Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/04/2019, 10:39 AM

Thư kêu gọi công đức giúp chùa Báo Ân, thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, Quốc Oai, Hà Nội

Đây là ngôi chùa cổ 300 tuổi bị dột nước, nứt vỡ tượng ở Hà Nội. Mái ngói dột nước, nhiều tượng không còn nguyên vẹn tại chùa Báo Ân (Quốc Oai, Hà Nội) từ 7 năm nay. Một số hạng mục mới được dự kiến tu sửa vào tháng 4/2019.

Tôi đọc tin về chùa Báo Ân trên facebook. Nhìn cảnh chùa nghèo Phật đổ mà cầm lòng không đặng. Nhân duyên ngày rằm được về thăm chùa, thăm thày sư ni đã 64 tuổi ốm yếu gầy gò trong 1 gian nhà cấp 4.

Ngõ nhỏ, nhà nhỏ, chùa nhỏ, vị sư già cũng nhỏ bé ngồi đó nhưng hạnh tu của thày lại to lớn đến vĩ đại. Một vị tu hạnh Bồ Tát hiếm hoi của thời này. 

Suốt cả câu chuyện, thày chỉ xưng "chúng tôi" chứ tuyệt không xưng Thày. Từ tốn, khiêm nhường, Ni sư kể cho chúng tôi về hơn 30 năm bà gắn bó với ngôi chùa quê nghèo khó.

Chùa Báo Ân ngày sư mới về 4 phía là đầm lầy. Thày phải đi xin từng thúng đất nhờ thủy lợi lấp dần để lấy mặt bằng làm sân, làm lối vào chùa. Có đất tới đâu, thày trồng chuối tới đó, được buồng chiếu nào thì được. Rồi rọc lá bán cho người ta gói bánh lấy tiền mua từng viên gạch tích dần. Đủ gạch thì nhờ người xây tường bao để dân không lấn chiếm đất chùa nữa. Nhìn về mảnh vườn, thày còn bảo các chú biết không: xưa kia tôi mới về đây, chỗ nào không đầm ao thì là bụi tre. Tôi phải mất 6 năm trời mới đẵn hết được tre đi để làm quang đãng cảnh chùa. Thật quá đỗi phi thường khi sức mạnh nào để một người phụ nữ Việt Nam nhỏ bé, một vị tu hành chân yếu tay mềm quanh năm trường chay rau cháo lại có thể làm được những việc to lớn như vậy.

Nhưng sức một người có hạn, chùa hôm nay vẫn đang ngày càng xuống cấp. 30 năm vất của Ni sư chẳng thấm tháp vào đâu. Hai năm qua thày bị tai biến, có thời gian nằm liệt một chỗ, cảnh chùa càng hoang phế tiêu điều hơn.

Bài liên quan

Gian nhà Tam Bảo đang xiêu vẹo đi theo vô thường thời gian. Nền nhà ẩm thẩm sụt lún, mái ngói mốc trắng dột nát khắp nơi. Cũng vì dột mà hai hàng tượng thập điện của chùa bằng chất liệu đất đang xuống cấp nghiêm trọng có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Có tượng, rơi đầu chỉ còn chiếc cọc đóng làm khung tre chồi lên trông rất tội. 

Nhưng ám ảnh nhất là hình ảnh chiếc đầu tượng nằm giữa một đống tro tàn vẫn được thắp hương thờ phụng cẩn thận như hàng trăm năm trước. Một hình dung mị hoặc xoáy sâu vào đáy lòng, thể hiện niềm tin tín ngưỡng mãnh liệt mà tôi không thấy ở những chốn kinh doanh tâm linh to lớn đang đua nhau mọc lên.

Chùa vẫn còn rất nhiều tượng cổ quý giá khác đang cần bảo tồn khẩn cấp như bộ tượng tam thế, bộ tượng di đà, phật chuẩn đề, đặc biệt có 1 đôi tượng quan âm thế chí vô cùng sống động. Bên nhà Mẫu có bộ Tam tòa tuyệt mỹ cùng nhiều tượng cô cậu nguyên bản mang phong cách mỹ thuật triều Nguyễn. Một kho tàng quý sẽ mất đi nếu chúng ta không kịp lên tiếng.

Hoang tàn đổ nát

Hoang tàn đổ nát

Những pho tượng nằm im

Những pho tượng nằm im

Xót xa trước cảnh đổ nát

Xót xa trước cảnh đổ nát

Sân gạch đường đi nát vụn

Sân gạch đường đi nát vụn

Nay chùa nghèo cảnh khó, nhân dân quanh vùng không có điều kiện phục hồi cảnh Phật. Sư thày cũng đã già và bất lực nhìn ngôi chùa mình gắn bó một đời ngày càng xuống cấp. Vì vậy rất cần sự giúp đỡ của các thiện nam tín nữ, Phật tử gần xa.

Mọi sự đóng góp mọi người có thể tới thẳng chùa Báo Ân, thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.

 SĐT Sư Thầy Thích Đàm Trọng Nghĩa : 0912.660.518

Stk thầy: 2209205130630 Agribank chi nhánh Quốc Oai

 Mọi sự đóng góp xin ghi rõ tên người gửi để nhà chùa tiện thống kê minh bạch.

Xin thường niệm tri ân công đức!

Nguồn clip: Trọng Huấn - VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm