Phật Giáo

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì Chùa Ba Vàng lên tiếng về vụ truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ đồng

Thứ tư, 20/03/2019 | 17:52

Ngày 20/3, Báo Lao Động liên tục có 3 bài báo thông tin liên quan chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, thu mỗi năm thu trăm tỷ đồng.

"Thế kỷ này là thế kỷ của tâm linh, rất nhiều câu chuyện mà khoa học có giải thích được đâu"

Bài liên quan

Chiều 20/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam (Phatgiao.org.vn) biết, Chùa Ba Vàng đang xin phép Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và sẽ tổ chức họp báo về việc này.

"Thầy đã có điện thoại nói chuyện với Tổng biên tập Báo Lao động. Anh em người ta viết thế là chưa hiểu biết về tâm linh, chưa hiểu biết về Phật pháp, mình cũng cảm thông thôi, nhưng cũng cần họp báo nói rõ", Đại đức Thái Minh nói qua điện thoại với biên tập viên Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì Chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh). Ảnh: Hùng Nguyễn

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì Chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh). Ảnh: Hùng Nguyễn

Trước đó, báo điện tử Kiến thức thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam trích dẫn lời Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết: “Việc quy chụp cho chùa thế này thế kia, thu hàng trăm tỷ là chưa đúng. Chùa Ba Vàng không phải chùa thường chùa nhỏ mà chùa cả nước, cả thế giới người ta biết nữa. Phật tử của chùa ở nước ngoài rất nhiều”.

Bài liên quan

“Thế kỷ này là thế kỷ của tâm linh, rất nhiều câu chuyện mà khoa học có giải thích được đâu. Đi khám bác sĩ không ra bệnh nhưng vẫn đau, vẫn bệnh, về chùa thầy làm lễ thỉnh giải, gia chủ hết ngay, kể cả công an, cán bộ, lãnh đạo cũng có hết”, báo Kiến thức dẫn lời.

Khi PV đề cập đến thông tin báo chí đăng tải về việc, muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cho biết: “Chuyện người ta bỏ tiền thì lại là một vấn đề khác, tới đây thầy sẽ nói rõ”. Đại đức Thái Minh khẳng định: “Chuyện thỉnh về tâm linh phải đi đường của tâm linh, phải là nhà chuyên môn của tâm linh mới thấy được việc đó”, theo Kiến thức.

Hiểu thêm về nhân quả theo giáo lý nhà Phật

Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như chúng ta đang đói, chỉ cần ăn vào một thứ gì đó thì được no và kết quả của nó cũng có thể xảy ra ở tương lai gần hoặc xa. Nhân quả ở đời vốn rất chính xác và rõ ràng, gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Do nhận thức đúng về nhân quả nên người con Phật luôn thận trọng trong mỗi việc làm, lời nói và suy nghĩ của chính mình. Chỉ cần chúng ta chịu khó quan sát trong hiện tại, ta sẽ dễ dàng nhận ra quả báo trước mắt của những việc làm tốt hay xấu.

Bài liên quan

Suy nghĩ và cảm xúc của con người luôn thay đổi và chịu tác động nhanh chóng bởi các sự kiện xung quanh. Ví dụ, khi nhận được một thông tin tốt đẹp có lợi cho mình, thì lập tức ta có thái độ hoan hỷ vui vẻ, lạc quan. Ngược lại, nếu nhận được tin xấu, ngay khi ấy chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu, buồn phiền, bực bội và có thể nóng nảy với những người khác.

Theo luật nhân quả, thành công hay thất bại đều có nguyên nhân sâu xa của nó. Nếu chúng ta muốn có được nhiều kết quả tốt đẹp thì phải biết gieo nhân thiện ích giúp người cứu vật.

Trên thế gian này với nhiều thể chế chính trị và rất nhiều tôn giáo đều lý giải nhân quả theo cách riêng của mình, đa số đều nghiêng về có một đấng tối cao ban phước giáng họa. Tuy nhiên theo quan điểm của đạo Phật, luật nhân quả báo ứng là nền tảng sống của muôn loài vật, không ai có thể tách rời luật nhân quả mà tồn tại. Cho nên Phật giáo, đối với “nhân quả báo ứng“, có cái nhìn đầy đủ và thấu triệt, Phật dạy chính chúng ta là chủ nhân của bao điều họa phúc, mình làm lành được hưởng phước tốt đẹp, làm ác chịu quả khổ đau.

Bài liên quan

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, “nhân quả báo ứng” chính là làm thiện được quả báo tốt đẹp, còn làm các điều xấu xa tội lỗi bị quả báo khổ đau. Mỗi hành vi xấu ác, đều phải chịu ác báo tương xứng với hành vi đó. Vả lại, căn cứ vào những hành vi xấu ác nặng hay nhẹ mà có quả báo tương xứng khác nhau.

Ai làm mười điều ác, sau khi chết chắc chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo nghiệp ác nhẹ hơn, sẽ bị tái sinh vào loài quỷ đói và các loài súc vật để chịu khổ báo. Sau khi thọ hết tất cả thống khổ trong các đường này rồi, sẽ được chuyển sinh trở lại làm người, mà làm người thấp kém và tiếp tục bị thọ các quả báo xấu còn xót lại.

Tiến trình diễn biến từ nhân đến quả, có thể báo ứng ngay trong hiện tại mà cũng có thể xảy ra ở tương lai gần hoặc xa. Chỉ cần quan sát trong hiện tại, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra quả báo nhãn tiền của những việc làm ác.

Nên, nếu bị bệnh ốm đau mà y khoa tìm chưa ra, đến gặp chuyên gia tâm linh, am hiểu Phật pháp, tìm ra bệnh do nhân quả nào đó, cũng không có gì khó hiểu. Sự việc tìm vong, chữa bệnh tiền kiếp có thực trong đời sống hôm nay là vì vậy.

(Tiếp tục cập nhật).

> Các bài báo về nhân quả bạn cần đọc.

Thiện Tâm
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z