếng; khu lấn biển Tây Bắc thành phố, lại không xa bến xe cùng chợ Rạch Giá.



Thành phố nằm ven bờ vịnh Thái Lan có nhiều tên đường mang tên anh hùng đất Việt thời xa xưa, trong đấy đường Quang Trung là cung phố hẹp, số 83 có một kiến trúc vượt trội, đồ sộ và…lạ: Chùa Phật Quang.

Thực ra thời khai sơn tạo tự chùa không lớn, nho nhỏ và do Hòa thượng Thích Giác Phước quản sóc, hành đạo. Trong khối công trình lớn ngày nay, vẫn giữ được gốc sa la lớn cao vút lọt trong hiên chùa, chính dấu ấn ngày trước.
 
Ở Rạch Giá, mọi nơi, mà không riêng thế - hành hương Phật Quang, bá tánh có chung suy nghĩ: chùa xây lạ, cứ như... mê cung, chằng chịt lối đi không khác tổ ong khủng, để lên tầng thượng trong tổ hợp 4 tầng có nhiều ngõ, và nối kết những phòng, sảnh, hạng mục chức năng như hội trường, nhà ăn, phòng trà… có những lối nhỏ liên thông.

Leo mướt mồ hôi lên - xuống, có ý nghĩ: Giống ruộng bậc thang ở vùng miền núi phía Bắc. Cá nhân tôi, trong vốn trải nghiệm hành hương tự viện, kiến trúc này chưa có tiền lệ.
 
Công trình cứ xây dần như lao động của loài kiến: Phần nào xong cứ việc hoạt động bình thường, hành hương lễ bái, tổ chức sự kiện phật sự; phần nào dang dở cứ việc thi công tùy duyên, thành ra... chỗ này giàn giáo cao vút, cát đá ngổn ngang, chỗ kia... khói hương bình thường, cầu thang ván lát sạch bong cứ như...không liên quan gì với nhau!

Chính điện Phật Quang tự oai linh với Đại hồng chung ở sảnh ngoài, gian Tam bảo thanh tịnh, trầm mặc; đạo tràng đêm đêm niệm Phật tụng đọc kinh tạng thanh âm vang đến tận tầng thượng!
 
Phật Quang có hẳn hai hội trường: Hội trường lớn với sức chứa chừng nghìn người theo một ước lượng, trên cao khu chức năng có hội trường nhỏ thiết kế theo kiểu giảng đường đại học, cao dần, bằng gỗ thông.

Kiến trúc được tạo dựng theo các khối chức năng: Khu hành hương (chính điện), khối văn phòng chùa ở tầng dưới, khối văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, các hội trường và hạng mục phục vụ sự kiện.

Từ chính điện tầng 2 nhìn xuống, Phật Quang tự có nét của Thiền viện Quảng Đức, Q.3 Tp.HCM, khác biệt ở cổng dày và lớn như cổng thành thời cổ. Sau cổng ấy, khoảng không gian đến văn phòng đủ chỗ đậu ô tô rất kín, kiên cố.

Kiến trúc vậy…

Lịch sử ngôi chùa ấy gắn với tên tuổi đạo hạnh Hòa thượng Thích Giác Phước đã nhập Niết bàn, ngày từ cuối thời thuộc Pháp, những năm 1950. Vị trụ trì đương thời, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, vốn xuất gia tu học với Sư ông Giác Phước từ năm 13 tuổi, thế danh Từ Thành Đạt, sinh 1972 - được Hòa thượng chăm lo sự học đến nơi đến chốn ở Đại Tòng Lâm, và du học ngành triết học và quản trị ở nước ngoài. Tư tưởng, học thuật của vị trụ trì phần nào thể hiện qua kiến trúc hiện có của Phật Quang tự, một công trình ẩn mình trong tứ hợp diện kín bưng, mang bên trong chính điện đúng cách truyền thống Phật giáo và cả khối kiến trúc hiện đại được cho là khu phục vụ sự kiện phật sự lớn nhất tỉnh.

Phật Quang ấy hoằng pháp theo cách thông thường cố hữu: nghe pháp tụng niệm hàng ngày ở chính điện và sản xuất các chương trình thuyết pháp ở hội trường lớn bởi một e-kíp kỹ thuật được gọi là Pháp âm Kiên Giang.

Vắn tắt vậy, nếu đủ duyên bạn hãy hành hương chốn ấy, ở số 83 đường Quang Trung, thành phố Rạch Giá, nơi mà chính người dân địa phương cũng chịu thiệt: zô trong đó cứ như...mê cung vậy!

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm