Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/07/2023, 08:09 AM

Thực hành hạnh nhẫn là căn nguyên của an bình và hạnh phúc

Một điều vô cùng quan trọng khác là chúng ta nên thực hành hạnh nhẫn nhục. Nếu bạn không thực hành hạnh nhẫn, mọi chấp thủ, sân giận và vô minh sẽ phá hủy sự an bình, hạnh phúc và mang lại vô số khổ đau cho cuộc sống của bạn.

Audio
Niết Bàn có nghĩa là an lạc và hạnh phúc.

Niết Bàn có nghĩa là an lạc và hạnh phúc.

Điều này ảnh hưởng xấu đến chính bạn, bạn bè, gia đình và tất cả chúng sinh. Thực hành nhẫn là nguồn gốc mang lại an bình, hạnh phúc cho cuộc sống của bạn và tất cả chúng sinh. Điều này đến từ chính những suy nghĩ tích cực của bạn. Để đạt được tâm an lạc, điều cần thiết là bạn nên trưởng dưỡng lòng từ bi và tình yêu thương và hướng những phẩm hạnh này tới tất cả chúng sinh. Lòng từ bi và tình yêu thương chân thật là tinh túy của tâm Bồ đề, là động cơ hành động cho tất cả chư Bồ Tát.

Tâm Bồ đề hay lòng từ bi là mong nguyện cho tất cả chúng sinh được giải thoát khỏi biển khổ luân hồi và nhờ đó chứng ngộ Niết Bàn. Niết Bàn có nghĩa là an lạc và hạnh phúc. Hành giả nên quán tưởng rằng tất cả chúng sinh đều đã từng là cha mẹ mình trong kiếp trước. Nhờ đó, một cách tự nhiên hành giả sẽ phát khởi tâm tha thiết chân thành muốn giúp họ giải thoát khỏi biển luân hồi. Đây mới là lòng từ bi và tình yêu thương chân thật.

Hiện tại, tình yêu thương và lòng từ bi của chúng ta còn thiếu khuyết, vẫn bị hạn chế và có điều kiện. Chúng ta yêu thương, hay có lòng từ bi với ai đó bởi vì họ là người thân, bạn bè hay gia đình mình. Lòng từ bi và tình yêu thương như vậy về căn bản rất ích kỉ và không phải là lòng từ bi chân thật. Tình yêu thương và lòng từ mẫn chân thật phải hướng tới tất cả tất cả chúng sinh không trừ một ai, không chỉ là gia đình hay bạn bè mình mà thôi. Cũng giống như tình thương và lòng từ bi bao la của người mẹ dành cho những đứa con của mình luôn chan trải, ắp đầy, không phân biệt dù đứa con có tốt hay xấu.

Cũng như vậy, chúng ta phải thực hành lòng từ bi và tình yêu thương bình đẳng đối với kẻ thù cũng như đối với bạn mình. Chúng ta phải rèn luyện tâm của mình để trưởng dưỡng Bồ đề tâm theo cách này. Vì thế, mọi người phải thực hành hạnh nhẫn. Tôi thỉnh cầu tất cả các bạn hãy lưu tâm đến những lời giảng ngắn gọn và những lời khuyên cụ thể này và áp dụng chúng vào cuộc sống thường nhật cũng như trong sự tu tập thực hành hàng ngày của mình. Điều này vô cùng quan trọng!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Buông xả là một loại năng lực

Kiến thức 17:30 03/05/2024

Khi nói đến đạo Phật, người ta hay bảo nhau nên sống từ bi hỷ xả. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài cổng tam quan các chùa, nhìn vào thường bên trái khắc chữ "Từ bi", bên phải đắp chữ " Hỷ Xả".

Nói về ngũ uẩn

Kiến thức 15:00 03/05/2024

Ở Việt Nam ta, từ ngũ uẩn được các Phật tử thường xuyên được nghe câu đầu tiên trong bài tụng Tâm kinh Bát Nhã gồm 260 từ được rút gọn tinh túy trong bộ Đại Bát Nhã 600 quyển.

Một chút lưu luyến trong lúc vãng sanh sẽ sanh ra nhiều chướng ngại

Kiến thức 11:50 03/05/2024

Tôi 26 tuổi học Phật, nghe được Phật pháp, năm nay đã 80 tuổi rồi, nghĩ lại giống như mới học Phật ngày hôm qua, bạn nói xem đời người có ý nghĩa gì?

Đại từ đại bi, chữ “đại” có nghĩa là gì?

Kiến thức 10:45 03/05/2024

Chúng ta nhất định phải có trí huệ, đối xử với tất cả chúng sanh, chúng ta luôn mong muốn tất cả chúng sanh sớm được giác ngộ, sớm được thoát khỏi sáu cõi luân hồi, sớm viên thành Phật đạo.

Xem thêm