Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/03/2016, 15:24 PM

Thế giới ảo và thần thông

Tiến hóa của nhân loại như vũ bão qua các thành tựu khoa học được ứng dụng phục vụ nhân sinh trong mọi lĩnh vực, đến một lúc nào đấy người ta ngỡ ngàng thấy rằng “cái mới” y chang những gì cổ nhân đã từng nói, và – nhấn mạnh- như Phật pháp từng mô tả nghìn năm trước. 

Computer cùng liên kết của chúng trên toàn cầu hình thành mạng internet đã tạo nên cuộc cách mạng thực sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống xã hội, kinh tế, văn hóa... nhân loại cứ như lạc vào một cảnh giới chưa từng có, thậm chí trong tưởng tượng bạo dạn nhất, trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng được phóng bút hết tay.

Một sự bùng nổ thông tin toàn cầu, một xã hội mới..mở ra, thông qua giao thức nhị phân có vẻ giản đơn, những tín hiệu điện tử đã hình thành thế gới ảo - bóng của thế giới “thực” theo cách hiểu của phàm nhân, trong thế giới ảo ấy dường như mọi thứ đều có thể, đều có và sẵn: một cái nhấp chuột có ngay một “kết bạn”, gõ mấy chữ cái, có ngay hàng vạn thông tin.

Một hình ảnh đưa lên ngay lập tức cả thế giới biết..Những thế hệ trước hụt tầm, ngỡ ngàng không hiểu, thế hệ @ hào hứng nhập cuộc, hình thành trào lưu mới - làn sóng @ mạnh mẽ, bạo liệt, chưa từng...
Ảnh minh họa
Người trẻ bây giờ tậu một cái máy tính xách tay, hay chỉ cần một con “dế” giá mềm, một chiếc ghế nhựa hay ngồi bệt trong công viên, họ kết nối với thế giới ảo mà thực, thực mà ảo, để rồi khi tắt máy, hết! Xếp lap top vào cặp, bỏ điện thoại di động vào túi,  hiện thực bụi bặm đường phố, học phí, cơm áo, việc làm...vẫn y nguyên như cũ, nhức đầu. Thì ra, như vốn vậy, sự kỳ diệu của công nghệ chỉ đến  thế, một phương tiện không hơn, cái bóng vẫn là cái bóng không thay hình ảnh thực mà nó phản chiếu.

Người ta có lúc nghĩ tiến đến mức nào đấy, khoa học vượt thoát truyền thống, đào thải cái cổ lổ sỉ sau lưng nhưng đấy là nhận thức sai. Phật pháp nói đến vấn đề này, thế giới ảo, rất lâu. Tín hiệu nhị phân của computer tạo nên thế giới ảo chỉ là một phần của sự ảo vọng chung trong vũ trụ vô thường sắc sắc không không, tắt máy tính - điện thoại di động, hết! Đấy là chiếc bóng không hoàn thiện của hiện thực, một hiện thực vô thường thì chiếc bóng của hiện thực ấy có vô thường không? Câu hỏi này hơi bị ngố! 

Như mọi sự, khoa học là phương tiện, một phương tiện trong vô số phương tiện. Rồi nhân loại sẽ chắc chắn được biết đến những phương tiện mới còn tinh vi hơn, khó tin hơn, nhưng- như vốn vậy- không nằm ngoài bản chất vô thường. Tất cả là ảo, chiếc bóng.

Thần thông do vậy, không thể thay thế được sự giác ngộ, chỉ có giác ngộ mới là sự cứu cánh rốt ráo để giải thoát khỏi khổ đau, sinh tử luân hồi.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm