Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/12/2016, 11:05 AM

Tin phật sự tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam

Sáng ngày 14/11/Bính Thân (12/12/2016), phật tử các xã phường trong thị xã Ninh Hòa đã vân tập về tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) tham dự khóa tu tập Bát quan trai lần thứ 19 trong năm 2016; tri ân Tam bảo và tổng kết một năm tu tập của đạo tràng.


Đạo tràng Bát quan trai đã cung thỉnh HT.Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS PG thị xã Ninh Hòa truyền trao giới pháp cho các hành giả về tham dự khóa tu, Hòa thượng dạy bảo: Đức Phật Thích Ca nói pháp gần 50 năm, có đến 84.000 pháp môn, vô lượng diệu nghĩa. Mặc dù pháp nhiều như thế, nhưng không ngoài ba môn chính là “giới, định, huệ”. Trong “giới, định, huệ” thì giới là phần quan trọng, là phần căn bản. Nhờ giớ tâm mới định, tâm có đinh huệ mới phát sinh, huệ có phát sinh mới dứt trừ được vô minh phiền não, vô minh phiền não có dứt mới minh tâm kiến tánh và thành Phật.

Đại đức Thích Nhuận Điền, tăng chúng tổ đình Thiên Bửu đã hướng dẫn phật tử lạy sám hối, tụng và lễ lạy 48 lời nguyện của đức Phật A Di Đà và lễ cầu siêu cho hương linh giới tử quá cố.
 
Buổi chiều là chương trình lễ tri ân Tam bảo và tổng kết hoạt động năm 2016 của đạo tràng Bát quan trai.

Theo báo cáo, đạo tràng Bát quan trai chùa Đức Hòa hoạt động đã 23 năm. Bắt đầu từ năm 1993 với tên gọi đạo tràng Pháp Hoa, sau đó theo nguyện vọng của đa số phật tử xin chuyển sang tu tập Bát quan trai để tập gieo duyên tập sự xuất gia. Ngày 14 và mùng 1 hàng tháng đạo tràng Bát quan trai luân phiên tổ chức khóa tu Bát quan trai cho phật tử các xã phường tại hai điểm chùa Thiên Bửu và Đức Hòa.

BTC đã đưa ra những đánh giá khách quan về thành tựu cũng như hạn chế của khóa tu trong năm qua. Từ đó, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho các khóa tu tiếp theo. Trong năm 2016, đạo tràng Bát quan trai đã tổ chức hai đợt hành hương cúng dường nhân mùa An cư Kiết hạ PL.2560 đến 38 chùa trên toàn thị xã. Mỗi tháng nhóm thiện nguyện trong đạo tràng đã phát 450 suất ăn cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa và Chi hội người mù thị xã Ninh Hòa.

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Ngộ Tịnh ân cần nhắc nhở quý phật tử cần rút kinh nghiệm qua một năm tu tập, không nên phân biệt đạo tràng tu Bát quan trai với tu một ngày an lạc vì tất cả đều hướng đến điểm chung là giác ngộ giải thoát. Đồng thời Hòa thượng cũng mong muốn rằng quý phật tử trong đạo tràng cùng nhau đoàn kết, đem hết khả năng, toàn tâm toàn ý, toàn trí và toàn lực chung tay xây dựng đạo tràng ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng với bề dày gần 23 năm xây dựng.

Quảng Ấn

Đà Nẵng: Pháp hội A Di Đà tại chùa Phổ Hiền

Ngày 14/11/Bính Thân (12/12/2016) tại chùa Phổ Hiền (số 02 Trần Huy Liệu, quận Cẩm Lệ) đã trang nghiêm diễn ra buổi lễ khai kinh, thuyết giảng Phật pháp, dâng nến hoa đăng, phóng sinh, niệm Phật kinh hành, trì tụng kinh bộ trong khuôn khổ các hoạt động mừng ngày Khánh đản đức Từ phụ A Di Đà (từ ngày 13 đến 17/11/Bính Thân).
 
Tối cùng đạo tràng phật tử đã cung thỉnh Ni sư Thích Nữ Hạnh Tâm, Trưởng Ban Kinh tế tài chính, trụ trì chùa Phổ Hiền cùng Chư ni bổn tự quang lâm đại hùng bảo điện, tiến hành nghi thức niêm hương, tụng bài kinh 48 lời nguyện của Phật A Di Đà.
 
Đại chúng đã niệm Phật, kinh hành quanh khuôn viên chùa, xếp hình các ngọn nến hoa đăng trong tiếng đồng thanh trì niệm danh hiệu A Di Đà Phật, của hàng trăm đạo hữu phật tử trong ngày khai mạc Pháp hội.

Thanh Nam

Quảng Nam: Lễ trao chứng chỉ Vạn Hạnh IV và chứng chỉ bậc Định cho các huynh trưởng GĐPT 

Sáng ngày 12/11/Bính Thân (10/12/2016), tại chùa Giác Nguyên (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình), Ban Hướng dẫn phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) đã tổ chức lễ trao chứng chỉ huynh trưởng Vạn Hạnh IV GĐPT T.Ư GHPGVN và chứng chỉ bậc Định cho các huynh trưởng thuộc GĐPT Quảng Nam.
 
Sau phần nghi thức, Huynh trưởng cấp Tấn Như Kim – Trần Văn Tuyến, Uỷ viên Nội vụ Ban Hướng dẫn phân ban GĐPT T.Ư, Phó Ban hướng dẫn phân ban GĐPT Quảng Nam phát biểu khai mạc, chúc mừng các huynh trưởng học viên đã hoàn thành các khóa học; động viên GĐPT đem những thành quả đã đạt được trong tu học, huấn luyện… để cống hiến, xây dựng các đơn vị GĐPT trong toàn tỉnh hoàn thiện hơn.

Được biết, khóa học bậc Lực IV (2010-2015) do T.Ư tổ chức, tỉnh Quảng Nam có 25 huynh trưởng tham dự. Sau kết quả của khóa học, Ban hướng dẫn phân ban GĐPT T.Ư đã tổ chức Trại Vạn Hạnh IV tại chùa Phổ Tịnh (Tp.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), 20 huynh trưởng thuộc GĐPT Quảng Nam đã tham dự và trúng cách.
 
Riêng tại tỉnh Quảng Nam, khóa học của Huynh trưởng các bậc Kiên, Trì, Định được khai giảng tại chùa Long Tuyền từ năm 2013 và lần lượt kết thúc theo từng thời gian của các bậc học. Sau 3 năm theo học khóa bậc Định, 28/44 huynh trưởng đã được Ban Hướng dẫn phân ban GĐPT Quảng Nam khảo sát và công nhận trúng cách.

Mục đích GĐPT là “đào luyện Thanh, Thiếu, Đồng niên tin Phật trở thành phật tử chân chính, góp phần phụng sự đạo pháp và xây dựng xã hội”. Truyền thống giáo dục của GĐPT là quá trình xuyên suốt từ Oanh vũ đến ngành Thiếu, ngành Thanh và Huynh trưởng. Chương trình tu học huynh trưởng gồm có bậc Kiên 1 năm, Trì 2 năm, Định 3 năm, Lực 4 năm.

Ban đạo từ tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Như Giải đã có lời tán thán đến các huynh trưởng được trúng cách lần này. Đại đức còn nhắc nhở Phân ban GĐPT tỉnh cần quan tâm cũng cố tổ chức GĐPT từ tỉnh đến cơ sở để phát triển lớp kế thừa đoàn sinh GĐPT. Đặc biệt, việc bầu chọn chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới của Phân ban.

Quảng Nam

Quảng Nam: Khởi công xây dựng trung tâm chuyên tu tại chùa Phước Ấm

Sáng ngày 14/11/Bính Thân (12/12/2016), tại chùa Phước Ấm (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) đã diễn ra lễ đặt đá khởi công xây dựng trung tâm chuyên tu. 

Sau khi bạch Phật cầu nguyện, ĐĐ.Thích Bảo Ân, trụ trì Phước Ấm cùng toàn thể phật tử đã đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng trung tâm chuyên tu.
 
Dự kiến công trình hoàn thành sẽ đáp ứng hơn một nghìn người về tu học mỗi kỳ, với tổng kinh phí xây dựng hơn 1,5 tỷ đồng.
 
Chùa Phước Ấm được thành lập năm 1955 tại núi Tam Vị rừng chợ Được thuộc thôn Phước Ấm, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam với tên gọi ban đầu là chùa Tam Bảo.

Năm 1970, do chiến tranh tàn phá hoàn toàn nên bà con phật tử địa phương dời về ngã 3 chợ Được (cách chùa cũ 500m) làm niệm Phật đường nhỏ để sinh hoạt.

Năm 1995 chùa tổ chức lễ đặt đá trùng tu xây dựng ngôi chính điện dưới sự chứng dự của HT.Thích Thiện Duyên và được Hòa thượng đổi tên thành chùa Phước Ấm.

Năm 2005, được sự thỉnh nguyện của bà con phật tử, Giáo hội đề cử ĐĐ.Thích Bảo Ân, xuất gia học đạo với TT.Thích Phước Châu, sau khi Đại đức tốt nghiệp lớp Cao đẳng Phật học khóa II tại Tp.HCM, phát nguyện về đây hướng dẫn phật tử tu học và làm phật sự.

Hơn 10 năm về đảm nhận trụ trì chùa Phước Ấm, Đại đức đã vận động xây dựng các công trình như: tu sửa chính điện, nhà tăng… Đặc biệt, tổ chức được 34 khóa chuyên tu, cứ 2 tháng 1 lần phật tử tu tập liên tục trong 2 ngày, mỗi kỳ quy tụ gần 300 phật tử về tham gia tu học. Ngoài ra, vào các ngày mồng 1, 18 Âm lịch hằng tháng chùa còn tổ chức khóa tu an lạc dành cho phật tử.

Châu Triêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm