Thứ tan ra trong tách trà
Khi trà thấm nước và đổi màu, không chỉ là lá đang tan, mà là cái tôi đang được soi sáng, ta nhận ra phần mình vẫn níu giữ những mảnh ký ức, những người, những điều tưởng như là của mình...

Ta thả một lá trà
vào lòng nước sôi
như thả một ý nghĩ
vào khoảng lặng của hiện tại.
Nước không hỏi lá
vì sao xanh rồi lại úa
lá không hỏi nước
vì sao nóng rồi sẽ nguội đi.
Chỉ có ta
đứng giữa hai miền nhịp thở
đôi khi muốn giữ một điều gì mãi mãi
nhưng tay lại run lên
vì biết rằng không điều gì ở lại nguyên vẹn.
Trong khoảnh khắc trà đổi màu
ta nhìn thấy bóng mình
nhòe đi
như một kẻ đã sống quá lâu ngoài rìa của im lặng.
Và ta hiểu
thứ tan ra trong tách trà
chưa từng là lá
chỉ là phần cố chấp
ta mang theo từ những ngày chưa biết buông.
Lá trà không thương lượng với nước, nó tự nhiên biến đổi xanh rồi úa, đặc rồi nhạt như thể chấp nhận được sinh ra là để tan vào hiện tại. Con người thì khác: ta luôn muốn giữ nguyên, muốn bất biến, muốn mọi thứ “đừng thay đổi nữa”. Và chính khoảnh khắc ta cố giữ, bàn tay lại run vì sâu trong tim ta biết rằng không có điều gì thuộc về ta mãi mãi.
Khi trà thấm nước và đổi màu, không chỉ là lá đang tan, mà là cái tôi đang được soi sáng, ta nhận ra phần mình vẫn níu giữ những mảnh ký ức, những người, những điều tưởng như là của mình. Nhưng nhìn sâu thêm một chút, ta hiểu rằng tan ra không phải là mất đi, mà là một sự trở về với im lặng nguyên sơ, nơi không còn đòi nắm giữ nên cũng không còn sợ buông.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tránh né cái ác
Phật pháp và cuộc sốngĐức Phật nói cho chúng ta biết hết thảy mọi thứ trên cuộc đời đều do nhân duyên mà sinh khởi và cũng do nhân duyên mà đoạn diệt; tương tự như vậy, các phiền não khổ đau sở dĩ phát sinh là do duyên gần gũi với cái ác, với các đối tượng xấu ác hoặc do tiếp xúc với môi trường không thân thiện; và do vậy để ngăn tránh các phiền não khổ đau thì con người cần phải tránh xa cái ác, tránh xa các đối tượng xấu ác hoặc môi trường không lành mạnh.
Khi phố lên đèn
Phật pháp và cuộc sốngCó một chiều thôi bận bịu, ta lang thang xuống phố, ngồi ở một ghế đá vỉa hè hay mỗi quán cóc nào đó thân quen. Ta hãy gác lại những lo toan bề bộn, cất đi những lo lắng ưu tư, cứ để cho lòng mình miên man vô định, ta ngồi ngắm phố xá lên đèn...
Cõi bồng phiêu
Phật pháp và cuộc sốngNgười đi từ cõi bồng phiêu/ Cơ hồ bóng xiêu chiều xuống/ Núi rừng ru hời tiếng vượn/ U hoài chạy trốn hoang liêu.
Liệu pháp tâm linh mang lại lợi ích nhất cho em bé khi còn trong bụng mẹ
Phật pháp và cuộc sốngBất kỳ người làm mẹ nào cũng đều cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi biết mình đang mang trong mình một mầm sống. Bởi đứa con là kết tinh của tình cảm vợ chồng, là niềm hy vọng và ước mơ của đấng sinh thành về một em bé khỏe mạnh, ngoan ngoãn và thành đạt sau này.
Xem thêm














