Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/02/2023, 11:15 AM

Thế nào là điều tốt động lòng trời?

Để động lòng trời thì ta phải rất tốt, phải hy sinh nhiều hơn nữa mới động được cả cái Thiên Giới, kể cả làm những chuyện rất khó làm mà không ai làm được mà ta làm được thì mới động cả Thiên Giới.

Audio

Điều tốt động lòng trời là điều không dễ. Ví dụ như ta có thể hơi tốt, chỉ động lòng người hoặc động lòng ông Thổ Địa gần đó thôi, chưa động lòng trời.

Ví dụ như vào ngày tết, ta nấu được mười đòn bánh chưng, bánh tét, nhưng mà có một người hàng xóm nghèo khổ không đủ khả năng để nấu bánh chưng như vậy. Ta bèn lấy đòn bánh chưng tặng cho người đó. Họ đã già và con cái họ đi xa không về kịp, nhà lại nghèo và sống neo đơn. Thấy vậy ta bèn mang ít gạo, ít bánh chưng để tặng cho họ. Cái tốt đó ông Thổ Địa hoặc những vong linh ở gần đó sẽ khen ngợi, nhưng chưa đủ để động lòng trời. Để động lòng trời thì ta phải rất tốt, phải hy sinh nhiều hơn nữa mới động được cả cái Thiên Giới, kể cả làm những chuyện rất khó làm mà không ai làm được mà ta làm được thì mới động cả Thiên Giới.

Muốn gặp những điều tốt lành thì mình phải sống cho tốt

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bình thường ai cũng nghĩ về mình trước rồi mới nghĩ tới người khác. Nhưng còn ai nghĩ tới người trước, nghĩ tới mình sau thì đó là động cả Thiên Giới.

Hôm đó thầy đi thăm đồn Biên Phòng sau cơn bão. Các đồn biên phòng gió thổi muốn sập hết, tốc cả nóc, tốc đồ hết đồ đạc. Khi thầy vô gặp các anh lính để hỏi thăm và nói chuyện, lúc đó thầy để ý trên cái cái bảng phân công tác cứ ghi là cái dòng trên là “đi giúp dân dựng nhà lại”, cái dòng dưới cũng “giúp dân dựng nhà lại”, cả trên dưới đều như nhau. Tức là cái đồn các anh sập thì các anh không lo, mà chỉ lo dựng nhà chung quanh cho dân. Rồi sau đó anh nói với thầy là: “ở đây anh em chúng tôi có mở lớp học tình thương để dạy cho mấy đứa nhỏ. Tại vì cha mẹ các em đi đánh cá về rồi bỏ tụi nhỏ bù lăn bù lốc. Nếu không ai dạy sợ tụi nhỏ hư nên phải mở lớp học tình thương. Nhưng mà gió bão thổi luôn cái lớp đó rồi, giờ nhờ Chùa giúp giùm để xây lại, chứ anh em có thể bỏ công được nhưng mà quỹ trong đồn cũng không có”. Nghe vậy thầy cũng phải chạy vạy để phụ tiền mua vật liệu để xây dựng lại lớp học tình thương đó. Những lúc hoạn nạn, khó khăn như thế, mà chúng ta vẫn hy sinh lo được người khác như các anh lính biên phòng trong câu chuyện thì cái đó mới động lòng trời.

[Một câu chuyện khác]

Có một anh đồn trưởng kể chuyện trong lúc bão đang thổi vô Vũng Tàu, cây cối ngã nghiêng, không còn đường đi, cột điện ngã, cây ngã…Có trường hợp tin báo về là có một cái nhà dân chưa di tản lên trên đồn biên phòng . Rồi người đó không may ở nhà bị cây đè gãy xương sống thì anh đồn trưởng lập tức ra lệnh hai người chiến sĩ băng trong cơn bão, tôn đang bay vèo, thậm chí có người đã bị tôn cắt đứt cổ chết luôn.

Có trường hợp một bà vợ bị tôn cắt ngang đứt ngang cả mặt trong cơn bão. Nhưng ông chồng, bước ra thấy bà vợ giãy đành đạch rồi chết luôn. Trong cơn bão khủng khiếp, tôn đang bay, cây đang ngã như vậy, nhưng những chiến sĩ vẫn phải băng qua cơn bão, đi xuyên qua cơn bão. Tìm tới cái nhà đó gỡ cây, gỡ tôn ra. Bỏ họ lên cán đi ra đường tìm cách đưa về bệnh viện liền. Những sự hy sinh của người chiến sĩ, thậm chí họ có thể chết trên đường đi nếu tôn bay trúng. Những sự hy sinh lớn như vậy bất kể mạng sống của mình, gọi là động lòng trời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ái dục là cội gốc đi trong luân hồi sanh tử

Kiến thức 12:00 28/04/2024

Vừa rồi tôi đọc lại kinh Viên Giác, Bồ-tát Di Lặc hỏi Phật, nguyên nhân nào làm cho chúng sanh phải luân hồi sanh tử, mãi mãi không ra khỏi?

Làm thế nào có thể niệm Phật trong môi trường ồn ào?

Kiến thức 10:52 28/04/2024

Đối với hành giả tu tập pháp môn niệm Phật, một lòng tha thiết trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, cầu vãng sanh Tịnh độ mà có những giấc mơ thấy Phật, Bồ tát và hoa sen là điều rất quý hóa, chứng tỏ bạn có duyên lành với pháp môn niệm Phật.

Ngày giờ tuổi tác tốt xấu?

Kiến thức 10:00 28/04/2024

Người ở thế gian mỗi khi làm một việc gì thì đi coi ngày giờ, tuổi tác. Nhưng quý vị thấy rằng ngày giờ mà có thể quyết định được tốt xấu thì không cần ai phải tu tập nữa.

Cần làm gì khi tu niệm Phật thấy thánh cảnh hiện ra?

Kiến thức 09:01 28/04/2024

Có rất nhiều người tu thiền khi đạt đến cảnh giới nhìn thấy Phật, nhìn thấy hoa báu. Nhưng vì động tâm nên khi vừa bước xuống đỉnh lễ thì bị cuồng chấp cho rằng mình chứng ngộ, chấp mình là vị thánh hay người có khả năng cứu độ chúng sinh.

Xem thêm