Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/09/2020, 09:22 AM

Thông tin về sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Mới đây, Tăng thân Làng Mai đã có thông tin cập nhật chính thức về sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh một đời dạy thở từ Đông sang Tây

Thiền sư Thích Nhất Hạnh bên môn đồ đệ tử. Ảnh: Làng Mai.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh bên môn đồ đệ tử. Ảnh: Làng Mai.

Cụ thể thư gửi Tăng thân khắp chốn có nội dung như sau:

Làng Mai, ngày 18 tháng 9 năm 2020

Kính thưa tăng thân khắp chốn,

Chỉ vài tuần nữa thôi, chúng ta sẽ mừng ngày Tiếp nối lần thứ 94 của Sư Ông (Thiền sư Thích Nhất Hạnh) – ngày 11 tháng 10 năm 2020. Đã gần sáu năm trôi qua kể từ khi Sư Ông bị đột quỵ, và giờ đây thật là hạnh phúc khi thấy Sư Ông vẫn đang còn đó với chúng ta, đầy bình an và vững chãi. Sư Ông vẫn đang có mặt và chứng kiến các đệ tử của mình – cả xuất sĩ lẫn cư sĩ – đang tiếp nối công trình tu học và xây dựng tăng thân mà Người đã trao truyền.

Kể từ tháng 10 năm 2018, khi về lại Tổ đình Từ Hiếu – nơi Người bắt đầu con đường xuất gia tu học gần 80 năm về trước, Sư Ông thường đi dạo trên xe lăn quanh khuôn viên Tổ đình, thăm chánh điện, tháp Tổ hay cùng đại chúng đi thiền hành quanh hồ bán nguyệt. Khi sức khỏe cho phép, Sư Ông còn tham dự các lễ giỗ Tổ cũng như có mặt cho các đệ tử và thiền sinh từ khắp nơi trên thế giới về thăm Người. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid bùng phát, chùa Từ Hiếu phải tạm đóng cửa và tăng thân ở đây đã hết sức giữ gìn để bảo vệ sức khỏe cho Sư Ông.

Trong khoảng một tháng gần đây, với tuổi tác và bệnh duyên nên sức khoẻ của Sư Ông có yếu đi nhiều. Mặc dù vậy, Người vẫn giữ được tinh thần sáng suốt và mạnh mẽ. Do tình hình Covid hiện nay, sự thăm viếng trở nên khó khăn, vì vậy chúng con rất vui khi một vài đệ tử từ phương xa có ý muốn về thăm Sư Ông nhân dịp Ngày Tiếp nối của Người (11.10) đã được sự hỗ trợ để xin visa. Sau mười bốn ngày cách ly theo quy định của Chính phủ, những vị này sẽ đủ duyên để dự ngày Tiếp nối của Sư Ông ở chốn Tổ.

Tượng Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Oakland

Chúng con biết điều nuôi dưỡng tinh thần của Sư Ông nhất chính là được nghe báo cáo lại rằng các đệ tử xuất gia và tại gia ở khắp nơi trên thế giới đang tiếp tục thực tập những lời dạy của Người trong gia đình và ngoài xã hội. Vì vậy, để kỷ niệm Ngày Tiếp nối của Sư Ông một cách thật ý nghĩa, chúng ta hãy cùng nhau thực tập chế tác bình an và vững chãi trong từng hơi thở và bước chân của mình, tập tha thứ bao dung với những người mà mình đang có khó khăn.

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn, thách thức. Rất nhiều người trong chúng ta phải đối diện với sự mất mát, hoang mang, sợ hãi và kỳ thị. Chúng ta đều phải buông bỏ những dự định của mình và xem lại cái gì thật sự là thiết yếu nhất đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Chúng ta không thể nào xem thường bất cứ cái gì. Điều may mắn là chúng ta vẫn đang còn sống, vẫn còn có người thương bên mình và một con đường tâm linh để nương tựa.

Tại Làng Mai Pháp, do ảnh hưởng của Covid, các khóa tu được dự định tổ chức để thiền sinh đến Làng tu học đã bị hủy và được thay thế bằng hình thức khóa tu trực tuyến. Chúng con rất biết ơn khi thấy hàng ngàn thiền sinh đã tham gia các khóa tu trực tuyến này. Ngày 17.9 vừa qua, tứ chúng Làng Mai tại Pháp cũng vừa mới khai mạc khóa an cư kiết thu với sự có mặt của 166 xuất sĩ và 50 cận sự. Nhờ lòng hảo tâm của rất nhiều thân hữu xa gần, tăng thân chúng con mới có đủ điều kiện để được an cư và làm cho sự thực tập của mình sâu sắc và vững chãi hơn.

Là một đoàn thể tu học, tăng thân xin nguyện sẽ thực tập thật hết lòng trong ba tháng an cư sắp tới. Mỗi Chủ nhật hàng tuần, các bài pháp thoại sẽ được truyền trực tiếp trên mạng. Các bài pháp thoại vào thứ Năm không được truyền trực tuyến nhưng sẽ được đưa lên mạng ngay sau đó. Chúng con vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những cách thức mới để có thể kết nối với cộng đồng tu học trên thế giới và khi nhân duyên đầy đủ, chúng con rất mong sẽ được đón tiếp quý vị trở lại các trung tâm tu học của Làng Mai để cùng tu học với tăng thân.

Nguyện cầu năng lượng từ bi của chư Bụt, chư Bồ tát gia hộ cho Sư Ông, cho tăng thân cũng như cho tất cả những ai đang đi qua khó khăn trong giai đoạn này.

Thương kính và biết ơn,

Tăng thân Làng Mai.

Hình ảnh Thiền sư Thích Nhất Hạnh về thăm quê hương năm 2005

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin Phật sự 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Khoá tu 'lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm' tại Chùa Pháp Sơn

Tin Phật sự 15:16 12/03/2024

Khoá tu 2 ngày 1 đêm "Lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm" vừa được Chùa Pháp Sơn (xã Vĩnh Thái, Nha Trang) phát động.

Tưởng niệm Thánh tử đạo Đào Thị Yến Phi

Tin Phật sự 15:58 09/03/2024

Phật tử Yến Phi đã hiến dâng trọn vẹn thân mình cho Đạo pháp và Dân tộc ở tuổi 17. Trước khi tử vì đạo, Yến Phi để lại hậu thế 3 bức tâm thư.

Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Tin Phật sự 10:30 09/03/2024

Trong chuyến hoằng pháp tại Việt Nam lần này, ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa (Ấn Độ) sẽ dành hai ngày (15-16/3/2024) trong lịch trình để viếng thăm và cử hành Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

Xem thêm