Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/01/2020, 11:06 AM

Thuật tự ướp xác khi còn sống của nhà sư Nhật Bản

Để tự ướp xác, những nhà sư Nhật Bản phải thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt và thiền định trong khoảng 1.000 ngày trước khi chết.

>> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Đức Phật 

Vào khoảng thế kỷ thứ 9, một nhà sư có tên Kükai tự ướp xác mình trong một ngôi chùa trên núi Koya, thuộc tỉnh Wakayama. Nhà sư Kükai (774-835) còn là một học giả, nhà thơ, nghệ sĩ, và sáng lập ra giáo phái bí truyền Shingon (hay còn gọi là Chân ngôn tông của Phật giáo Nhật Bản).

Bài liên quan

Vào năm 835, nhà sư này bắt đầu ngừng ăn uống, và dành phần lớn thời gian để thiền định sâu suốt hai tháng cuối cùng của mình. Thi hài Kükai được chôn trên núi Koya ở tỉnh Wakayama. Một thời gian sau, khi khai quật mộ của nhà sư này, người xưa nhận thấy ông như thể đang say ngủ, làn da không thay đổi và thậm chí tóc mọc dài hơn một chút. Truyền thuyết kể rằng Kūkai chưa chết mà đã nhập vào một thế giới samadhi vĩnh cửu và vẫn còn sống trên núi Kōya, chờ đợi sự xuất hiện của một vị Phật tương lai.

Từ đó, những tín đồ Shingon bắt đầu thực hành thuật tự ướp xác sokushinbutsu theo Kükai, với mong muốn giác ngộ. Để bắt đầu quá trình tự ướp xác, các nhà sư sẽ áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt gọi là mokujikigyō, nghĩa là ăn cây. Thức ăn lấy từ những khu rừng gần nơi thực hành sokushinbutsu, gồm rễ cây, quả hạch, quả mọng, vỏ cây và lá thông. 

Xác ướp sokushinbutsu có tên Shinnyokai-shonin trong đền Dainichibou có từ thế kỷ 18. Ảnh: Dainichibou.

Xác ướp sokushinbutsu có tên Shinnyokai-shonin trong đền Dainichibou có từ thế kỷ 18. Ảnh: Dainichibou.

Chế độ ăn kiêng này là bước đệm để bắt đầu biến đổi sinh học, loại bỏ mỡ và cơ, ngăn chặn quá trình phân hủy trong tương lai bằng cách tiêu đốt toàn bộ dinh dưỡng và độ ẩm cho cơ thể, giúp các nhà sư tập trung hơn vào thiền định. Quá trình này kéo dài ít nhất 1.000 ngày, đôi khi các thiền sư lặp lại hai đến ba lần để có thể chuẩn bị tốt nhất cho bước tiếp theo của sokushinbutsu.

Bài liên quan

Bắt đầu quá trình ướp xác, các nhà sư có thể uống một loại trà được ủ bằng urushi - nhựa của cây sơn. Chất độc từ nhựa cây có thể giúp cơ thể không bị côn trùng tấn công sau khi chết. Vào thời điểm này, các nhà sư chỉ uống một chút nước muối và tiếp tục thực hành thiền định. Khi cái chết đến gần, thiền sư sẽ nghỉ trong một hòm gỗ thông nhỏ chôn sâu khoảng 3 mét dưới đất. Một thanh tre nối lên mặt đất để dẫn oxy xuống hòm gỗ, còn nhà sư giữ lại một chiếc chuông nhỏ dùng để rung lên, thông báo cho rằng mình vẫn còn sống. Trong nhiều ngày, nhà sư ngồi thiền trong bóng tối hoàn toàn.

Khi tiếng chuông ngừng vang lên, các nhà sư trên mặt đất biết rằng vị thiền sư đã chết. Họ sẽ niêm phong ngôi mộ và để yên xác chết trong 1.000 ngày. Sau khi khai quật quan tài, các nhà sư theo dõi sẽ kiểm tra xem thi hài có dấu hiệu phân hủy hay không - nếu có, họ sẽ lại chôn hòm gỗ xuống đất. Nếu xác ướp còn nguyên vẹn, nhà sư quá cố sẽ được tôn thành Phật và đưa vào một ngôi đền để thờ cúng. 

Ngày nay, không ai thực hành sokushinbutsu vì chính phủ Minh Trị đã ban lệnh hình sự vào năm 1877, coi nghi thức tự ướp xác này là lỗi thời và dị đoan. Nhà sư cuối cùng qua đời vì sokushinbutsu là Bukkai. Ông đã thực hiện nghi thức này một cách bất hợp pháp, và qua đời vào năm 1903. Đến năm 1961, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku khai quật hài cốt của vị cao tăng này. Hiện xác ướp Bukkai được trưng bày ở Kanzeonji, một ngôi chùa Phật giáo có từ thế kỷ thứ bảy ở tây nam Nhật Bản.

Theo VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Nhiệm mầu của sự mỉm cười và im lặng

Kiến thức 10:52 24/04/2024

Có 2 điều đơn giản trong cuộc sống sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn và tránh những rắc rối là như sau:

Xem thêm