Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/08/2022, 07:58 AM

Thương chúng sinh nhưng phải hiểu biết nhân quả công bằng

Vì khả năng vật chất của chúng ta không bao giờ là đủ nên chúng ta có một cách rẻ hơn mà hiệu quả hơn, đó là đem băng giảng, đem sách nhân quả cho người ta nghe, đem những lời nguyện để người ta định hướng lại nhân cách, đạo đức.

Ta thương chúng sinh nhưng không có cái ủy mị, sướt mướt rồi giúp đỡ một cách mù quáng, liều mạng, như thế là không có trí tuệ. Chúng ta phải biết rõ nhân quả công bằng để hiểu rằng họ khổ như vậy là do nhân quả của họ. Thêm vào đó, chúng sinh khổ trên đời này rất nhiều nên chúng ta thương xót nhưng không bao giờ có thể giúp hết được tất cả. Cái quan trọng là phải giáo dục để người ta biết tự tạo phước mà vượt khỏi cảnh khổ.

Sự giúp đỡ về vật chất chỉ có thể giới hạn trong chừng mực, tùy duyên giúp người, tùy duyên làm việc từ thiện. Vì khả năng vật chất của chúng ta không bao giờ là đủ nên chúng ta có một cách rẻ hơn mà hiệu quả hơn, đó là đem băng giảng, đem sách nhân quả cho người ta nghe, đem những lời nguyện để người ta định hướng lại nhân cách, đạo đức. Khi hiểu được Phật Pháp rồi, họ sẽ tự làm phước mà vượt qua cảnh khổ. Đây mới là cách giúp người hay nhất, bền vững nhất.

Có bị cộng nghiệp khi giúp người đang bị đau khổ?

Sự giúp đỡ về vật chất chỉ có thể giới hạn trong chừng mực, tùy duyên giúp người, tùy duyên làm việc từ thiện.

Sự giúp đỡ về vật chất chỉ có thể giới hạn trong chừng mực, tùy duyên giúp người, tùy duyên làm việc từ thiện.

Đã có rất nhiều người từ ngày gặp Phật Pháp thì cuộc sống an vui hơn, đạo đức hơn, gặp nhiều may mån hơn, hoàn cảnh gia đình được cải thiện hơn. Điều này chứng tỏ rằng họ đã tu đúng. Còn nếu biết Phật Pháp, lòng thấy an vui nhưng hoàn cảnh gia đình không may mắn hơn, thì hiểu rằng con đường mình đi chưa chính xác, có cái gì sai trong đó, cần phải xem lại.

Như vậy, thước đo để đánh giá con đường tu học của mình đúng đắn hay không gồm có hai tiêu chuẩn: tiêu chuẩn thứ nhất là lòng mình an vui, hạnh phúc, có đạo đức; tiêu chuẩn thứ hai là hoàn cảnh sống của mình thoải mái hơn. Một vị thầy có đức thật sự thì khi đệ tử đến học thầy một thời gian phải có được kết quả trên cả hai phương diện tâm hồn và hoàn cảnh. Phật Pháp như vậy mới là chuẩn xác, mới thực sự là cứu giúp con người.”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Xem thêm