Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tiễn bạn hành hương về đất Phật

Về đất Phật là mong ước lớn lao của bất cứ Phật tử nào. Nhiều người tích lũy cả đời để đủ tiền cho chuyến đi. Bao người gom nghỉ phép, thành tâm cầu nguyện để đủ nhân duyên về đất Phật.

Tôi biết tin Nguyên Niệm sẽ về đất Phật và thế là quyết định đến tiễn bạn. Trong lòng cũng muốn chia sẻ với bạn ít kinh nghiệm vì đây là lần đầu tiên hành hương vể đất Ấn Độ và Nepal của Nguyên Niệm.

Đến nhà Nguyên Niệm không chỉ có tôi và đồng nghiệp Bích Liên mà hầu như đầy đủ nhóm Trăng Rằm: Nguyên Minh, Thánh Đức, Yêu Thương, Mỹ Lệ, Anh Thư,… và có thêm 2 vị khách nữa (cùng về đất Phật với bạn Nguyên Niệm) là chú Dũng và sư cô Nhất Nguyên.

 

Phải nói rất thật là trong con mắt tôi, gia đình Nguyên Niệm luôn là gia đình Phật tử mẫu mực – cả vợ chồng, con cái và bố mẹ đều tu tập nghiêm túc. Tôi thích hơn nữa cách tiếp khách nhiệt tình của gia chủ và cách Nguyên Niệm hướng dẫn nhóm Trăng Rằm tu tập. Và tôi biết rằng cả tết này Nguyên Niệm rất hồi hộp, xúc động và chuyên tâm chuẩn bị cho chuyến hành hương đầu tiên trong đời.

Bữa tối thật giản dị với cháo gạo lứt và đặc sản Huế - dưa chay. Rất ngon và chúng tôi ăn vèo hết cả nồi cháo bự. Trước khi ăn tôi được nghe câu chuyện của sư cô Nhất Nguyên kể chính về cuộc đời cô: 55 tuổi mới xuất gia và những kỷ niệm quý giá trong quá trình tu tập cũng như xay cất chùa Nguyên Không.

 

Tâm điểm của buổi tối là thiền trà. Phải công nhận là phòng thờ Phật của gia đình Nguyên Niệm tuy nhỏ  rất ấm cúng và đẹp. Chúng tôi quây quần bên nhau, uống trà, nhấm nháp mứt gừng và kẹo. Để rồi mỗi người sẻ chia về những kỷ niệm Tết. Tôi lắng nghe để biết rằng mỗi bạn có cách đón Tết khác nhau: Người thì về quê, kẻ thì ở lại Sài Gòn; bạn thì đi phượt, người thì đi chụp hình,… Nhưng tất cả đều có chung cảm nhận thiêng liêng của năm mới và ai cũng không quên chúc mừng Nguyên Niệm và chúc cho chuyến đi thành công viên mãn.

Một trong những tâm điểm của buổi tối là chuyến hành hương về đất Phật của Nguyên Niệm. Tôi sẵn lòng kể về những kỷ niệm của chính mình trong chuyến đi Ấn Độ và Nepal những ngày cuối năm 2012. Tôi khuyên bạn nên ở lại dưới gốc cây bồ đề dù chỉ một đêm, nên chuẩn bị tâm lý cho vùng đất còn nghèo và những chuyến xe chạy khá lâu và xa nên buông tất cả để chuyến đi được trong chính niệm và để tâm bớt bị khởi những cảm giác không hài lòng với những gì xung quanh,…

Nguyên Niệm chia sẻ rằng chuyến đi này rất bất ngờ, rằng bạn cũng chưa dám nghĩ đến một chuyến đi chóng vánh đến vậy. Duyên đến thật ngỡ ngàng. Bạn rất hồi hộp về chuyến đi này. Từ ngày đăng ký đên nay, bạn luôn phấp phỏng, bồn chồn và hướng tâm về chuyến đi, về đất Phật.

 

Về đất Phật là mong ước lớn lao của bất cứ Phật tử nào. Nhiều người tích lũy cả đời để đủ tiền cho chuyến đi. Bao người gom nghỉ phép, thành tâm cầu nguyện để đủ nhân duyên về đất Phật. Phải có nhân và đủ duyên mới có thể trổ bông, ra quả. Nguyên Niệm mới trên 30 tuổi mà đã được đi tứ động tâm thì thật là quý. Mà chuyến đi kéo dài tận đến 18 ngày. Bạn có vẻ hứng thú nhất với quãng thời gian 5 ngày mà nhóm sẽ tu tập tại Bồ Đề Đạo Tràng.

Chuyến hành hương của Nguyên Niệm lần này có một số quý thầy tham gia. Chuyến đi do thầy Pháp Ấn dẫn đầu và trực tiếp hướng dẫn các thành viên trong đoàn. Không chỉ viếng thăm các thánh tích, quãng thời gian tu tập và công phu là một phần vô cùng quan trọng trong 18 ngày tới của nhóm.

Cả buổi tối tôi vô cùng hoan hỷ và thường xuyên theo dõi nét mặt của Nguyên Niệm. Niềm vui lan tỏa từ em sang tất cả những ai có mặt. Chúng tôi cùng nhau hát để vui với bạn, để tiễn bạn trong chuyến đi quan trọng đầu xuân này. Vui lắm!

Ngày hôm qua tôi vừa mới vào facebook và thấy đồng nghiệp Phương Thảo của tôi, người mới về đất Phật cuối năm 2012 post ảnh lên và nhiều người khen ngợi cũng như rất muốn được đi. Tôi rất nhớ lời khuyên của Phương Thảo rằng chỉ cần phát nguyện và có tâm nguyện lớn thì thế nào cũng đạt được cái mình muốn, nhất là những Phật sự. Đúng là vậy, tôi cũng biết rất rõ dựa trên nguyên tắc của luật hấp dẫn trong cuốn sách quý “Người nam châm” và “Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu”. Chỉ cần phát tín hiệu và khát khao cháy bỏng vào vũ trụ, nhất định ta sẽ có cái ta muốn. Chỉ cần luôn có tư duy về cái ta muốn, luôn hướng tâm ta về mục tiêu của mình thì cái mà ta mong mỏi sẽ lớn dần và kết quả đến rất bất ngờ.

Tôi viết những dòng chữ này khi Nguyên Niệm đã đang ở đất Phật. Tôi và các bạn bè thật sự vui khi có thêm 1 người bạn có tâm Phật được về những mảnh đất đất thiêng nơi đức Phật sinh ra, thành đạo, chuyển bánh xe pháp luân, thuyết giảng và nhập diệt.

Tôi thành tâm mong cho thật nhiều người có duyên lành được về đất Phật, nhất là những ai đang đọc những dòng chữ này. Bạn chỉ cần tu tập nghiêm túc và tinh tấn, bạn cứ phát nguyện đi thì nhất định một ngày bạn sẽ có chuyến đi như của Nguyên Niệm mà thôi.

Trước chuyến đi về đất Phật cần chuẩn bị kỹ cả thông tin, kiến thức và tâm linh, nếu không những gì còn lại tại đất Phật như: những bức tường, những đống gạch, những tháp,… chỉ là những vật chất bình thường. Cái mà ta chuẩn bị nhiều nhất là khai mở tâm Phật trong chính mình.

Trong mỗi chúng ta vốn có sẵn một ông Phật mà nhiều người lãng quên. Tôi chỉ muốn nhắc đến một câu thôi, một câu nghe đã quá nhiều lần “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Khi ta thực sự mở tâm của mình ra thì Phật sẽ ở bên ta, ở ngay trong ta. Và nếu bạn chỉ cần ngồi ở nhà và biết (hay được) “khai thị” thì đã có Phật đây rồi.


Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Xem thêm