Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/01/2023, 14:18 PM

Thông hiểu hành thiền

Con hành thiền như vậy có được đúng pháp không thưa sư ông? Con xin cảm ơn sư ông, cầu chúc cho sư ông thật nhiều sức khoẻ ạ.

Câu hỏi:

Con kính chào sư ông!
Thưa sư ông, con là một thanh niên sắp sửa bước sang tuổi 18, trước đây con là người tu học theo Bắc Tông, càng lớn niềm tin vào Tịnh Độ Tông càng phai mờ và biến mất, và con có niềm tin mãnh liệt vào Phật Giáo Nguyên Thuỷ.
Dần dần con bắt đầu thọ trì ngũ giới, và tập hành thiền tại nhà khi rảnh rỗi, con bắt đầu tập với phương pháp thiền định niệm hơi thở, và dần dần bước đến thiền minh sát, con không có cơ hội tham gia khoá thiền 10 ngày, nên nhiều câu hỏi trong đầu con luôn trôi chảy ồ ạt, kính mong sư ông giải đáp giúp con:
Khi con đi, đứng, nằm, ngồi con đều quan sát, chánh niệm nhưng nhiều khi cũng thất niệm nữa sư ông ạ, nhiều khi con nổi tham, hoặc sân và si, lúc đầu con còn mê mờ chưa biết, lúc sau khi nó bắt đầu yếu ớt đi 1 chút con mới nhận ra mình đang chạy theo Tam Độc, và nó biến mất như bản chất của nó là đến và đi. Và lúc con thiền lâu tầm 30p, đôi khi có những cảm giác xúc chạm, cảm thọ gây ra cho mình khó chịu, dù con biết là nó đang hiện hữu, nhưng con không thể ghi nhận hết thảy, chỉ biết là nó vừa mới hoặc là đang diễn ra mà thôi.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Theo sư ông thì con chưa nên vội hành thiền, chỉ nên nghe pháp thoại sư ông giảng. Khi con thông hiểu thiền như thế nào, con sẽ dễ dàng sống đúng thiền ngay trong sinh hoạt đời sống hàng ngày mà không cần phải hành một cách gượng gạo nữa.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm