Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 08/05/2022, 11:45 AM

Tham dục là nguồn cội của khổ đau

Khi bạn trải nghiệm đau khổ, buồn phiền, sân hận, bạn không thể kiểm soát được tâm bất thiện của mình với những người xung quanh. Trầm cảm, tham dục… đủ thứ điều khổ đau đến với bạn. Liều thuốc nào có thể diệt được những điều đó?

Trong cuộc đời, mỗi con người đều có tham dục này. Và nhân loại đang phải trả giá rất đắt cho những tham dục đó. Chúng ta để cho tham muốn, tham dục đi quá đà, chúng ta không hiểu biết, chúng ta cứ tham dục và đắm đuối theo nó. Cho nên, ta càng ngày càng chất chồng những khổ đau. Tham muốn chồng con, tham muốn gia đình, bạn bè, nhà cửa, quần áo, địa vị, danh phận,… và chúng ta cố gắng để đạt được chúng. Đa phần, cuộc sống không theo ý muốn của mình, và chúng ta bất toại nguyện, khổ đau.

Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau. Hãy học cách để buông bỏ, để sống hạnh phúc hơn. Việc của chính mình là hãy thực hành chánh niệm, hãy quan sát thân và tâm mình ngay lúc bây giờ, để thấy rằng thân và tâm này đang thay đổi, khổ đau này đang giảm đi.

Việc của chính mình là hãy thực hành chánh niệm, hãy quan sát thân và tâm mình ngay lúc bây giờ, để thấy rằng thân và tâm này đang thay đổi, khổ đau này đang giảm đi.

Việc của chính mình là hãy thực hành chánh niệm, hãy quan sát thân và tâm mình ngay lúc bây giờ, để thấy rằng thân và tâm này đang thay đổi, khổ đau này đang giảm đi.

Tham dục làm ảnh hưởng đến gia đình và xã hội

Khi bạn trải nghiệm đau khổ, buồn phiền, sân hận, bạn không thể kiểm soát được tâm bất thiện của mình với những người xung quanh. Trầm cảm, tham dục… đủ thứ điều khổ đau đến với bạn. Liều thuốc nào có thể diệt được những điều đó? Đó là chánh niệm, quan sát cả thân và tâm này, bạn sẽ thấy rằng chúng đổi liên tục ở mọi sát na.

Việc thực hành chánh niệm như một liều thuốc. Bạn nhận ra rằng, làm sao có thể kiểm soát được người khác đây. Thật vậy, bạn chỉ có thể mong ước kiểm soát được chính mình. Bạn nhận ra, tất cả mọi thứ đều vô thường, mọi thứ cũng không kéo dài mãi mãi. Tâm của bạn hiểu biết hơn, chín chắn hơn.

Và thế là bạn vượt qua được sự sân hận, trầm cảm, khổ đau, tham dục của chính mình. Và nếu bạn thực chứng được bản chất mọi thứ là vô thường, khi bạn hiểu liều thuốc đó là thực hành chánh niệm, tâm trí của bạn sẽ trở nên thinh lặng. Không chỉ có tôi đau khổ đâu, không chỉ có tôi tham sân si, mà người này người kia tất cả đều đau khổ, đều tham sân si. Bằng cách này, bạn có thể loại bỏ khổ đau, tham dục, bạn sẽ tiêu diệt được kilesa – phiền não.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm