Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/03/2019, 10:23 AM

Tin nóng: Quảng Ninh họp báo vụ chùa Ba Vàng bị phản ánh về việc 'Thỉnh vong oan gia trái chủ'

10h hôm nay, ngày 26/3, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức họp báo sau sự việc chùa Ba Vàng được phản ánh "thỉnh vong". Lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho biết do một số lý do nên Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến sẽ không có mặt trong buổi họp báo.

>>Tin tức Phật giáo về chùa Ba Vàng

12h10: Đại diện Sở TT-TT Quảng Ninh cho hay, do thời gian làm việc buổi sáng đã hết và lãnh đạo TP buổi chiều cũng có công việc nên xin kết thúc buổi thông tin. Các câu hỏi còn có, đề nghị gửi về TP để trả lời sau.

Phạt bà Yến 5 triệu đồng: Đã xử lý hết khung

12h00: Báo chí tiếp tục chất vấn Chủ tịch TP Uông Bí rằng việc xử phạt bà Yến năm triệu đồng đã thỏa  đáng hay chưa, vì sao không có đại diện chùa Ba Vàng đến để làm rõ ràng?

Ông Nguyễn Mạnh Hà nói đang trong quá trình xử lý nên tất cả hành vi vi phạm hành chính sẽ bị xử lý. Còn việc phạt bà Yến năm triệu đồng chỉ là xử lý ban đầu. Với mức phạt này, anh em đã xử lý hết khung. Còn các hành vi vi phạm tiếp theo, sau khi được làm rõ chính quyền sẽ tiếp tục xử lý. Chính quyền đang đi theo hướng, xử lý hành chính trước, còn xử lý hình sự thì chờ điều tra của công an.

11h50: Phóng viên đặt câu hỏi, vì sao sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chỉ đợi đến khi báo chí vào cuộc điều tra mới phát hiện ra, trong khi lực lượng an ninh văn hoá đông đảo lại không phát hiện ra như vậy? 

Ông Nguyễn Mạnh Hà nói thời gian qua chính quyền không nhận được thông tin ai bị cưỡng ép phải nộp tiền vào chùa để cúng vong mà đều là tự nguyện cúng dường vào chùa. Suốt quá trình công tác, ông nhận thức các di tích, lễ hội đều nằm trong quản lý của nhà nước, nên các hoạt động ở đây đều phải tuân thủ quy định pháp luật. Nếu bị phát hiện các vi phạm thì đều bị xử lý công bằng trước pháp luật. 

Ông chia sẻ và cảnh báo người dân, đối với những hoạt động tín ngưỡng thông thường, truyền thống, cần phải tuân thủ. Niềm tin với các tôn giáo là công bằng. Chính quyền đối xử công bằng với các tôn giáo. Nhưng hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi các gia đình khó khăn, bệnh tật là rất đáng lên án. Chúng ta cần đấu tranh công khai để loại trừ hoạt động này, để tôn giáo, tín ngưỡng phải là động lực phát triển xã hội.

11h45: Trả lời câu hỏi về việc các phát ngôn, clip của bà Phạm Thị Yến xúc phạm cô gái giao gà bị sát hại, xúc phạm anh hùng liệt sỹ, bà Lê Ngọc Hân cho hay, hiện nay, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn xem xét, thẩm định các nội dung. Căn cứ kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

11h40: Trả lời câu hỏi vì sao việc tuyên truyền thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra rầm rộ trên mạng, tại sao chính quyền không biết và không xử lý, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết ngày đó (năm 2015) thầy trụ trì không thừa nhận các hoạt động trên. Nếu có thì nhà chùa kiểm soát rất kỹ, nhưng khám người, thu máy ghi âm, ghi hình nên để phát hiện ra đủ cơ sở xử lý rất khó khăn với nhà chức trách.

11h30: Trả lời câu hỏi đánh giá thế nào về việc thầy trụ trì trả lời việc nộp tiền là "do vong yêu cầu", ông Hà nói thành phố đã có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo tỉnh và được trả lời rằng hiến chương Giáo hội và các quy định rằng các việc hành đạo, tu đạo do trụ trì chùa đó hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trụ trì chùa Ba vàng chịu trách nhiệm về hoạt động của bà Phạm Thị Yến. Giáo lý nhà Phật không có cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong. 

Dừng hoạt động website của trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến

11h25: Về hoạt động của website chùa Ba Vàng, theo Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết, sau khi rà soát, đơn vị phát hiện những điểm chưa đúng của hai website "thichtructhaiminh.com và phamthiyen.com" khi sử dụng tên miền quốc tế chưa có thông báo, khai báo về hoạt động với Bộ TT-TT. 

Trang web chùa Ba Vàng là trang điện tử nội bộ nhưng qua kiểm tra thì có dấu hiệu hoạt động như một trang điện tử tổng hợp khi trích một số trang điện tử khác đăng tải lại. Khi phát hiện dấu hiệu này, Sở đã yêu cầu tạm dừng để thực hiện thủ tục nếu muốn đăng ký thành trang thông tin điện tử tổng hợp. Còn nếu không thì phải gỡ bỏ thông tin tổng hợp trên web.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Giám đốc Sở TTTT Quảng Ninh - bà Lê Ngọc Hân cũng cho biết, trang thông tin của chùa Ba Vàng, trang web cá nhân của thầy Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến là trái pháp luật nên đã bị dừng hoạt động. Ảnh: Phạm Tuấn

Chia sẻ tại buổi họp báo, Giám đốc Sở TTTT Quảng Ninh - bà Lê Ngọc Hân cũng cho biết, trang thông tin của chùa Ba Vàng, trang web cá nhân của thầy Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến là trái pháp luật nên đã bị dừng hoạt động. Ảnh: Phạm Tuấn

11h20: Trả lời câu hỏi của VnExpress về việc đánh giá thế nào về thông tin chùa Ba Vàng do Công ty Tùng Lâm xây dựng, được nhiều quan chức góp vốn, ông Nguyễn Mạnh Hà nói: "Chùa Ba Vàng được đầu tư từ công ty Tùng Lâm là không chính xác. Trước đây chùa Ba Vàng là phế tích, do Phật tử, du khách đầu tư".

11h15: Trả lời câu hỏi, cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong có phải là mê tín dị đoan hay không, ông Hà khẳng định câu trả lời phải từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thành phố đã có văn bản hỏi ý kiến Giáo hội Phật giáo và chờ đợi câu trả lời.

11h12: Sau khoảng 10 phút, ông Nguyễn Mạnh Hà bắt đầu trả lời những câu hỏi của báo chí. 

Trả lời câu hỏi bà Phạm Thị Yến đang ở đâu? Ông Nguyễn Mạnh Hà nói bà Yến sinh sống ở TP Hạ Long, thỉnh thoảng lên chùa làm chức trách ở phật tử. Bà không đăng ký tạm trú, tạm vắng ở chùa Ba Vàng. Hiện bà này đã trở về TP Hạ Long. 

Trả lời câu hỏi về các hoạt động tôn giáo ở chùa Ba Vàng, ông Hà nói, theo luật Tôn giáo 2018 và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo thì bây giờ, hoạt động của cơ sở tôn giáo đăng ký một lần vào đầu kỳ nếu có phát sinh hoạt động thì gửi thông báo tới cơ quan chức năng 20 ngày. Nếu hoạt động đó được pháp luật cho phép thì nhà chức trách đồng ý. Nếu vi phạm thì không đồng ý. 

Về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí, sau khi có thông tin của báo chí, chúng tôi rà soát thấy rằng hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách, nên chúng tôi yêu cầu dừng ngay. Còn năm 2015, trong văn bản của Giáo hội tỉnh Quảng Ninh nêu thì đó là trách nhiệm của sư trụ trì. 

Liên quan đến hoạt động là bà Yến thường xuyên khuyến hóa nhân dân về cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ, khi làm việc với trụ trì Đại đức Thái Minh khẳng định không có việc đó. Nhưng thành phố yêu cầu tất cả hoạt động phải tuân thủ pháp luật và quy định địa phương. Trong các video trên báo thì hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ được chùa kiểm soát kỹ nên không dễ dàng phát hiện ra hành động này. 

11h02: Sau khi ông Nguyễn Mạnh Hà thông tin về sự việc, Ban tổ chức đã dành thời gian cho báo chí hỏi đáp. Báo chí bắt đầu hỏi đáp sau khi ông Nguyễn Mạnh Hà thông tin về sự việc của chùa Ba Vàng.

Ông Hà ghi chép câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Phạm Tuấn

Ông Hà ghi chép câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Phạm Tuấn

11h00: Với hoạt động chùa Ba Vàng nói chung, ông Hà cho biết đã có văn bản yêu cầu chùa dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách. Sở Thông tin Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các hoạt động của các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng. 

TP Uông Bí tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải; tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng. 

Giáo hội Quảng Ninh khẳng định trụ trì Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần... Đặc biệt bà Phạm Thị Yến thường xuyên thuyết giảng về cúng oan gia trái chủ...  TP Uông Bí có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng thực hiện nghiêm quy định pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo và quy định địa phương.

Bà yến đã trở về nơi cư trú

10h55: Với bà Phạm Thị Yến là công dân TP Hạ Long, tham gia hoạt động chùa Ba Vàng, Chủ tịch TP Uông Bí cho hay đã yêu cầu cơ quan chức năng rà soát hoạt động ở chùa Ba Vàng, trong đó có bà Yến. Hiện bà Yến đã trở về nơi cư trú. 

Thành phố đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.

Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như hành vi thông tin, trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm khác. 

"Chúng tôi đề nghị công an thu thập chứng cứ, đối với cơ quan thông tấn báo chí hôm nay, chúng tôi đề nghị thông tin rộng rãi để những ai thuộc đối tượng bị hại thì sớm trình báo với công an", ông Hà nói.

10h50: Ông Nguyễn Mạnh Hà xin lỗi vì trễ giờ thông tin báo chí do nhận thêm thông tin chỉ đạo và hoàn tất thông tin báo chí cập nhật mới nhất.

Ông Hà đầu tiên khẳng định đối với thỉnh vong, oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã khẩn trương làm việc với chùa Ba Vàng, đang tiếp tục xác minh, xử lý. Đặc biệt cơ quan công an đang thu thập chứng cứ xử lý khi có đủ điều kiện.

Với thầy trụ trì là Đại đức Thích trúc Thái Minh, phải khẳng định hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra trong khuôn viên chùa nên sư trụ trì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hoạt động quản lý với chức sắc ở chùa Ba Vàng thuộc về Trung ương Giáo hội Phật giáo VN và Giáo hội tỉnh Quảng Ninh.

Uông Bí đã có văn bản gửi Giáo hội trung ương đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí. Ảnh: VNE

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí. Ảnh: VNE

10h45: Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí cùng đại diện Sở Thông tin Truyền thông bắt đầu buổi họp báo, chậm 45 phút so với dự kiến.

Theo đại diện Sở Thông tin, trong khuôn khổ họp báo hôm nay, Chủ tịch thành phố và các phòng ban sẽ trao đổi, trả lời nội dung báo chí quan tâm, nhưng có nội dung đang trong quá trình cơ quan chức năng làm rõ thì sẽ được trao đổi sau.

10h: Theo thông báo của Ban tổ chức, họp báo dự kiến lúc 10h, nhưng phải lùi lại ít phút do một số đại biểu bận đột xuất. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, dự kiến buổi họp báo diễn ra lúc 10h sáng tại Hội trường UBND TP Uông Bí nhưng từ sớm, phóng viên của khoảng 50 cơ quan báo chí địa phương và trung ương đã có mặt. Thành phần dự kiến tham dự gồm Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí và Công an TP Uông Bí. Ông Nguyễn Mạnh Hà sẽ chủ trì cuộc họp.

Nhiều phóng viên có mặt từ sớm tại họp báo. Ảnh: Phạm Tuấn

Nhiều phóng viên có mặt từ sớm tại họp báo. Ảnh: Phạm Tuấn

Lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho hay, do một số lý do nên Đại đức Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến sẽ không có mặt trong buổi họp báo.

Còn theo Lãnh đạo Hội đồng trị sự TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong chiều nay, tại chùa Quán Sứ, Trung ương Giáo hội cũng sẽ họp về sự việc xảy ra tại chùa Ba Vàng.

Trước đó, sau phản ánh của báo Lao động, dư luận cả nước xôn xao về hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Theo đó, ai muốn thoát nạn phải "trả nợ" cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức cúng dường vào nhà chùa.

Ngay sau đó, Bộ VHTT&DL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đã có công văn chỉ đạo làm rõ vụ việc.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Uông Bí thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh tại buổi giảng pháp ở chùa tối 21/3.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh tại buổi giảng pháp ở chùa tối 21/3.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm