Tiếng khóc sơ sanh

Đứa bé sơ sanh vừa mới lọt lòng mẹ là đã khóc rồi. Chưa biết vui buồn là gì, chưa từng kinh nghiệm cuộc đời như chúng ta đây đã từng trải qua nửa đời người, nhưng vì sao bé khóc?

Khóc đây do một phản ứng tự nhiên trước cái khổ, cái khó chịu. Như vậy ta thấy được sự luân hồi của tâm, của tham sân si nằm trong tâm hồi nào đến giờ. Một kiếp, rồi một kiếp nữa, toàn là phản ứng thích và không thích khiến ta khóc cười trong cuộc đời, tỏ lộ nỗi đau khổ hay niềm vui thú với người chung quanh hay với tự thân.

Phản ứng trước những gì đã từng quen thuộc, từng kinh nghiệm đi theo tâm suốt cả cuộc luân hồi...

Nhìn đứa bé ra đời, ta tin luân hồi có thật. Bởi vì, nếu không có luân hồi, đứa bé sẽ không có phản ứng, không khóc lúc lọt lòng. Phản ứng đó là thiên nhiên của một kinh nghiệm đau khổ đã qua trong giòng sinh tử có tự bao giờ, giống như trước sự khó chịu của mắt khi phải mở lâu một thời gian, dù muốn dù không, ta cứ sẽ nháy mắt để giảm bớt sự khó chịu.

Đó là một phản ứng trước sự khổ. Phản ứng nháy mắt là một thay đổi che lại cái khó chịu của mắt, che lại sự thật của khổ, của vô thường. Ta có biết không?

Ta đến từ tiếng khóc và ra đi trong làn khói trắng

Tiếng khóc sơ sanh  1
Ảnh minh họa. 

Ta thường không biết. Chỉ khi tập thiền ta mới thấy rõ được các hiện tượng của thân, thấy rõ tâm phản ứng như thế nào trước đối tượng thích và không thích, thấy rõ tam tướng - vô thường, khổ, vô ngã của thân tâm.

Không ai thật sự làm chủ được thân tâm của mình cả. Cái gọi là “ta”,“tôi” thật sự chính là tập hợp của các pháp hữu vi.

Đức Phật dạy: “ Các pháp hữu vi đều không bền vững. Sanh rồi diệt. Vì vậy có sự đau khổ. Ta sống với nó và đau khổ với nó, vì nó.”

Từ kinh nghiệm thực chứng vô thường, khổ, vô ngã, hành giả nảy sinh chán nản sự đau khổ. Rồi tự hỏi làm sao ra khỏi được vòng kiềm của các pháp hữu vi?

Đức Thế Tôn dạy tiếp: “Chỉ khi diệt trừ được các pháp hữu vi này mới có sự an vui tuyệt đối.” Ngài chỉ cho chúng ta cái chìa khóa Tứ Niệm Xứ để mở cửa vào sự an vui này: “Đây con đường duy nhất để thanh lọc tâm, vượt khỏi sự sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, và chứng ngộ Niết Bàn.”

Tâm như vậy là tâm sáng ngời ánh sáng trí tuệ.

Đây không phải là “trí tuệ đời thường” góp nhặt từ trường học ở bên ngoài. Trí tuệ ở đây là ánh sáng có được từ bao nhiêu năm sống trong trường đại học thân tâm, nỗ lực diệt trừ các pháp hữu vi, vượt khỏi tưởng điên đảo, tâm điên đảo, kiến điên đảo.

Đây là sự giải thoát khỏi đau khổ và sinh tử luân hồi.

Trích trong: Vài Làn Hương Pháp.

Đại Trưởng lão Thiền sư Kim Triệu.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an

Phật giáo thường thức 11:07 21/11/2025

“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.

Cách nhận biết ma chướng trên đường tu

Phật giáo thường thức 09:03 21/11/2025

Nay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.

Nghiệp chứa ở đâu?

Phật giáo thường thức 08:01 21/11/2025

Một lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Xem thêm