Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/05/2019, 15:12 PM

Nhà sư Trung Quốc hơn 4000 ngày tự ướp xác để thành tượng Phật

Nhà sư Trung Quốc được cho là đã thiền định trong trầm tư mặc tưởng tới chết và tự ướp xác bản thân trong một nghi thức cống hiến cho đạo Phật mà ít người làm được.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Bức tượng Phật

Bức tượng Phật

Các nhà khoa học đã quét bên trong tượng Phật và vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện xương của một vị sư đang ngồi trong tư thế tọa trên đài sen. Xác ướp này được cho là thuộc về Patriarch Zhanggong – nhà sư Trung Quốc qua đời vào năm 1.100 sau Công nguyên. Nhà sư Zhanggong được cho là đã tự viên tịch và ướp xác bản thân để trở thành một vị Phật.

Theo The Sun, để thực hiện quá trình này, trong 1.000 ngày đầu tiên, các vị sư ngừng ăn tất cả các loại thực phẩm trừ các loại hạt, trái dâu để đốt chất béo trong cơ thể. 1.000 ngày tiếp theo, họ sẽ chỉ ăn vỏ và rễ cây rồi uống trà chứa độc tố làm từ nhựa của một loại cây. Loại trà này sẽ gây nôn, mất nước nhanh chóng và ngăn thân xác bị phân hủy sau khi chết.

Xác ướp của nhà sư bên trong tượng Phật.

Xác ướp của nhà sư bên trong tượng Phật.

Trong 6 năm tiếp theo (khoảng 2.190 ngày), vị sư sẽ tọa trong một ngôi mộ đá có một quả chuông và một ống để thông khí. Tại đây, nhà sư sẽ trầm tư mặc tưởng, thiền định trong tư thế tọa trên đài sen cho tới khi qua đời. Thời khắc này xảy ra cũng là lúc tiếng chuông vang lên. Ngôi mộ sau đó sẽ được phong kín để ướp xác trước khi nhà sư trở thành Phật.

Xác ướp của nhà sư Zhanggong được phát hiện bên trong tượng Phật vào năm 2015. Các nhà khoa học phát hiện ra một số bộ phận cơ thể của nhà sư đã được thay thế bằng các cuộn giấy có viết ký tự Trung Quốc cổ. Từ đó, họ đưa ra giả thiết rằng có thể nhà sư đã không tự mình ướp xác. Nghiên cứu cho thấy nhà sư viên tịch năm 37 tuổi.

Bức tượng là chủ đề cuộc kiện cáo của làng Dương Xuân, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) yêu cầu tòa án Hà Lan trả lại bức tượng được cho là bị một nhà sưu tầm cổ vật người Hà Lan đánh cắp. Tới tháng 12/2018, tòa án Hà Lan và đại diện làng Dương Xuân vẫn chưa đi đến thống nhất. Hiện cũng không rõ bức tượng được lưu giữ ở đâu.

Theo Thu Hương - The Sun

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm