Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/10/2016, 08:31 AM

Tiếu sử cố Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ (1918 - 2016)

Suốt đời Ni trưởng tận tụy vì sự nghiệp giáo dục, đào tạo ni chúng, Người đem thân thị chúng với ước mong ni chúng sẽ tự nỗ lực rèn luyện đạo phong và sở học, đem cả trí tuệ, tâm lực phụng sự cho ngôi nhà chánh pháp được xương minh. Cuộc đời Ni trưởng là tấm gương sáng, là tấm lòng vì đạo và thương tưởng lớp hậu tấn xứng đáng cho tất cả ni chúng thế hệ trẻ mãi mãi luôn noi theo nối bước.

I. Thân thế

Ni trưởng pháp danh Thượng Như hạ Ngô, húy Tâm Nên, thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 43, thế danh Lê Thị Nên, sinh năm 1918 tại xã Khánh Hậu, thị xã Tân An, tỉnh Long An.

Vốn sinh trưởng trong gia đình trung lưu Nho giáo mến mộ đạo Phật. Năm 1955, do nhân duyên ông thân sinh của Người xây dựng ngôi chùa nhỏ, đặt tên là Thiên Phước trên mảnh đất quê nhà và phát tâm cúng dường một mẫu ruộng để chúng tăng tu học, nên từ thuở nhỏ Ni trưởng đã thường xuyên đến chùa lễ Phật, nghe kinh.

Năm 12 tuổi, trải qua nỗi đau mất người mẹ thân yêu, thức tỉnh về lẽ vô thường của cuộc đời, ý tưởng ly trần thoát tục đã được ấp ủ, nuôi dưỡng, đưa Người đến quyết định xuất gia nơi cửa Phật. Năm 16 tuổi được Sư cụ Pháp Long thế phát xuất gia với pháp danh là Diệu Ngộ.

II. Thời xuất gia tu học

Bước tu học đầu tiên của Người đến chùa Hội Phước ở Bến Tre tu học. Năm 1938, thọ giới Tỳ kheo Ni tại chùa Hội Sơn (Thủ Đức).
Suốt thời tuổi trẻ từ năm 1938 – 1957 Người không ngừng gắng công tìm thầy học đạo trải qua các đạo tràng: Chùa Kim Sơn (Phú Nhuận), Thiền Đức (Sài Gòn), Linh Phong (Tiền Giang), Kim Huê (Sa Đéc), Phật Quang (Trà Ôn), chùa Bảo An (Cần Thơ), Vĩnh Bửu (Bến Tre). 

Thọ giáo các bậc cao tăng đương thời: Hòa thượng Hoằng Khai, Hòa thượng Khánh Anh, Hòa thượng Hành Trụ, Hòa thượng Kim Huê, Hòa thượng Thiện Hoa, Sư bà Diệu Kim…
Năm 1957, Ni bộ Bắc tông được thành lập, Ni trưởng được mời vào Ban quản trị Ni bộ Bắc tông với chức vụ thư ký và dự khóa đào tạo trụ trì tại chùa Ấn Quang.
                 Cố Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ (1918 - 2016)
III. Công hạnh

Năm 1958, Ni trưởng được thỉnh về trụ trì chùa Thiên Phước, xã Khánh Hậu tỉnh Long An.
Năm 1964, xây dựng chùa Phổ Đức, ngôi chùa khang trang tọa lạc tại thành phố Mỹ Tho, nơi quy hướng cho ni chúng và phật tử Tiền Giang.

Từ năm 1966 – 1974: Ni trưởng tiếp độ đệ tử xuất gia tu học và giáo hóa phật tử tại gia tu niệm và thực hành thiện hạnh, đạo tràng Phổ Đức hưng thịnh và trở thành Phật học ni trường của tỉnh Tiền Giang.

Từ năm 1975, do thời cuộc biến chuyển, sau khi ủy nhiệm trụ trì chùa Phổ Đức cho Ni sư Như Hảo, Ni trưởng trở về Thiên Phước tịnh tu với một số đệ tử. Có lúc phải đương đầu với hoàn cảnh khó khăn buổi giao thời, Ni trưởng vẫn kiên định an nhẫn, chẳng quản gian nan, nhọc nhằn, hết lòng giáo dưỡng đệ tử chuyên tâm tu hành.

Do cảm kích lòng từ và đức độ của Ni trưởng, đất lành chim đậu, ni chúng vân tập về đạo tràng Thiên Phước càng đông. Năm 1992 Thiên Phước trở thành phân viện 2 trường trung cấp Phật học Long An. Nhờ sự gia hộ của Tam Bảo, sự tán trợ của Chư tôn đức giáo phẩm cũng như phật tử trong và ngoài nước, từng bước từng bước ni trường Thiên Phước được trùng tu khang trang, trải qua các khóa học và còn đang tiếp tục sự nghiệp giáo dục khóa VI – Trung cấp Phật học. Thật phù hợp với bản hoài sâu xa của Ni trưởng.

Ni Trưởng được sự tôn kính của Chư tôn đức tăng ni và kính mộ của phật tử gần xa, Người được thỉnh làm Hòa thượng tại các giới đàn của tỉnh Long An và các tỉnh bạn như Tiền Giang, Bà Rịa Vũng Tàu.

IV. Những ngày cuối cùng

Đầu năm 2007 cho đến những năm tháng về sau, trải qua nhiều cơn bạo bệnh, sức khỏe Ni trưởng suy giảm cộng với tuổi già sức yếu, thân tứ đại hao mòn bởi thời gian. Trong những năm già yếu ngọa bệnh, Ni trưởng luôn hoan hỷ với mọi người, đón nhận sự chăm sóc của tất cả đệ tử và sự chữa trị tận tình của các y bác sĩ.

Tuy thân già bệnh nhưng Ni trưởng vẫn minh mẫn, tinh thần an vui cởi mở, luôn nghĩ nhớ kinh Pháp và niệm Phật tương tục. Bình sinh Ni trưởng luôn luôn nhắc nhở đệ tử xuất gia và tại gia tinh tấn tu hành, tập hạnh hỷ xả, vị tha.

Chuyên tâm phước huệ song hành
Từ bi tỏa sáng hạnh lành bay xa
Hương thơm trăm hạt Bồ đề
Vườn hoa Thiên Phước chim về ngợi ca
Phổ Đức, Thiên Phước nguy nga
Bao năm gầy dựng tòa nhà Như Lai
Trải bao thế hệ vun bồi
Trang nghiêm đạo pháp rạng ngời lý chơn.

Như trái cây chín muồi, như cuộc hành trình đã đến đích, Ni trưởng an nhiên thâu thần thị tịch vào lúc 16 giờ ngày 01tháng 09 năm Bính Thân nhằm ngày mùng 1 tháng 10 năm 2016, hưởng thọ 98 năm với 78 hạ lạp.

Suốt đời Ni trưởng tận tụy vì sự nghiệp giáo dục, đào tạo ni chúng, Người đem thân thị chúng với ước mong ni chúng sẽ tự nỗ lực rèn luyện đạo phong và sở học, đem cả trí tuệ, tâm lực phụng sự cho ngôi nhà chánh pháp được xương minh. Cuộc đời Ni trưởng là tấm gương sáng, là tấm lòng vì đạo và thương tưởng lớp hậu tấn xứng đáng cho tất cả ni chúng thế hệ trẻ mãi mãi luôn noi theo nối bước.

Trước giờ ly biệt, môn đồ hiếu quyến chúng con đầu thành đảnh lễ Giác Linh Ân Sư cao đăng Phật quốc, xin Người đừng quên đại nguyện sớm hội nhập ta bà để hoằng dương chánh pháp cứu độ chúng sanh.

Nam mô Từ Lâm Tế Tứ Thập Tam Thế húy Tâm Nên hiệu Thượng Như Hạ Ngộ Ân Sư Giác Linh Thùy chứng giám.

PGVN
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hòa thượng Thích Giác Toàn chia sẻ về sự linh ứng nhiệm mầu của Bồ-tát Quán Thế Âm

Tư liệu 15:42 27/03/2024

Lần đầu tiên, những câu chuyện chưa kể về tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại Tịnh xá Trung Tâm (Q.Bình Thạnh,TP.HCM) được Hòa thượng Thích Giác Toàn, vị Giáo phẩm Trụ trì nơi đây chia sẻ sau hơn 40 năm tôn tạo và tu sửa, về hạnh nguyện cao cả và sự mầu nhiệm của Bồ-tát giữa thế gian này.

Hoà thượng Quảng Khâm từng nói khi nào vãng sanh Ngài sẽ thị hiện bệnh tướng

Tư liệu 13:57 21/03/2024

Vào khoảng năm 1978, nghe nói Hoà thượng pháp thể suy yếu, Người tỏ ý muốn vãng sanh Tây Phương, đại chúng trong chùa rất lo lắng, mời lương y lên núi bắt mạch cho Hoà thượng.

Thắp sáng hiện hữu

Tư liệu 10:04 19/03/2024

Đây là đoạn trích từ cuộc phỏng vấn do Jo Confino thực hiện với Thầy tại thất Da Cóc, Sơn Hạ vào năm 2012. Lúc ấy Jo là phóng viên của báo The Guardian, Vương quốc Anh.

Tư tưởng Phật giáo về xây dựng hòa bình

Tư liệu 21:21 18/03/2024

Thời gian cứ dần trôi, lịch sử lần sang trang mới nhưng đạo Phật vẫn góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đạo đức xã hội loài người. Giáo pháp của Ngài đã tạo một dấu ấn vàng son cho lịch sử nhân loại.

Xem thêm