Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thấm nhuần giáo lý Duyên khởi giúp gì cho ta?

Duyên khởi là Chân lý của vạn pháp. Nghĩa là, dù cho có Đức Phật hay không có thì Chân lý này luôn hiện hữu - là một trong những giáo lý cốt lõi của Phật giáo được Đức Phật chứng ngộ, giải thích về sự sinh diệt và tương quan giữa các pháp (sự vật, hiện tượng) trong vũ trụ.

Theo giáo lý này, mọi sự vật đều không tồn tại độc lập mà sinh ra, tồn tại và diệt đi do sự tương tác phức tạp của nhiều nhân tố khác nhau, Đại thừa gọi là trùng trùng duyên khởi. Duyên khởi nhấn mạnh mối quan hệ nhân quả giữa các pháp. Có thể ví như một hạt giống gieo xuống đất, dưới tác động của nhiều yếu tố như nước, ánh sáng, đất đai,... sẽ nảy mầm, lớn lên và kết trái. Và mọi sự vật đều không có một bản chất cố định, bất biến. Chúng ta là kết quả của vô số nhân duyên, và khi những nhân duyên đó thay đổi, chúng ta cũng thay đổi.

Nương nhau biểu hiện

Nương nhau biểu hiện

Giáo nghĩa “duyên khởi” cũng nói lên Chân lý tam pháp ấn trước là Chân lý vô thường của vạn pháp. Tất cả mọi sự vật đều không tồn tại vĩnh cửu mà luôn thay đổi, chuyển hóa. Không có gì là vĩnh hằng, bất biến. Kế là biểu hiện Chân lý vô ngã. Cái mà chúng ta gọi là “tôi” chỉ là một tập hợp của những pháp luôn vận động, thay đổi, chứ nó không có thật có một cái “ngã” cố định, bất biến.

Chúng ta không thể tìm thấy một sự vật, hiện tượng nào độc lập mà không nương vào những điều kiện khác.

Cuối cùng, do nó vô thường, vô ngã, không theo sự chủ ý của cá nhân nào mà nó chỉ theo quy luật của nhân quả nên nó thành bất như ý (Chân lý về khổ). Và giáo lý duyên khởi được Đức Phật diễn tả qua tiến trình 12 nhân duyên bao gồm: Vô minh, Hành, Thức, Danh sắc, Sáu căn, Tiếp xúc, Thọ, Ái, Thủ, Hữu, Sinh, Lão tử, tử, khổ.

Hiểu rõ về Duyên khởi giúp chúng ta nhận ra bản chất vô thường, vô ngã, bất toại nguyện của mọi sự vật, từ đó buông bỏ những chấp ngã, chấp pháp, giải thoát khỏi khổ đau.

Do mỗi hành động của chúng ta đều tạo ra những nhân duyên mới, ảnh hưởng đến tương lai. Vì vậy, chúng ta cần sống có trách nhiệm, tạo ra những nhân duyên tốt đẹp.

Duyên khởi giúp chúng ta nhìn nhận mọi thứ xung quanh cuộc sống một cách khách quan, không bị cuốn theo những cảm xúc chủ quan, tiêu cực.

Duyên khởi giúp chúng ta thấy rõ quá trình sinh diệt của vạn pháp để chúng ta bớt dính mắc, bám víu vào những sở hữu, danh vọng.

Duyên khởi giúp chúng ta sống thuận với tự nhiên thay vì sống theo ý mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

An tâm như thế nào?

Phật giáo thường thức 08:38 19/09/2024

Trong Thiền tông có một câu chuyện đối thoại giữa Tổ Bồ Đề Đạt Ma và đệ tử thiền sư Huệ Khả. Thiền sư Huệ Khả cảm thấy trong tâm có nhiều vấn đề, nên muốn Tổ giúp đỡ mình an tâm. Vì thế, Tổ hỏi Thiền sư: “Tâm con ở đâu? Con hãy đem tâm bất an ra cho thầy xem thử!”.

Trăm năm trong cõi người ta

Phật giáo thường thức 07:28 19/09/2024

Một thời, Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ở đấy, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:

Không quyến luyến, không trốn tránh

Phật giáo thường thức 19:21 18/09/2024

Tuy giáo lí Phật-đà bàn nhiều về các nỗi khổ của chúng sinh nhưng không có nghĩa là những người học Phật nhất định phải trốn đời, trốn tránh hiện thực một cách tiêu cực để lánh khổ tìm vui.

Chuyển tâm tham thành tâm nguyện

Phật giáo thường thức 19:02 18/09/2024

Phật pháp nói tham là gốc khổ, chúng ta muốn giải quyết vấn đề khổ thì trước tiên phải bắt đầu từ “biết tham”.

Xem thêm