Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/09/2024, 14:18 PM

Thực tập ái ngữ

Đó là một thực tập, để có thể nói những lời thật dễ thương dành cho đối tượng nghe mình.

Thời nay, còn là thực tập để viết, lan tỏa những mẩu tin, bài viết chính xác, có chất liệu nuôi dưỡng tâm hồn, ngăn không để mình tham gia vào thị phi, tranh luận trong những sự vụ "nóng" ở trên không gian mạng xã hội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người xưa nói, "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Lời dạy này rất hay, khi đó, lời nói như một món quà mà ta có thể chú tâm chế tác để tặng cho người khác. Thực ra, nói lời ái ngữ cũng là món quà tặng mình, vì qua đó, toát lên khí chất, tâm hồn của người nói. Bình an hay tai họa đôi khi đến từ một lời nói. "Họa tùng khẩu xuất", kinh nghiệm quý báu này cần nhắc nhớ, khắc sâu để mỗi khi mở miệng, hay khi viết gì đó, bấm đăng cũng cần vài giây suy xét.

Nhiều người nói rằng, tôi thẳng tính, có sao nói vậy. Thực ra, nói quá bộc trực với nhiều trường hợp sẽ khiến tổn thương hoặc có tác dụng ngược. Có nhiều mối quan hệ tan vỡ chỉ vì một trong hai nói năng thiếu tôn trọng, có sao nói vậy, không gìn ngôn từ, thiếu kiềm giữ ngữ điệu.

Thực tế, không phải tất cả mọi điều đều nên huỵch toẹt. Bởi, giữ cho người một chút cũng là từ bi, cũng là trao cho họ cơ hội sửa mình và đồng thời trao cho mình cơ hội giữ lại mối quan hệ đó.

Ái ngữ vì thế vừa là thực tập từ bi (không gây thương tổn cho người), vừa là trí tuệ (có sự chánh niệm, tỉnh thức trong chắt lọc ngôn từ, ứng đối phù hợp với từng đối tượng, thời điểm để cả ta và người đều được khai thị).

Nguyện nói lời dễ thương. Và nguyện nói năng, im lặng như chánh pháp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Câu chuyện “chiếc phích nước bị đổ” và bài học lớn về cách ứng xử cao thượng

Sống an vui 07:55 17/09/2024

Tự nhận lỗi về những gì mình đã làm là cách hành xử hay nhất, có văn hóa và thuyết phục nhất. Đừng có bao biện, che giấu hay tìm cách trốn tránh, đùn đẩy, đổ trách nhiệm lên đầu người khác vì sự thật bao giờ cũng là sự thật, bàn tay lông lá và đen đúa không thể che được bầu trời.

Hãy chọn lựa những điều tích cực để gửi vào tiềm thức

Sống an vui 14:00 16/09/2024

Trong dòng chảy của cuộc đời, ta thường vô tình quên đi sức mạnh của tiềm thức. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta nói ra biết bao lời nói, suy nghĩ bao nhiêu điều. Có những suy nghĩ tích cực, cũng có những suy nghĩ tiêu cực.

Từ thiện minh bạch

Sống an vui 11:09 16/09/2024

Việc Ủy ban T.Ư MTTQ VN công bố sao kê cụ thể số tiền người dân và các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ đồng bào bị bão lụt đã thực sự tạo ra một 'cơn bão' trên mạng xã hội.

Ngày tâm ta an sóng gió sẽ tan

Sống an vui 09:38 16/09/2024

Trong cuộc sống vô thường, ta không tránh khỏi những lúc phải đối mặt với khó khăn và thử thách. Sóng gió cuộc đời đến như một phần tất yếu, đôi khi bất ngờ và mạnh mẽ, khiến tâm hồn dễ bị xáo động.

Xem thêm