Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/02/2021, 11:31 AM

Tìm về tinh hoa nguồn cội và tinh thần hiếu sinh qua lễ phóng sinh

Người Việt có thói quen thích phóng sinh trong các dịp lễ. Đây là một nét đẹp cần thực hiện với tất cả ý thức về thực tập nuôi dưỡng lòng hiếu sinh.

Phóng sinh hơn 2,1 tấn cá tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Nhà Đường

Một người qua đời, ta đã lo tẩm liệm, đưa tiễn rất chu đáo cả về tiền của và công sức, với tất cả tình nghĩa để chôn cất người đó. Ta còn duy trì sự quý trọng tình nghĩa bằng thờ tự, bằng cúng giỗ rất lâu dài về sau như một bổn phận thiêng liêng với người đã khuất. Vì sao cả dân tộc đều chú trọng việc thờ tự hiếu nghĩa đến vậy?

Câu trả lời là vì ông cha ta quý trọng sự sống, muốn nuôi lớn lòng nhân nghĩa.

Sự sống nếu dựa vào sát hại, giết mổ quá nhiều các loài vật khác thì dù có kỳ công thờ cúng và tận hiếu cũng không còn nhiều ý nghĩa. 

Người Việt từng được nhìn nhận là "Dân tộc hiếu sinh". Ngược lại với hiếu sinh là hiếu sát. Vì vậy, thực tập hiếu sinh đi đôi với việc giỗ chạp cúng bái của người Việt được duy trì từ nhiều ngàn năm qua.

Vào thời nhà Lý, việc săn bắt và chặt cây được quy định rất kỹ. Loài nào và mùa nào mới được phép bắt. Đối với cây cũng vậy. Việc chặt đốn cây phải có mùa, không được tùy tiện. 

Cách biểu lộ lòng hiếu sinh hay nhất của người Việt mà ta thấy rõ là trong bữa ăn. Với những người đề cao thức ăn có nhiều dược tính, không chuộng sự sát sinh, họ chọn ăn nhiều loại rau quả và ngũ cốc, trái cây. Họ biết tìm sự sống qua miếng ăn bằng thảo mộc. Họ giữ được tâm tính hiền hòa hơn là ăn nhiều thịt cá. Người ta gọi cách ăn đó là ăn chay. Nghĩa là họ chọn cách ăn làm sao nuôi dưỡng được lòng hiếu sinh mà vẫn giữ được sức khỏe. 

Thực hành phóng sinh là biểu lộ một thái độ sống hiếu sinh rất cao. Ảnh minh họa.

Thực hành phóng sinh là biểu lộ một thái độ sống hiếu sinh rất cao. Ảnh minh họa.

Người Việt xưa rất chú trọng hiểu biết về dược tính trong thực phẩm nên họ thích tìm kiếm thực phẩm ở thiên nhiên cây lá thảo mộc. Khi chúng ta có ít hiểu biết về chất bổ dưỡng hàm chứa dược tính trong thức ăn, ta sẽ đi ưa tìm thức ăn nghiêng hẳn về phía động vật để đáp ứng nhu cầu khẩu vị. Tìm kiếm thức ăn như vậy, ta không chỉ không nuôi dưỡng được lòng hiếu sinh mà còn không chống đỡ được bệnh tật.

Hay nhất của việc phóng sinh là nên tìm thức ăn từ thực vật. Khi biết quý trọng sự sống thì việc ta biểu lộ lòng xót thương đến tổ tiên, đến người đã khuất mới có ý nghĩa.

Phóng sinh được phước báu

Trong các lễ cầu an hay cầu siêu của người Việt thực hành lời dạy của Bụt, thường có kèm theo việc phóng sinh. Phóng sinh không phải để cầu phúc đức. Phóng sinh xuất phát từ thái độ tôn trọng sinh mệnh. Chúng ta muốn sống lâu và sống khỏe nên không muốn làm tổn hại đến sinh mạng loài khác. Theo luật nhân quả, tôn trọng sự sống sẽ được sự sống.

Luật hấp dẫn và luật nhân quả vận hành tự nhiên thành quy luật tất yếu "quy định" ra điều đó.

Thực hành phóng sinh là biểu lộ một thái độ sống hiếu sinh rất cao. Khi phóng sinh là lúc ta thực tập sống sâu sắc với thái độ tôn trọng mạng sống. Ta biết ta không "độc quyền" sự sống. Ta sống được nhờ nương vào muôn loài và muôn vật cùng tồn tại.

Một thái độ biểu lộ tâm thức tôn trọng sự sống rất cao trong việc thờ cúng Tổ tiên của người Việt đã tồn tại qua nhiều ngàn năm. Hiếu sinh là vì chúng ta muốn có thái độ dứt khoát với hiếu sát. 

Viết những dòng này bởi chính tôi đã từng làm lễ phóng sinh cho hàng vạn sinh vật, nhưng lần nào cũng xúc động vì ý nghĩa trên. Mong mọi người khi thực hành phóng sinh là một lần chạm đến tận cùng trái tim mình để có thái độ hiếu sinh trong đời sống. Ta biết ăn như thế nào cho ý nghĩa hiếu sinh có mặt.

Nguồn: Reatimes

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm