Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thực chất hoạt động của Pháp luân công tại Quảng Bình

Bài viết dưới đây, Phatgiao.org.vn biên tập và đăng lại thông tin trên website của Công an tỉnh Quảng Bình, nhận định về bản chất và các hoạt động của Pháp luân công (còn gọi là Pháp luân đại pháp) tại tỉnh này.

BBT Phatgiao.org.vn đăng lại bài trên tinh thần cung cấp thêm thông tin từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tỉnh Quảng Bình, mà không bộc lộ chính kiến về việc này.

Quý đạo hữu, Phật tử có trao đổi về Pháp luân công với chúng tôi, hãy gửi ý kiến về chúng tôi.

Theo Công an tỉnh Quảng Bình, với những thuật ngữ hết sức thuyết phục, dễ gây được thiện cảm và tạo được lòng tin của mọi người, thời gian qua đã có nhiều người dân tham gia tập luyện Pháp luân công với mong muốn được cải thiện sức khỏe, chữa được bách bệnh. Tuy nhiên, thực chất của hoạt động Pháp luân công lại mang một màu sắc trái với mục đích ban đầu của nó….

Một bức ảnh tập Pháp luân công tại nước ngoài.

Một bức ảnh tập Pháp luân công tại nước ngoài.

Thực tế, đã có nhiều hậu quả trái chiều từ hoạt động PLC, phi thực tế, phản khoa học đã gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT. Vậy, Pháp luân công thực sự là cái gì mà khiến nhiều người dân vừa quan tâm tiếp cận lại vừa băn khoăn trước sự diễn biến của Pháp luân công hiện nay ở các địa phương?

Pháp luân công thực sự là gì?

Pháp luân công (PLC) hay Pháp luân đại pháp, do ông Lý Hồng Chí (SN1952, tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc hiện đang sống lưu vong ở New York – Mỹ) sáng lập và bắt đầu phổ biến ra công chúng Trung Quốc vào năm 1992, sau đó lan truyền ra nhiều nước trên thế giới. Pháp luân công không phải là một tôn giáo, không có giáo lý, giáo luật, cấu trúc tổ chức, nhà cầu nguyện, không có đối tượng và hoạt động thờ cúng. Sau khi ra đời, cùng với việc phát triển internet, thư điện tử và mạng lưới điện thoại di động, Pháp luân công đã phát triển và thu hút một số lượng lớn người tham gia tại Trung Quốc. Do tổ chức biểu tình và gây bạo loạn chính trị nên tháng 7-1999, Pháp luân công đã bị chính quyền Trung Quốc cấm hoạt động, các thành viên cốt cán của Pháp luân công trốn sang Mỹ, thành lập “Tổng hội Pháp luân công” với hệ thống đài phát thanh, truyền hình, báo chí, trang Web riêng và mở rộng phạm vi hoạt động ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam để tuyên truyền, lôi kéo, kích động người tham gia, thực hiện các hoạt động chống phá Trung Quốc.

PLC xâm nhập trái phép vào Việt Nam từ năm 2000. Với sự hỗ trợ của các đối tượng PLC ở nước ngoài, số đối tượng cầm đầu các điểm nhóm PLC trong nước đã tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tán phát tài liệu, lôi kéo người tham gia PLC gây phức tạp tình hình ANTT tại nhiều địa phương. Các đối tượng thường lợi dụng PLC để tuyên truyền, kích động chống Đảng cộng sản và Chính phủ Trung Quốc làm ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam – Trung Quốc, nhất là triệt để lợi dụng tình hình chính trị nhạy cảm liên quan chủ quyền biển đảo, sự cố ô nhiễm môi trường biển xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung…

Trên địa bàn Quảng Bình, PLC bắt đầu biết đến từ một đối tượng ở xã Quảng Hòa, TX. Ba Đồn tuyên truyền, giới thiệu cho một số người dân địa phương tham gia. Năm 2009 đến 2010, một số “học viên” PLC Quảng Bình tham gia “pháp hội” ở Hà Nội và từ đó lan rộng ra nhiều địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm người tham gia, với hàng chục điểm nhóm tập luyện PLC, chủ yếu tập trung tại TX. Ba Đồn, TP. Đồng Hới và các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa.

Trong thời gian qua tại Quảng Bình PLC có chiều hướng gia tăng về hoạt động, thu hút thêm nhiều người tham gia và có một số biểu hiện rõ về vi phạm pháp luật, gây mất ANTT, như: Tuyên truyền, lôi kéo, tổ chức nhiều người tập trung tại nơi công cộng để tập luyện PLC theo nhóm; in sao, lưu hành, tán phát trái phép các loại tài liệu (sách, băng đĩa DVD, VCD,CD…) có nội dung liên quan PLC; giúp sức cho các đối tượng ngoại tỉnh tiến hành việc treo băng rôn tại TP. Đồng Hới có nội dung tuyên truyền, kích động; tổ chức các lớp tu luyện PLC, tổ chức nhóm họp, giao lưu, chia sẻ giữa các trường hợp tham gia PLC, quan hệ với các đối tượng PLC trong nước để giao nhận tài liệu PLC, trao đổi hoạt động PLC.

Nhiều câu hỏi được đặt ra, gây băn khoăn cho nhiều người dân. (Còn tiếp).

Tác giả Trần Tuấn

Nguồn: Công an Quảng Bình

Ông Lý Hồng Chí là ai?

Theo thông tin từ Wikipedia, ông Lý Hồng Chí là người sáng lập truyền bá môn khí công Pháp Luân Công năm 1992 tại thành phố Trường Xuân, Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc công bố Pháp Luân Công là tà giáo và cấm hoạt động từ tháng 7/1999, bản thân ông Lý Hồng Chí bị truy nã.

Ông Lý Hồng Chí là nhà sáng lập Pháp Luân Công.

Ông Lý Hồng Chí là nhà sáng lập Pháp Luân Công.

Thông tin cũng cho biết thêm có khoảng gần 300 cuộc biểu tình của những người tập Pháp Luân Công trên khắp đất nước Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 1999. Trước đó ông Lý Hồng Chí cũng định cư tại Mỹ từ năm 1996. Theo thông tin từ BBC ông Lý Hồng Chí là người đưa ra nhiều lý thuyết tà giáo nhưng vẫn được các tín đồ Pháp Luân Công xem ông là Phật Chủ do Lý Hồng Chí tự nhận.

Theo BBC, ông Lý Hồng Chí có xuất thân là là người thổi kèn Trumpet và được tín đồ của ông coi ông như là Phật Chủ. Đồng thời bài báo này cũng khẳng định ông Lý Hồng Chí có nhiều lý thuyết kỳ quặc, có nhiều nhà điều tra giáo phái của phương Tây cũng không hoàn toàn cho rằng ông Lý Hồng Chí là tốt. Nhưng tín đồ Pháp Luân Công bị mê hoặc cho rằng Lý Hồng Chí là rất tốt.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Tin tức 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Chính thức ra mắt phim về Hòa thượng Thích Tâm Hoàn

Tin tức 16:26 14/04/2024

Phim về Hòa thượng Thích Tâm Hoàn đã được công chiếu hôm qua, 13/4, tại Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Định - chùa Tỉnh Hội (TP.Quy Nhơn), sau một tháng thực hiện những cảnh quay đầu tiên.

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin tức 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Tin tức 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Xem thêm