Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/03/2019, 15:16 PM

Phước báu của việc xây chùa từ công đức của các đại gia

Việc xây chùa, đúc tượng... gia tăng phước báu cho những người cúng dường và công đức. Tuy nhiên, đạo lý nhà Phật vốn vô ngã, nên việc đúc tên môn đồ gia quyến lên công trình ấy, đôi khi lại nằm ở một thái độ khác.

Chuyện kể, vua Lương Võ Đế hỏi Tổ Bồ Đề Đạt ma: “Trẫm xây 72 ngôi chùa, có công đức gì không?”. Tổ đáp: - “Không có công đức gì hết”. Nhà vua rất ngỡ ngàng và không hiểu tại sao Tổ đáp vậy.

Trong quá khứ đã như vậy, hiện tại cũng không thiếu các mạnh thường quân, các đại gia cũng đã xả bỏ bớt một phần tài sản để tái thiết hoặc xây dựng chùa chiền khắp Trung Nam Bắc.

Bài liên quan

Các triều đại khi mà Phật giáo cực thịnh tại nước ta, vua chúa xây chùa, cúng dường ruộng đất để bảo tồn và phát triển Tam Bảo, cùng lắm là ban “sắc Tứ” cho một danh lam, chứ ít khi để lại hình ảnh, gia tộc, địa vị của hoàng tộc trong các chùa.

Tại Lào, vua Setthirat, thế kỷ 16, cho xây ngôi chùa đầu tiên là Vat Si Muang (1563), ngôi chùa thứ nhì được nói đến nhiều là Haw Phra Keo xây năm 1565, ngôi chùa thứ ba được vua Setthathirat cho xây trên một ngọn đồi giữa các đồng ruộng ở Vieng Chan năm 1566 là Vat Pha That Luang. Ngôi chùa thứ tư được xây dựng năm 1560 ở Luang Prabang. Những hành trạng đó, trong chùa chưa hề thấy hình ảnh của vua và hoàng tộc trong chốn trang nghiêm. Và Campuchia cũng vậy, chùa Vàng chùa Bạc nổi tiếng như thế, có công đóng góp không nhỏ của hoàng cung, thế mà, bức tượng Norodom (1834-1904) cưỡi ngựa do vua Napoleon III tặng, đặt trên nền đất chùa, ngoài khuôn viên chứ không ở trong chùa, ngoại trừ chùa của hoàng cung dành riêng cho gia tộc.

Bài liên quan

Vào thời đại Asoka đại đế có công chấn hưng và truyền bá Phật giáo, thế mà không có ngôi tu viện nào khắc tên Asoka. Thời Đức Thế Tôn hiện tiền, tu viện Trúc Lâm cũng như những nơi mà các đại gia đương đại cúng dường, mọi người chỉ biết đến tên như ông Cấp Cô độc, thái tử Kỳ Đà…..chứ không hề có hình ảnh xuất hiện khắp chốn trang nghiêm.

Chúng ta không phủ nhận công lao to lớn của các đại gia troing việc xây chùa nhưng giá trị đó hãy nằm trên bảng vàng ở một góc nào đó trong khung viên chùa như một kỷ niệm, sự khiêm tốn đó sẽ tăng giá trị hơn việc cúng dường bạc tỷ, thể hiện đúng tinh thần vô ngã của nhà Phật. Có như thế, phước báu xây chùa mới đủ ý nghĩa.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Phật tử)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Xem thêm