Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/05/2020, 09:33 AM

Thiền trong từng phút giây

Tôi tin rằng cuốn sách “Thiền trong từng phút giây” sẽ đem lại một nguồn cảm hứng bất ngờ để những ai chưa hoặc mới có ý định học thiền sẽ bắt đầu ngay trên hành trình tuyệt vời này.

Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh

Bìa sách 'Thiền trong từng phút giây'.

Bìa sách 'Thiền trong từng phút giây'.

Tôi nhận được bản thảo cuốn sách “Thiền trong từng phút giây” từ Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng giữa biết bao bộn bề của công việc và gia đình. Phải cố gắng rất nhiều tôi mới sắp xếp được thời gian để ngồi lại đọc bản thảo và viết lời giới thiệu cho cuốn sách. Tuy nhiên sau khi đọc xong tôi ước mình đã làm điều này từ sớm hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng là một người anh, một người đồng nghiệp, một người bạn, nhưng quan trọng hơn cả, đối với bản thân tôi, anh là một người thầy, người thầy đã đưa tôi đến với con đường của Thiền và Đạo Phật. Tôi đã bị mất ngủ từ nhiều năm nay. Cách đây gần 2 năm, qua sự giới thiệu của một người bạn, tôi gặp được anh Hùng. Kể từ đó, anh nhiệt tình hướng dẫn tôi cách ngồi thiền và thư giãn. Nhờ có anh, nhờ có thiền, những giấc ngủ dài và sâu mỗi đêm dần dần trở lại với tôi, đời sống gia đình và công việc của tôi cũng trở nên ngày một tốt hơn, hài hòa hơn. Đối với tôi, thiền đúng là một thứ thần dược giúp cho tâm được an định, thần kinh bớt căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là trong những lúc công việc nhiều áp lực.

'Kinh Kim cương' - cuốn sách xưa nhất còn tồn tại đến nay

Giờ đây, ngồi đọc hết 50 bài viết của cuốn sách “Thiền trong từng phút giây”, qua từng câu từng chữ, tôi như đang thấy hình ảnh anh Hùng nhiệt tình sẻ chia những gì mà anh cho là giá trị nhất, hữu ích nhất được đúc rút từ vô vàn những trải nghiệm thực hành thiền của anh với nhiều vị thầy lớn ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Nghe đến thiền, nhiều người sẽ nghĩ đến một thứ gì đó khô khan, bất động. Tuy nhiên qua những câu chuyện của anh, chúng ta thấy thiền hiện ra thật vô cùng sinh động. Thiền không chỉ giới hạn trong khoảng thời gian ngồi yên nhắm mắt, mà còn mở rộng ra toàn bộ các hoạt động khác xuyên suốt thời gian một ngày. Theo anh Hùng, mục đích của một thiền sinh là phải duy trì thực hành thiền từ khi mở mắt thức dậy đến đêm, khi lên giường đi ngủ, thiền trong từng phút giây là đích đến của một người thực hành thiền.

Thực hành thiền không phải là chuyện dễ, đặc biệt là với những thiền sinh mới. Hiểu rất rõ điều này nên anh Hùng đã dùng những từ ngữ giản dị nhất, dễ hình dung nhất để hướng dẫn thiền cho người đọc. 50 bài viết trong cuốn sách đã cung cấp hầu như đầy đủ những gì mà một thiền sinh mới cần nắm rõ, từ việc chuẩn bị tư thế ngồi cho đến các vật dụng cần thiết khi thực hành thiền, từ những việc cần làm trong quá trình thiền cho đến những trạng thái đạt được sau đó,… Tôi tin rằng cuốn sách “Thiền trong từng phút giây” sẽ đem lại một nguồn cảm hứng bất ngờ để những ai chưa hoặc mới có ý định học thiền sẽ bắt đầu ngay trên hành trình tuyệt vời này.

Tiến sĩ Phạm Thị Hồng

Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản Giáo dục Hà Nội –

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Thầy Đồng Tâm ra mắt bộ 3 cuốn sách giúp bạn đọc lắng lại để nhìn sâu

Sách Phật giáo 23:26 10/04/2024

Đó là ba cuốn gồm Đủ duyên ta lại tương phùng, Sát-na này là thiên thu và Tịch tịnh do First News và NXB Dân Trí ấn hành. Trong đó, 2 cuốn đầu tái bản và làm mới, còn Tịch tịnh là tác phẩm in lần đầu.

Xem thêm