Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/10/2019, 10:10 AM

Tổ Đình Đống Cao tổ chức đại lễ thượng lương tòa Cửu Phẩm, trùng tu chính điện và đúc tượng Phật

Ngày 17/10/2019, được sự giúp đỡ của các cấp Giáo hội, chính quyền và sự trợ duyên của các nhà đại thí chủ, Tổ đình Đống Cao đã tổ chức đại lễ An vị Long cốt, thượng lương cất nóc tòa cửu Phẩm liên hoa và lễ đại trùng tu chính điện, lễ đúc tượng nhị vị Bồ tát Quan Thế Âm, Thế Chí.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Đại lễ được diễn ra trong không khí trang nghiêm cùng với Toàn đảng toàn dân thành phố ra sức thi đua lập những thành tích cao nhất chào mừng thành phố Hải Dương đón nhận quyết định Thành Phố đạt tiêu chuẩn Đô thị loại 1.

1 (2)

Quang lâm chứng minh buổi Lễ có sự hiện diện của: Hòa thượng – TS Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Thượng tọa Thích Thanh Vân – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương; Thượng tọa Thích Thanh Dũng – Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương, cùng chư Tôn đức trong và ngoài  tỉnh Hải Dương cũng vân tập về để tham dự buổi lễ.

2 (2)

Về phía quan khách chính quyền có sự hiên diện của: Ông Nguyễn Mạnh Hiển - Ủy Viên Trung Ương Đảng Bí Thư Tỉnh Ủy Hải Dương, Ông Nguyễn Dương Thái  tỉnh - Ủy viên Chủ Tịch Ủy Ban nhân dân tỉnh Hải Dương, Ông Phạm Văn Tỏ - Nguyên Giám đốc Sở nội vụ tỉnh, Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Ban tôn giáo tỉnh; Ông Phạm Trung Hiếu – Phó trưởng Phòng PA 02, Công an tỉnh Hải Dương, cùng các ông bà đại diện các cấp ủy Đảng thuộc HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh Hải Dương, xã Tân Hưng và hơn 5000 quý Phật tử, nhân dân địa phương về tham dự buổi lễ.

3b

Chùa Đống Cao (tên thường gọi là Chùa Sếu) tọa lạc trên cánh đồng làng Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP Hải Dương. Nhiều tư liệu cho biết chùa có từ giữa thời Trần và thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Trước kia dân cư thưa thớt, lau cỏ mọc đầy bãi sông Thái Bình, chim sếu về sống từng bầy, cho nên mới có tên nôm làng Sếu. Chùa làng vì thế cũng gọi là chùa Sếu. Những người khai sơn lập địa chủ yếu thuộc các dòng họ Bùi, Vương, Nguyễn, Lô, Đắc, Đinh, Đào, Ngô… Hồi thế kỷ 15 chùa từng được danh nhân Lương Như Hộc phụng sự tín ngưỡng.

Theo bi ký còn lại, chùa đã từng qua trùng tu vào các năm 1580, 1591, 1657; năm 1692 được tô tượng đúc chuông, 1696 dựng Thiên đài trụ, 1735 dựng tháp đá đặt xá lợi thiền sư Như Cảm, năm 1705 đặt tượng Phật trên Tam bảo, năm 1847 trùng tu tòa Tam bảo.

3c

Trong kháng chiến chống Pháp, chùa Đống Cao từng là nơi che chở cho bộ đội và du kích Việt Minh. Năm 1954, Hòa thượng Thích Minh Luân từ chốn tổ Gia Xuyên về kế đăng tại đây. Trong kháng chiến chống Mỹ, ngài và các đệ tử đã cùng bộ đội đào hầm, làm lán trại vào năm 1968 để trực chiến phòng không. Năm 1970, chùa là địa điểm tổ chức lớp học sơ tán của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương.

3 (4)

Trụ trì chùa Đống Cao hiện nay là Thượng tọa Thích Thanh Vân, Ủy viên HĐTSTW GHPGVN, Trưởng ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh Hải Dương. Năm 2010, Thượng tọa đã được UBND tỉnh cấp thêm đất để quy hoạch và xây dựng lại chùa. Nhờ các Phật tử phát tâm công đức, nhà chùa đã xây được các phòng khách, giảng đường đủ lớn cho hàng trăm tăng ni về an cư kiết hạ và theo học tại trường Trung cấp Phật học của tỉnh đặt cơ sở tại đây.

12 (2)

Đặc biệt hôm nay, được sự Gia hộ của mười phương Tam Bảo, Lịch đại Tổ sư, sự cho phép của các cấp chính quyền và sự câì nguyện gia trì của Chư tôn đức đã khởi công công cuộc xây dựng tòa cửu Phẩm Liên Hoa đây là công trình sáng tạođộc đáo của Phật Giáo  duy nhất ở Việt Nam. Hiện cả nước chỉ còn 3 tòa Cửu Phẩm Liên Hoa bằng gỗ, 2 tòa bằng Đá có liên đại từ thế kỷ XVII – XVIII, trong đó có 4 tòa ở Hải Dương ( Chùa Giám, Chùa Đồng Ngọ bằng gỗ, chùa Khánh Quang và chùa Kim Lương bằng Đá). Gần đây tại chùa Côn Sơn cũng đã phục dựng thành công tòa Cửu Phẩm thứ 5 trong tỉnh mang tính nghệ thuật Tâm linh rất lớn. Các chùa xây dựng tháp Cửu Phẩm Liên Hoa là những trung tâm Phật giáo hoặc gắn liền với các vị thiền sư danh tiếng. Sự xuất hiện của các pháp Cửu phẩm Liên Hoa giúp tịnh hóa tâm linh con người trong xã hội đầy biến động hiện nay.

4 (8)

Xác định được giá trị của Tòa cửu Phẩm Liên Hoa và vị thế của Tổ đình Đống Cao, ngôi cổ tự gắn liền với Trúc Lâm Tam Tổ đặc biệt là Thiền Sư Chân Nguyên, Thiền Sư Như Cảm đã dành trọn đời chấn hung Phật giáo thời Hậu Lê và xiển dương giáo nghĩa Tịnh độ thông qua công trình tòa cửu Phẩm. Phỏng theo các tòa cửu Phẩm cổ thì Tòa Cửu Phẩm chùa Đống Cao sẽ thiết kế độc đáo nằm giữa ngôi chùa chính, cao 5m, mặt cắt 6 cạnh đều, 9 tầng tượng trưng cho 9 bông sen xếp chồng nhau.

Mỗi mặt gắn các vị tượng Phật  được đặt trong khu nhà tòa Phẩm vuông 5 gian, 2 tầng 8 mái được thiết kế theo kiến trúc truyền thống. Ngôi tổ đình Đống Cao hoàn thành sẽ khiến cho Phúc lành nơi đây càng được hung thịnh, trí tuệ ngày càng được tỏa chiếu. Đây sẽ là một công trình đậm nét văn hóa Phật giáo Việt nam, được thiết kế phù hợp với cảnh quan thiên nhiên trong một quần thể kiến trúc tâm linh độc đáo. Công trình Phật sự có tầm vóc quy mô, hoành tráng này là hoài bão của Chư Tăng Tổ đình và cũng là hoài bão của bao tâm hồn người con Phật khắp đó đây để cầu nguyện Quốc gia hung thịnh, Phật pháp trường tồn, Biên Cương Hải Đảo vĩnh cố trường an

10 (1)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Toạ đàm về văn hoá đi chùa của phân ban Ni giới Trung Ương

Tin Phật sự 15:46 02/04/2024

Sáng ngày 31/3/2024, tại chùa Thiên Quang (Dĩ An, Bình Dương), Tiểu ban hoằng pháp kết hợp với Tiểu ban hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung Ương đã có buổi Tọa đàm về “Văn hóa đi chùa” cho đông đảo quý Phật tử gần xa.

Xem thêm