Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/05/2020, 14:00 PM

Tiêu chuẩn của chánh niệm

Chúng ta mở rộng tâm ý tiếp nhận mọi sự việc với tâm yêu thương thì chúng ta đủ cảm thấy thế giới này tốt đẹp lắm, vì tâm là một loại tư tưởng quan trọng nhất trong cuộc đời, thế giới này hạnh phúc vui tươi chỉ khi nào tâm được phục vụ như một người đầy tớ thay vì là người chủ.

 > Cởi trói thân tâm, giữ chánh niệm - sống trong chánh định

Chánh niệm hành vi

Trước khi hoạch được thành công chúng ta phải xác định sự thành công có ý nghĩa gì đối với chúng ta. Mặc dù trải qua thời gian bao lâu mới ý thức được chúng ta cần làm gì trong cuộc đời. Như vậy hãy xác định ý nghĩa chánh niệm của chúng ta ở chỗ nào và hãy phấn khởi lên vì những giá trị của nghĩa chánh niệm này, nó có thể giúp chúng ta xác định mục tiêu và thành công cho cuộc đời. Chúng ta muốn như thế nào để xã hội trở nên tốt hơn? Đó là chánh niệm thực sự, là một thái độ mà chúng ta lựa chọn với lòng từ bi thương xót tất cả mọi người bằng đôi mắt quán chiếu thân này như bọt nước, như giấc mộng, từ đó không nắm giữ phiền não, khổ đau vì lời nói hay hành động của mình.

“Ý làm chủ hành vi tạo tác,

Ý dẫn đầu thiện ác tạo ra,

Nếu dùng tâm ý ác tà,

Nói năng hành động khổ sa vào mình”.

Chánh niệm là liều thuốc tốt nhất

Chánh niệm không phải giới hạn ở tài sản và nghề nghiệp mà phải nhắm vào sự tư duy lúc chúng ta còn ở trường học, chúng ta thích những bài học nào, vì sao chúng ta thích những bài học đó?

Chánh niệm không phải giới hạn ở tài sản và nghề nghiệp mà phải nhắm vào sự tư duy lúc chúng ta còn ở trường học, chúng ta thích những bài học nào, vì sao chúng ta thích những bài học đó?

Nếu chúng ta mở rộng tâm ý tiếp nhận mọi sự việc với tâm yêu thương thì chúng ta đủ cảm thấy thế giới này tốt đẹp lắm, vì tâm là một loại tư tưởng quan trọng nhất trong cuộc đời, thế giới này hạnh phúc vui tươi chỉ khi nào tâm được phục vụ như một người đầy tớ thay vì là người chủ. Nếu tâm làm chủ thì khi vấn đề xuất hiện, tâm đó hoàn toàn là nhu cầu của chúng ta. Như thế, tâm sẽ không theo chánh niệm mà tâm bắt đầu ra lệnh khiến cho chúng ta không thể giác ngộ, không thể thấy được:

“Có gì đẹp bằng làm cho người hạnh phúc,

Chịu thiệt thòi, lòng không chút than van”.

Chánh niệm tư duy

Chánh niệm không phải giới hạn ở tài sản và nghề nghiệp mà phải nhắm vào sự tư duy lúc chúng ta còn ở trường học, chúng ta thích những bài học nào, vì sao chúng ta thích những bài học đó? Điều này giúp chúng ta nghĩ về những gì có thể làm tốt hơn và thích thú hơn. Để đạt được lý tưởng, và trở thành người nào đó mà chúng ta muốn làm, chúng ta phải bắt đầu quan tâm đến tư duy của mình. Hãy tự hỏi, những việc đang làm có mang đến cho mình hy vọng đạt được vị trí trong cuộc đời? Nếu như chúng ta phát hiện mình rất dễ cảm thấy buồn chán, đây có thể là vì chúng ta cảm thấy có một khoảng cách với việc chúng ta đang làm.

Chúng ta phải thường trực sống trong chánh niệm

Chúng ta phải hướng về sự an định bình tĩnh như mặt trời, mặt trăng và trái đất thì chúng ta sẽ được an lạc bây giờ và tại đây, đó mới là chánh niệm đích thực.

Chúng ta phải hướng về sự an định bình tĩnh như mặt trời, mặt trăng và trái đất thì chúng ta sẽ được an lạc bây giờ và tại đây, đó mới là chánh niệm đích thực.

Hãy suy nghĩ đến sự thay đổi nghề nghiệp hoặc chuyển nghiệp của chúng ta đến lĩnh vực mà chúng ta cảm thấy thích thú, hãy nhớ rằng điều này có thể mang đến cho chúng ta một sự thay đổi mà chúng ta chưa từng nghĩ đến. Tiền lương của công việc này có thể ủng hộ đời sống của chúng ta không? Chúng ta cuối cùng vẫn có thể cảm thấy sự việc này buồn chán không? Có phải chúng ta thực sự cần công việc này? Vì thời gian của chúng ta là quý báu, hãy nỗ lực sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình để làm những việc mình yêu thích, thay vì lãng phí thời gian. Thí dụ, thời gian cuối tuần để xem T.V, đi tán gẫu, tham gia vào những cuộc vui không bổ ích như chơi game… , không bằng chúng ta sử dụng thời gian này để tu tập thiền định, hoặc đến chùa dự thời khóa tu hay làm công quả quét dọn cũng như chia sẻ niềm vui của mình trong tình yêu thương để tăng thêm nguồn chánh niệm cho bản thân và nên nhớ rằng những công việc này rất có ý nghĩa cho gia đình và xã hội, như thiền định giúp chúng ta giải quyết được mọi lo âu trong cuộc sống, thấy được bản tánh và chơn tâm của mình, có được thái độ đời sống nhất định, đó là phương thức tốt nhất cho cuộc đời lãng phí, thái độ đến từ tâm nhưng đời sống thì vượt quá sức tưởng tượng của chúng ta, vì thái độ là động tác sáng tạo, nhưng chúng ta không sáng tạo cuộc đời mà chúng ta chỉ là những gợn sóng trong biển hồ cuộc đời.

Thế thì, chúng ta phải hướng về sự an định bình tĩnh như mặt trời, mặt trăng và trái đất thì chúng ta sẽ được an lạc bây giờ và tại đây, đó mới là chánh niệm đích thực. Kinh Trung Bộ, Đức Phật có đề cập đến người có trí: “Người có trí là người có nghe lời dạy của Đức Phật, có tu tập hành trì đúng như lời Phật dạy, biết rõ sự sanh diệt của các pháp. Người ấy biết rõ: đây là lậu hoặc, đây là lậu hoặc tập khởi, đây là lậu hoặc đoạn diệt, đây là con đường đi đến lậu hoặc đoạn diệt. Từ đó, người ấy tinh tấn tu tập hành trì để dần dần đoạn trừ các lậu hoặc, đưa đến đoạn diệt các mầm mống của sanh y, tiến tới an lạc, giải thoát, Niết bàn”.

Chuyển hóa từ chánh niệm

Chúng ta mở rộng tâm ý tiếp nhận mọi sự việc với tâm yêu thương thì chúng ta đủ cảm thấy thế giới này tốt đẹp lắm, vì tâm là một loại tư tưởng quan trọng nhất trong cuộc đời, thế giới này hạnh phúc vui tươi chỉ khi nào tâm được phục vụ như một người đầy tớ thay vì là người chủ.

Chúng ta mở rộng tâm ý tiếp nhận mọi sự việc với tâm yêu thương thì chúng ta đủ cảm thấy thế giới này tốt đẹp lắm, vì tâm là một loại tư tưởng quan trọng nhất trong cuộc đời, thế giới này hạnh phúc vui tươi chỉ khi nào tâm được phục vụ như một người đầy tớ thay vì là người chủ.

Chánh niệm giáo dục

Giáo dục cho chúng ta kiến thức, kỹ năng, và phát triển cơ hội có tiềm năng vĩ đại. Nhìn từ quan điểm giàu có đối với việc thành công, dữ liệu cho thấy rằng giáo dục mà chúng ta nhận thì rất nhiều, như học vị càng cao, chúng ta càng có khả năng kiếm được nhiều tiền. Không phải tất cả giáo dục đều phải là chính thức, những chương trình đào tạo đại học vừa học vừa làm cũng có quan hệ tích cực giúp chúng ta thu nhập cao khi tốt nghiệp. Đời người là cuộc chạy đua đường dài. Người chiến thắng sau cùng không phải là người mới bắt đầu chạy, mà là người phải có một chút kiên trì. Chúng ta đang nỗ lực và học cách sống, nhưng ít người nỗ lực học cách sống chánh niệm và bình an. Phương thức chiến thắng là phải có kiến thức, có tình cảm tế nhị, không thô tục với người khác, và phải luôn giữ phương cách sống này đến cuối cuộc đời thậm chí hài hòa với mọi người nhưng không thân mật quá và phải có được tình hữu nghị.

Chánh niệm tiết kiệm

Học hành như thế nào để việc tiết kiệm có thể giúp chúng ta bảo trì việc ổn định tài sản cho thời gian lâu dài dù việc thu nhập của chúng ta là bao nhiêu. Hãy ghi chép việc tiêu phí của chúng ta. Thường kiểm tra tài khoản ngân hàng, chú ý tiền của chúng ta ở trong đó. Nếu chúng ta sử dụng ngân hàng trực tuyến, nhất định phải bảo tồn sự ghi chép riêng. Điều này có thể giúp chúng ta tránh được việc tiêu phí quá nhiều tiền và bảo đảm việc xác thực của ngân hàng hiện hành. Biết được thu nhập, nhất định chúng ta phải nghĩ đến thuế bảo hiểm xã hội, thuế thị trường, điều này sẽ được giảm từ sự thu nhập của chúng ta và số dư sau cùng mới thật sự là của chúng ta.

Tiêu xài phải theo thứ tự ưu tiên. Ưu tiên nhất là nên tiêu xài trên nhu cầu cơ bản, như là thực phẩm, chỗ ở và quần áo. Đừng tiêu xài trên hàng hóa xa xỉ như là y phục, xe hơi hay là những ngày nghỉ lễ mắc tiền, cho đến những đồ dùng cần thiết cơ bản mà chúng ta đã có đầy đủ rồi, phải trung thành với chính mình, hãy phân biệt nhu cầu xa xỉ với nhu cầu cơ bản của mình. Còn dư tiền, mỗi tháng chúng ta nên đóng góp vào trong quỹ từ thiện, với mô hình hoạt động từ thiện hoàn toàn mới, với tâm nguyện mang niềm yêu thương đến với cuộc đời, mang niềm vui hạnh phúc cho những người già neo đơn, cho những mảnh đời bất hạnh, mang ánh sáng trí tuệ đến học sinh nghèo hiếu học, xây cầu, xây nhà tình thương, đào tạo những vị Tăng tài giỏi, phục vụ đạo pháp và dân tộc.

Thực tập chánh niệm

Thời gian là nguồn vốn cũng là một sự chịu đựng.

Thời gian là nguồn vốn cũng là một sự chịu đựng.

Chánh niệm thời gian

Chúng ta có hai loại tài năng đặc biệt mà máy móc không thể thay thế được: một là sức sáng tạo nghệ thuật và tưởng tượng, hai là những cảm giác lãng mạn và mộng tưởng. Đời sống thì có giới hạn, hãy tìm những việc làm có ý nghĩa cho cuộc đời, và chúng ta hãy buông xả, không dính mắc vào thành quả của mình, hãy nghĩ tới những việc mà chúng ta chưa làm tốt được cho cuộc đời này. Chúng ta cần tiếp nhận thời gian có đủ để hoàn thành một cách nỗ lực nhiệm vụ của mình bằng cách lưu lại tất cả trong tâm những sự việc cần hoàn thành trong một ngày nào đó như việc quán sát của chúng ta với câu thần chú: “Ga tê ga tê para ga tê pa ra săn ga tê bô dhi sva ha”. Nghĩa là hãy tiến lên và bước lên. Điều này có thể giúp chúng ta bảo trì động cơ và sự điều tiết thời gian của chúng ta như:

“Thời gian lặng trôi qua,

Đêm ngày luôn di động,

Tuổi tác buổi thanh xuân,

Tiếp tục bỏ chúng ta.

Những ai chịu quán sát,

Sợ hãi tử vong này,

Hãy bỏ mọi thế lợi,

Tâm hướng cầu tịch tịnh”

Thời gian là nguồn vốn cũng là một sự chịu đựng. Có thời gian mà không có việc gì để làm là chúng ta bỏ mất cơ hội để đền đáp tứ trọng ân như là ơn cha mẹ, ơn thầy tổ, ơn tổ quốc và ơn chúng sanh. Tất cả đến với chúng ta cũng đều là vì nhân duyên, vì tinh thần văn minh và đạo đức xã hội.

Giá trị của chánh niệm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

Kiến thức 21:45 18/04/2024

Tối ngày 18/4/2024 Thượng tọa Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ chủ đề “Giữ vững Niềm tin” đến với hơn 1.000 Phật tử thành phố quy tụ thính pháp.

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Kiến thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Kiến thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Chuyện con rùa tự bảo vệ mình

Kiến thức 08:32 18/04/2024

Trong tu tập cũng vậy, việc thu thúc, bảo vệ và hộ trì sáu căn là một việc làm tối quan trọng để giữ gìn giới thân huệ mạng của người tu hành. Bởi sáu căn luôn tìm cầu, chạy theo sáu trần khả ái, khả lạc để rồi từ đó sáu thức tạo ra vô số ác nghiệp.

Xem thêm