Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 08/04/2019, 21:58 PM

Tiệm may của người phụ nữ khuyết tật không cam chịu số phận

“Tiệm may chị Thủy” - cái tên trìu mến mà những người dân phường Hương Chữ đặt cho tiệm may chị Thủy. Điều đặc biệt ở đây, chị Thủy là một minh chứng cho thấy một khi có niềm tin và nghị lực thì người khuyết tật có thể vượt qua những trở ngại, khó khăn, hòa nhập với cộng đồng.

>>Gieo mầm thiện

Trong xã hội hôm nay có không ít những tấm gương người khuyết tật vượt qua nghịch cảnh vươn lên lập thân và giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ.

Bài liên quan

Câu chuyện sau đây về nghị lực của người phụ nữ khuyết tật Mai Thị Thủy - (SN 1977, trú tại 10 Lý Thần Tông, P. Hương Chữ - TX Hương Trà - TT Huế) là một ví dụ cho thấy một khi có niềm tin và nghị lực thì người khuyết tật có thể vượt qua những trở ngại, khó khăn, hòa nhập với cộng đồng.

Chị Mai Thị Thủy tâm sự: “Bản thân tôi bị bại liệt từ nhỏ, mới sinh ra 1 tuổi rưỡi tôi đã bị rồi. Từ nhỏ không biết buồn là gì. Đến tuổi trưởng thành, 16 -17 tuổi, tôi bắt đầu nhận thức rằng mình không giống như mọi người. Khi chuẩn bị lên cấp 3, tôi không thể đi học xa được cho nên tôi quyết định xin phép bố mẹ tôi cho tôi đi học nghề may. Từ khi bắt đầu bước vào nghề may mới thấy được rằng chân tôi rất yếu. Sự cố gắng để cho được ngày hôm nay thực sự là rất khó khăn đối với tôi”.

Lâu nay, tiệm may số 10 đường Lý Thần Tông - P. Hương Chữ, là nơi thường lui tới của khách hàng thu nhập thấp và những em nhỏ muốn học nghề may miễn phí. Áo quần do chị Mai Thị Thủy may nổi tiếng vì đường chỉ cẩn thận, tinh tế mà giá cả cũng phải chăng.

Chị Mai Thị Thủy tại tiệm may tại số 10 Lý Thần Tông, P. Hương Chữ, TX Hương Trà, TT Huế). Ảnh: Xuân Trường

Chị Mai Thị Thủy tại tiệm may tại số 10 Lý Thần Tông, P. Hương Chữ, TX Hương Trà, TT Huế). Ảnh: Xuân Trường

Chị Mai Thị Thủy tâm sự thêm: “Tôi làm nghề như thế này được 20 năm rồi. Từ khi tôi mở tiệm, tôi bắt đầu đi tìm kiếm những em khó khăn, khuyết tật để đem về dạy nghề cho các em”.

Những học trò khuyết tật hoặc có gia cảnh khó khăn quanh vùng được cô Thủy tận tình chỉ dạy miễn phí. Hơn 30 bạn trẻ nhờ cô Thủy mà lành nghề, đủ khả năng đi làm ở các xí nghiệp may và mở tiệm may nhỏ tại nhà.  

Bài liên quan

Em Nguyễn Ngọc Triều Ngân (P. Hương Chữ), người đang học nghề tại chị Thủy: “Chị dạy cho em rất là dễ hiểu nên dần dần em cũng quen được và có tay nghề bắt đầu vững hơn. Em cám ơn chị Thủy vì đã dạy cho em một nghề để sau này có thể nuôi sống bản thân mình”.

Vượt qua khó khăn của một người khuyết tật, chị Mai Thị Thủy đã tạo nên một tiệm may không chỉ đem lại cho bản thân khoản thu nhập 7 triệu đồng một tháng, thoát khỏi hộ nghèo mà còn lan tỏa tình yêu thương đối với những người đồng cảnh ngộ.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật tỉnh TT Huế chia sẻ: “Chị Thủy là một cô gái giàu nghị lực, cầu tiến và có lòng nhân ái. Là gương người khuyết tật biết vươn lên trong cuộc sống”.

“Tiệm may chị Thủy” - cái tên trìu mến những người dân phường Hương Chữ đặt cho tiệm may của một người phụ nữ ngoài 40 tuổi không cam chịu khuyết tật cơ thể để vươn lên trở thành người lan tỏa yêu thương. Bây giờ, tiệm may số 10 đường Lý Thần Tông, phường Hương Chữ do Mai Thị Thủy làm chủ, là nơi thường lui tới của khách hàng thu nhập thấp và những em nhỏ muốn học nghề may miễn phí. Những học trò khuyết tật hoặc có gia cảnh khó khăn quanh vùng được cô Thủy tận tình chỉ dạy miễn phí. “Tiệm may chị Thủy” đang là một địa chỉ lan tỏa yêu thương.

Trong cuộc sống muốn vượt qua và vươn lên số phận tối tăm, ta phải có ý chí và quyết tâm cao độ. Chúng ta không thể đem bụi gai cho người, vì tay mình cũng sẽ đổ máu. Nếu chúng ta đem hoa hồng cho người thì mình cũng hưởng chút hương thơm. Ai trong lòng luôn có một bông hồng thì cuộc đời của người ấy sẽ tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Ảnh minh họa

Trong cuộc sống muốn vượt qua và vươn lên số phận tối tăm, ta phải có ý chí và quyết tâm cao độ. Chúng ta không thể đem bụi gai cho người, vì tay mình cũng sẽ đổ máu. Nếu chúng ta đem hoa hồng cho người thì mình cũng hưởng chút hương thơm. Ai trong lòng luôn có một bông hồng thì cuộc đời của người ấy sẽ tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Ảnh minh họa

Phật pháp chính là chiếc thuyền cứu vớt những người đang còn đắm chìm trong những dòng sông tội lỗi. Cái hay của Phật pháp là giúp chúng ta tạo nên niềm tin nơi chính mình. Từ đó, chúng ta có thể tự mình đứng lên một cách vững chắc mỗi khi vấp ngã. Người trí thì không cần nương tựa vào ai, mà tự mình phán xét tìm ra lẽ thật cuộc đời. Còn người mê lầm, chưa đủ sáng suốt, chưa có niềm tin thì phải nương vào thầy lành, bạn tốt, tránh xa kẻ xấu ác thì mới có thể làm lại cuộc đời, làm mới lại chính mình.

Trong cuộc sống muốn vượt qua và vươn lên số phận tối tăm, ta phải có ý chí và quyết tâm cao độ. Chúng ta không thể đem bụi gai cho người, vì tay mình cũng sẽ đổ máu. Nếu chúng ta đem hoa hồng cho người thì mình cũng hưởng chút hương thơm. Ai trong lòng luôn có một bông hồng thì cuộc đời của người ấy sẽ tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

Trong cuộc sống này, ít có người được hoàn hảo về mọi mặt, tốt xấu, hơn thua, được mất, thường lẫn lộn với nhau, rồi tùy theo nhận thức của mỗi người mà tạo ra lời nói, hành động để dẫn đến kết quả trong hiện tại. “Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”, bởi trí tuệ Bồ Tát thấy được sự tai hại của việc hưởng thụ ngũ dục quá đáng dẫn đến cố chấp, dính mắc, tạo ra oan gia trái chủ, hiềm hận, thù địch, triệt tiêu, hủy diệt lẫn nhau, làm khổ mình, khổ người.

Câu chuyện về chị Thủy là minh chứng cho những người biết vượt lên số phận, có ý chí vượt khó và cống hiến những điều tốt đẹp cho đời. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm