Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/05/2020, 05:46 AM

Thông điệp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh gửi tới Phật tử trong mùa Phật Đản

Đây là buổi pháp thoại của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong Lễ Phật Đản vào ngày 19 tháng 5 năm 2013 tại chùa Ao Sen, Hồng Kông.

Bức thông điệp muôn đời cho thế gian

Kính thưa quý Tăng thân, hôm nay là ngày 19 tháng 5 năm 2013  và chúng ta đang ở chùa Ao Sen ở Hồng Kông trong ngày chánh niệm của chúng ta.Chúng ta biết rằng hoàng hậu Mahamaya đã không gặp khó khăn khi sinh Thái tử Siddhartha. Trên thực tế, sự ra đời của Siddhartha khá dễ dàng. Hoàng hậu đang trên đường về đằng nhà ngoại của mình với mục đích sinh hạ Thái tử Sidhartha ở đó. Nửa quãng đường về nhà, Hoàng hậu và những người thị nữ đang đợi đã dừng lại và tận hưởng cảnh quan trong Vườn Lumbini. Tôi nghĩ rằng Hoàng hậu đang thực tập thiền hành. Cô ấy tận hưởng từng bước đi. Có rất nhiều cây Vô Ưu trong vườn và nó đang nở hoa. Khi Hoàng hậu đi bước thứ 7, cô cảm thấy Siddhartha đang tới. Đó là lý do tại sao cô nắm được một trong những nhánh của cây Vô Ưu và ngay lập tức cô ấy đã sinh ra Siddhartha ở tư thế đứng. Những người thị nữ đang đợi đã sẵn sàng. Họ có mọi thứ họ cần để chào đón Siddhartha. Đó là một khoảnh khắc rất hạnh phúc cho cô và cho tất cả các thị nữ đang chờ đợi. Hoàng hậu không phải đến nhà ngoại của mình nữa, cô quyết định quay lại Kapilavastu. Một vài vị thần đã được yêu cầu nhanh chóng đến cả hai thủ đô để thông báo về sự ra đời của Siddhartha.

Thiên thượng thiên hạ Duy ngã độc tôn 

Thiên thượng thiên hạ Duy ngã độc tôn 

Cách tắm Phật đúng trong lễ Phật Đản

Nhất thiết thế gian Sinh lão bệnh tửKhi chúng ta nghĩ về ngày sinh của Chúa Giêsu, chúng ta thấy nó khác đi. Mary là một người tị nạn khi cô sinh ra chúa Jesus. Nhưng khi đến thời của Rahula, con trai của Siddhartha được sinh ra. Đó là một thời gian rất khó khăn. Yasodhara đã có một thời gian rất khó khăn để sinh ra Rahula. Phải mất một thời gian dài để sinh ra một vị Bụt, em bé Rahula. Đã có lúc mọi người rất sợ rằng cả mẹ và con trai sẽ không thể sống sót. Siddhartha cũng rất lo lắng. Ngài ấy có rất nhiều căng thẳng và lo lắng trong chính mình. Cả hoàng tộc cũng đã ở trong hoàn cảnh đó. Mọi người vô cùng lo lắng về sự an toàn của Yasodhara và Rahula. Chúng ta có thể thấy rằng trong thời gian mang thai của Rahula, Siddhartha không vui. Siddhartha có đủ điều kiện và phương tiện để tận hưởng cuộc sống của một thái tử, nhưng Ngài ấy không vui chút nào. Ngài nhận ra sự đau khổ trong chính mình, Ngài ấy nhận ra sự đau khổ ở phụ hoàng, mẫu hậu và hoàng tộc. Ngài ấy nhận ra sự đau khổ trên chính quê hương mình. Ngài thấy rõ ràng là một chính trị gia, tất đạt đa không thể giúp loại bỏ những đau khổ từ chính mình, từ hoàng tộc và từ đất nước của Ngài ấy. Siddhartha đã không bị thuyết phục rằng trở thành một vị vua, trở thành một chính trị gia có thể giúp chính mình, có thể giúp đỡ hoàng tộc và đất nước.Ngài ấy có rất nhiều lo lắng, rất nhiều nỗi phiền não, rất nhiều đau khổ trong chính mình khi sống với Yasodhara. Yasodhara là một phụ nữ thông minh. Cô đã nhận ra được sự đau khổ trong chồng mình, nhưng cô không thể thấy được rằng làm sao để cô có thể giúp chồng mình cả. Sự lo lắng, căng thẳng, đau khổ của Siddhartha bắt đầu xâm nhập vào cơ thể của Yasodhara và cả vào bào thai. Sự bất ổn ở Siddhartha rất rõ ràng. Ngài ấy có rất nhiều bối rối, bất ổn, Ngài ấy không có đủ sự bình yên và niềm vui trong chính mình. Siddhartha đang cố gắng tìm cách thoát khỏi chuyện này.Ý tưởng về việc rời bỏ nhà để trở thành một nhà sư rất mạnh mẽ trong Ngài. Đó là một trong những lý do tại sao sự ra đời của Rahula rất khó khăn. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong buổi giảng pháp lễ Phật Đản tại Hồng Kông

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong buổi giảng pháp lễ Phật Đản tại Hồng Kông

Nhưng cuối cùng, Yasodhara đã có thể sinh ra Rahula. Sự nhẹ nhõm đã hoàn toàn xuất hiện. Siddhartha ra đi không lâu sau khi sinh ra Rahula. Ngài đã dành nhiều năm để tìm ra con đường, học từ nhiều thầy và cuối cùng tự mình đạt được Giác Ngộ. Siddhartha đã làm điều đó cho tất cả chúng ta. Siddhartha đã làm điều đó cho phụ hoàng, mẫu hậu, gia tộc, đất nước của mình. Khi bạn trở thành một vị Tăng, một vị Ni, bạn đang làm điều đó không chỉ cho bản thân mình, mà còn cho gia đình, đất nước và xã hội của bạn. Nhân loại đã rất may mắn vì Siddhartha đã thành công. Ngài đã tìm được cách đối phó với sự đau khổ bên trong bản thân, trong gia tộc và trong xã hội của mình. Ngài đã tìm ra cách giải phóng sự căng thẳng trong cơ thể, cách để làm lắng dịu cảm xúc và cảm giác đau đớn của mình cũng như tìm được cách để hiểu nguồn gốc sâu xa của đau khổ trong chính mình và ở người khác. Ngài đã tìm ra cách để khôi phục liên lạc và mang lại sự hòa giải với những người thân yêu của mình. Trên hết, Ngài đã tìm ra cách chạm vào bản chất không sinh và không diệt trong chính mình và trong thực tế. Ngài đã làm điều đó không chỉ cho bản thân mà còn cho tất cả nhân loại chúng ta. Bởi vì loài người đau khổ, đó là lý do tại sao các dòng giống hay loài khác cũng đau khổ.

Đại lễ Phật Đản là gì?

Khi Neil Armstrong, phi hành gia thực hiện bước đi đầu tiên trên mặt trăng, ông tuyên bố rằng đó là một bước tiến khổng lồ cho loài người. Armstrong đã thực hiện bước đi đó không phải cho mình, mà cho tất cả chúng ta, cho loài người. Đó là một bước tiến lớn trên con đường của khoa học, công nghệ hiện đại. Đối với tâm linh có liên quan: bước tiến đó được thực hiện bởi Siddhartha Gautama. Hôm nay chúng ta chúc mừng ngày sinh của Ngài. Chúng ta nhìn xung quanh và nhận ra rằng chúng ta đã biến Bụt thành một vị thần linh. Chúng ta cầu nguyện với Ngài để Ngài ban cho chúng ta có được những gì chúng ta muốn, như tiền bạc, danh tiếng, lợi ích và sức khỏe. Siddhartha phát hiện ra rằng hạnh phúc thực sự không đến từ tiền bạc, danh tiếng, quyền lực và ái dục. Nhưng chúng ta đang cầu nguyện, chúng ta đang cầu xin Ngài ban cho chúng ta tất cả những điều này. Bụt thấy rất rõ rằng hạnh phúc là có thể có được và hạnh phúc được tạo nên từ sự hiểu biết và tình thương yêu. Ngài chỉ cho chúng ta cách nuôi dưỡng sự hiểu biết và tình thương yêu để chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc. Để tạo ra năng lượng của sự hiểu biết và tình thương yêu chúng ta phải thực tập chánh niệm, tập trung và sáng suốt. Đó là sự thông hiểu đạo Bụt. Đạo Bụt của trí tuệ chứ không phải của sự mê tín. Đạo Bụt trong thời đại chúng ta được tạo nên chủ yếu là sự sùng kính. Bụt không còn là một vị thầy mà là một vị thần linh Chúng ta không đến với Bụt với ý định học hỏi cách tạo ra sự hiểu biết, yêu thương và hạnh phúc. Chúng ta đến với Bụt để cầu nguyện rằng Ngài sẽ giúp chúng ta có nhiều tiền hơn, danh tiếng hơn, nhiều lợi nhuận hơn, thành công hơn.

Chúng ta biết rằng trong quá khứ, trong lịch sử Phật giáo, đạo Bụt đã có thể giúp mang lại hòa bình và hạnh phúc cho cá nhân, gia đình và quốc gia. Đạo Bụt đã có thể trải qua nhiều thời kỳ biến đổi để tiếp tục cống hiến cho loài người. Nhưng ngày nay Phật giáo đã bị thoái hóa rất nhiều. Chúng ta không tranh thủ được lợi lạc từ tuệ giác của Đức Bụt nhiều như tổ tiên của chúng ta trong quá khứ. Không nhiều người trong chúng ta có thể đi theo con đường được thực hiện bởi bậc đạo sư của chúng ta, Đức Bụt. Đó là lý do tại sao là Phật tử tốt, là đệ tử tốt của Bụt, chúng ta phải giúp đổi mới đạo Bụt Chúng ta phải giúp thanh lọc đạo Bụt khỏi mê tín và những thứ tương tự như tham nhũng, điều đó đã làm cho Phật giáo bị tha hóa. Chỉ mất một vài ngày, như năm hoặc sáu ngày, để tất cả chúng ta học hỏi cách để giải phóng sự căng thẳng trong cơ thể chúng ta. Phải mất vài ngày đó để học cách làm dịu cảm xúc và cảm giác đau đớn của chúng ta. Chỉ cần một vài ngày để tìm hiểu cách làm thế nào để tạo ra một cảm giác vui vẻ và hạnh phúc. Chỉ cần một vài ngày để học cách hiểu được nỗi khổ đau trong chính mình và sự đau khổ của người khác. Người khác có thể là chồng, vợ con trai, con gái, bố, mẹ của chúng ta. Nhìn thấy sự đau khổ ở người khác, chúng ta không còn giận họ nữa.

Trong thực tế, chúng ta muốn làm một cái gì đó hoặc nói một điều gì đó để giúp anh ấy hoặc cô ấy bớt đau khổ. Chúng ta có thể sử dụng thực tập lắng nghe từ bi và nói lời ái ngữ để giúp người khác bớt đau khổ. Thực hành lắng nghe từ bi trong một giờ là có thể giúp người khác bớt đau khổ hơn nhiều rồi. Lắng nghe như Quán Thế Âm, Bồ tát của sự từ bi, có thể giúp người khác bớt đau khổ trong một giờ hoặc lâu hơn. Sử dụng lời nói ái ngữ để giúp người khác nói ra và bớt đau khổ là điều mà chúng ta có thể làm sau vài ngày luyện tập. Khôi phục giao tiếp với người khác là có thể. Với việc thực hành lắng nghe từ bi và lời nói ái ngữ chúng ta có thể khôi phục giao tiếp rất tốt chỉ trong vài giờ. Để mang lại sự hòa giải và khôi phục lại hạnh phúc và yêu thương là điều có thể đạt được bằng sự thực hành theo Bụt Chúng tôi có một số Kinh rất thực tế và dễ hiểu. Kinh về thực hành Bốn lĩnh vực quán niệm Chánh niệm về thân, chánh niệm về cảm xúc, chánh niệm của sự hình thành tinh thần và chánh niệm của các đối tượng của tâm trí chúng ta. Thực hành theo Kinh này, chúng ta có thể có một cái nhìn sâu sắc về cơ thể, cảm xúc và nhận thức của chúng ta. Thực hành vài tuần việc giảng Kinh về chánh niệm, có thể giúp chúng ta giải thoát bản thân khỏi nhiều nhận thức và phiền não sai lầm. Có một bản Kinh gọi là "Kinh quán niệm hơi thở" nơi Bụt đề xuất 16 cách thở vào và thở ra. Những bài tập giúp chúng ta để giải phóng sự căng thẳng trong cơ thể mình và để làm dịu cảm nhận và cảm xúc của chúng ta. Những bài tập này cũng giúp chúng ta tạo ra cảm giác vui vẻ và hạnh phúc bất cứ khi nào chúng ta muốn. Nó giúp chúng ta nhận ra nhiều điều kiện của hạnh phúc đã có sẵn ở đây và bây giờ để chúng ta có thể hạnh phúc ngay tại đây và ngay bây giờ và không phải đi tìm hạnh phúc trong tương lai. Với bài tập cuối cùng trong Kinh quán niệm hơi thở chúng ta có thể chạm vào bản chất không sinh và không diệt trong chúng ta và vượt qua mọi loại sợ hãi.

Có một Kinh mà Đức Phật đã tuyên thuyết cho trưởng giả Anathapindika. Hôm đó, trưởng giả Anathapindika đã cùng 500 nghìn vị trưởng giả đến thăm Đức Phật. Bụt biết rằng những vị trưởng giả này nghĩ quá nhiều về tương lai và họ không có thời gian để sống sâu sắc trong thời điểm hiện tại.Đó là lý do tại sao buổi sáng hôm đó Bụt đã tuyên thuyết một bài Kinh về chủ đề Sống hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ. "Drsta dharma sukha vihara" Cách diễn tả đó - sống hạnh phúc trong giây phút hiện tại đã được lặp lại năm lần trong buổi thuyết giảng. Đó là lý do tại sao vào ngày này, kỷ niệm ngày sinh của Bụt, tôi đề xuất rằng các khóa học nên được truyền tải cho người lớn và trẻ em việc học tập và nghiên cứu về giáo lý và sự thực tập này. Chúng ta sẽ có thói quen đi chùa không chỉ để thắp hương và làm lễ lạy mà còn học cách thở, cách đi bộ, cách vun trồng hiểu biết và thương yêu. Một tuần luyện tập như thế có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta và khôi phục giao tiếp và hạnh phúc giữa chúng ta và những người khác. Vào ngày này, tôi muốn mời tất cả chúng ta coi Bụt Thích Ca Mâu Ni như một vị thầy chứ không phải là một vị thần linh Chúng ta luôn gọi Ngài là một vị thầy. (Bản Sư) vậy mà chúng ta vẫn tôn thờ Ngài như một vị thần linh. Chúng ta phải học cách có được lợi ích từ Bụt như một vị thầy và nhận được từ Ngài tất cả tuệ giác, tất cả các giáo lý có thể giúp chúng ta thay đổi cuộc sống của mình và cuộc sống của gia đình chúng ta và xã hội.

Chúc tán pháp thâm diệu

Tạo công đức vô biên

Đệ tử xin hồi hướng

Cho chúng sinh mọi miền.

Pháp môn xin nguyện học

Ân nghĩa xin nguyện đền

Phiền não xin nguyện đoạn

Quả Bụt xin chứng nên.

(Trịnh Cẩm Thơ biên dịch theo Plum Village)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Kiến thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Kiến thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Xem thêm