Thanh lọc phiền não và sự chứng thánh cho riêng mình, có phải là ích kỷ không?
Hỏi: Người chỉ biết dốc sức nghĩ đến việc thanh lọc phiền não bản thân và sự chứng thánh cho riêng mình thì có phải là ích kỷ không?

Tại sao các bậc chứng thánh quả đều phải diệt thọ và tưởng?
Đáp:
Có hay không những hành động cụ thể để giúp người là tùy vào hạnh nguyện của mỗi vị thánh. Nhưng tất cả thánh nhân đều có từ tâm đối với chúng sanh. Việc thể hiện từ tâm đó ra sao còn là tùy duyên. La Hán nào cũng thương đời và ít nhiều luôn nghĩ đến lợi lạc cho chúng sinh khác.
Ngài Xá Lợi Phất hay ngài Ca Diếp thì giúp đời bằng cách dấn thân trong xã hội loài người. Ngài Kiều Trần Như thì một đời chỉ sống trên núi cao, hầu như không tiếp xúc với nhân gian, nhưng đối tượng từ tâm của ngài là đám voi rừng và những vị trời hộ trì ngài mỗi bữa.
Tối thiểu ông cũng phải nhớ rằng mỗi vị thánh là một ruộng phước bao la vô tận cho chúng sanh. Các ngài không từ chối những cơ hội tốt để người ta gieo trồng hạt giống công đức, từ một chén cơm bố thí đến một cái cúi đầu hay câu chào hỏi. Nếu đã vậy thì sao lại có thể nói vị thánh nào là nhiều từ bi hơn vị thánh nào.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Uống rượu, ăn thịt rồi đi hộ niệm có hiệu quả không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Khu vực chỗ ở của chúng tôi có một số cư sĩ thường đi hộ niệm cho người đã mất, giúp người vãng sanh, hoặc tổ chức pháp hội siêu độ. Nhưng tôi biết trong số họ có nhiều người ăn thịt cá, thì việc hộ niệm có hiệu quả không?
Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp
Phật giáo thường thứcChuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp. Bởi vì con đường giải thoát chưa từng mở ra cho những tâm hồn tản mác, chưa từng đón nhận những bước chân nửa muốn đi, nửa muốn ở. Tâm còn phân hai thì trí không thể hiển lộ; tâm còn chạy theo muôn duyên thì đạo không thể thành.
Sự bình an chân chánh
Phật giáo thường thứcTrước hết bạn phải hiểu sự bình an là gì. Nếu bạn không hiểu nó, bạn sẽ không thể tìm thấy nó. Thứ bình an này đến từ sự nhìn thấy nguyên nhân của vấn đề, hay nguyên nhân của sự khổ.
Từ "Ngọc Nữ Tâm Kinh" đến "Bát Nhã Tâm Kinh"
Phật giáo thường thứcNgọc Nữ Tâm Kinh là tuyệt kỹ công phu của phái Cổ Mộ trong Thần Điêu Đại Hiệp (quyển thứ hai trong trong Xạ Điêu Tam Bộ Khúc, gồm ba quyển của nhà văn Kim Dung).
Xem thêm














