Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/01/2023, 12:20 PM

Tiêu nghiệp chướng là gì?

Nếu làm việc tốt mà chấp tướng không ra khỏi được luân hồi lục đạo phải thọ báo trong 3 đường lành, làm việc xấu thọ báo trong 3 đường ác đều không ra khỏi được, điều này không thể không biết. Quý vị xem hưởng phước có tạo nghiệp chăng?

Audio

Trong Kinh Đức Phật nói rất hay "Dục Chi Tiền Thế Nhân" đời trước chúng ta tạo nhân gì "Kim Sanh Thọ Giả Thị " tức là những gì đời này nhận lãnh quả báo . Đây là nghiệp báo "DỤC CHI LAI THẾ QUẢ, KIM SANH TÁC GIẢ THỊ" đời sau ta chịu quả báo như thế nào đều do hành vi ngôn ngữ tạo trong đời này của mình gây lên , đời này gây nhân đời sau quả sẽ chín muồi , không học Phật rồi không biết ,học Phật rồi mới hiểu. 

Đời sau mặc dù làm Chuyển Luân Thánh Vương là Đại Phạm Thiên Vương, Ma Hê Thủ La Thiên Vương phước báo đó rất lớn, nhưng không ra khỏi luân hồi lục đạo, tuy thọ mạng của Thiên Vương rất dài nhưng cũng đến lúc kết thúc, thọ mạng kết thúc cũng phải chết, sau khi chết cũng phải đọa lạc họ không thể tiến lên. Khi hưởng hết phước những nghiệp bất thiện tạo ra trong đời quá khứ lại hiện tiền, đây là nguyên nhân vì sao họ đọa lạc? ác nghiệp của họ chưa tiêu.

Hóa giải nghiệp chướng

102

Trong đời này của chúng ta gặp phải mọi sự không như ý đều phải dùng tâm cảm ơn. Vì sao vậy ?như vậy mới tiêu nghiệp , nếu dùng tâm oán hận không những không tiêu mà còn nặng thêm , quý vị xem chỉ trong một niệm này . Người ta hủy báng cũng được, sỉ nhục cũng được, hãm hại cũng được tất cả đều là tiêu nghiệp chướng không thể không đón nhận ,việc tốt không phải xấu.

Đời này quý vị hưởng phước hay thọ báo đó cũng là tiêu nghiệp chướng. Tiêu nghiệp chướng là gì? Tiêu nghiệp chướng của Thiện Nghiệp .Nghiệp có thiện ác. Hưởng phước là tiêu thiện nghiệp mình tu được. Chịu tội chính là tiêu tội nghiệp bất thiện, tất cả đều đang tiêu nghiệp, tiêu hết nghiệp tâm thanh tịnh liền hiện tiền . Ai tiêu hết nghiệp? A La Hán tiêu hết nghiệp! Thiện ác nghiệp đều tiêu hết mới ra khỏi luân hồi lục đạo. 

Nếu làm việc tốt mà chấp tướng không ra khỏi được luân hồi lục đạo phải thọ báo trong 3 đường lành, làm việc xấu thọ báo trong 3 đường ác đều không ra khỏi được, điều này không thể không biết. Quý vị xem hưởng phước có tạo nghiệp chăng? Chúng ta nhìn Nhân Gian mà nói người giàu có ,không nói gì khác chỉ nói đến chuyện ăn uống, mỗi bữa ăn đều có thịt chúng sanh " trong kinh Đức Phật nói rất hay : "Ăn nó nửa cân phải trả nó tám lạng "nợ mạng phải đền mạng, nợ tiền phải trả tiền , cho nên không phải việc tốt .

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni phước báo lớn không xuất gia là Ngài làm Quốc Vương. Ngài xuất gia đi khất thực có phước không hưởng vì sao vậy? Vì đã tiêu hết .Thực tế mà nói vào trong Lục Đạo để tiêu nghiệp, tiêu không tạo nữa thực sự mới tiêu hết , vừa tiêu vừa tạo vĩnh viễn sẽ không tiêu hết , phải hiểu đạo lý này. Chúng ta cần đoạn ác tu thiện chăng?, cần đoạn ác không chấp tướng đoạn ác sẽ tiêu nghiệp. Tu thiện không chấp tướng tu thiện, phải tinh tấn nỗ lực mà làm đồng thời phải tương ứng với Đại Tam Công Tam Muội nghiệp chướng sẽ tiêu hết. 

Tu như thế nào? Ở trước Kinh này nói rất nhiều, ở sau cũng nói rất nhiều. Phật Bồ Tát từ bi không ngừng nhắc nhở chúng ta bao gồm thiện nhân ở Thế Gian cũng không ngoại lệ .Thiện Nhân Thế Gian nói:  Nếu thật sự lãnh hội một cách sâu sắc Thế Pháp liền biến thành Phật Pháp ví như Khổng Lão Phu Tử nói:  "Quân Tử Cư Kỳ Thất "ở trong nhà của mình miệng nói ra một lời thiện "Tắc Thiên Lý Chi Ngoại Ứng Chi" có sức ảnh hưởng lớn đến như thế. Quân Tử tâm thiện, ngôn ngữ thiện, hành vi thiện. Họ ở đây thì khắp vùng này chịu sự giáo hóa của họ, ngoài ngàn dặm đều chịu sự ảnh hưởng, huống gì gần hơn. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Xứng đáng là ruộng phước

Kiến thức 08:14 06/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Giá trị thực tiễn của ngôi chùa

Kiến thức 13:15 05/05/2024

Hơn 2000 năm nay, thực tế đã chứng minh ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là biểu hiện cụ thể của kiến trúc Phật giáo mà còn gắn liền với hồn cốt, văn hóa dân tộc, là nơi truyền bá tư tưởng đạo đức, phản ánh phong tục, tập quán, nếp sống tinh thần của người dân qua từng giai đoạn lịch sử.

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Xem thêm