Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/05/2013, 12:20 PM

Tọa đàm Phật Pháp ứng dụng: Hãy tránh xa tổng đài TSS

Cái “tâm” là yếu tố quyết định sự thành bại của mỗi chúng ta cho nên chúng ta phải nuôi dưỡng và tu tập giữ tâm tốt, tâm an lạc thì chắc chắn thành công luôn đến với những ai thực sự “thành tâm để thành công”.

Tối 14/05 vừa qua, chương trình tọa đàm Phật Pháp Ứng Dụng số 15 với  chủ đề “Thành tâm để thành công” đã diễn ra thành công tốt đẹp với hơn 200 khách mời là doanh nhân, các bậc tri thức đến tham dự chương trình tại tòa soạn báo Giác Ngộ, Tp.HCM. Trong các vị khách mời đến dự có nhà thiết kế nổi tiếng Sỹ Hoàng, thầy Thảo – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo, anh Điệp Văn – Giám đốc Hãng phim Sen Việt,…
 
Khách mời của chương trình lần này là Đại đức Tiến sĩ Phật học Thích Trung Bửu - trụ trì tịnh thất Đa Bảo – Hoóc Môn, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã và Ts.Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thái Hà Books.

Mở đầu chương trình, các thành viên CLB Yêu sách Thái Hà – cộng đồng thích đọc sách lớn nhất Việt Nam – niệm danh hiệu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Sau đó, các khách mời bắt đầu chia sẻ về chữ “Tâm”, để thành công, cái tâm của con người liệu có lúc nào cũng vững vàng.

Chữ “Tâm” là sự kết nối. Sống vui hay buồn, sống tốt hay xấu là do mỗi người. “Tâm chân như” nghĩa là “toàn tâm”, tức tâm không ở trong, không ở ngoài, không ở trên, không ở dưới, tâm ở mọi nơi. Sự kết nối của con người với tâm đau khổ hay tâm sẵn sàng đều mang lại cho ta hai kết quả khác nhau. Bởi thế cho nên sống là phải ứng dụng trong tâm thức chúng ta làm sao để thành công. Nhiều người là doanh nhân, là tỷ phủ, triệu phú, kiếm được nhiều tiền,…nhưng chưa hẳn gọi là thành công, mà cái quan trọng nhất là đến cuối đời ta còn được gì. 
 
ĐĐ.Thích Trung Bửu chia sẻ, ăn chay là “ăn lạt” là “an lạc”, an lạc ngay ở trong tâm của chính ta. Ăn chay để giảm thiểu cái tham sân si của chính mình, để nhận những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã cũng chia sẻ, ăn chay giúp có tần số cao kết nối với thế giới tâm linh. Và tài sản tỷ phú mà mỗi người có đó là 6 chữ “Nam mô A Di Đà Phật”, mà chúng ta lại không sử dụng, không cho đi, bởi khi ta niệm 6 chữ này, sẽ có rất nhiều người nhận được và giúp đỡ, ủng hộ ta. Niệm để cho người khác được an lạc, cho ta được bình an trong tâm cũng như trong cuộc sống. Ts Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, nếu bạn thành tâm, thật sự thành tâm thì nhất định thành công. Chắc chắn như vậy. Ts Nguyễn Mạnh Hùng đã “mua bảo hiểm” cho sự “đầu tư” này của tất cả các vị khách mời.
 
Con người chúng ta thường “Sống say, chết mộng”, nghĩa là bình thường chúng ta sống rất say, trong ảo tưởng, trong cái tâm sân si đến khi chết vẫn với cái tâm đau khổ không thoát ra được. Phải bình tâm, bình thản trong nội tại của chúng ta. Chúng ta ai cũng có thể trở thành Phật nhưng chúng ta lại “sống say, chết mộng”. Nếu chúng ta sống từ bi, tâm từ bi, chúng ta sẽ có cuộc sống từ bi, an lạc.

Thành công cao nhất của con người là thành Phật, như cái tâm cao cả của các vị Phật, các vị Bồ tát, các vị Thánh. Nếu thành tâm thì chỉ cần với hai bàn tay trắng với trái tim, khối óc, bằng cả tâm huyết của mình thì chúng ta nhất định thành công. 

Phật tính có sẵn trong mỗi chúng ta – các vị khách mời thêm một lần nữa được nghe phân tích và ngấm qua các câu chuyện rất cụ thể và súc tích. Chính mỗi chúng ta là một vị Phật tương lai. “Tâm tốt, mạng tốt thì phát đạt tốt… Tâm và mạng không tốt thì đừng mong tốt”. Tâm không thành, ý không chính thì không thể có thành tựu được. Không có tâm thành nào mà không thành công. 

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, nếu chúng ta thành tâm theo hướng không tốt thì chắc chắn ta không thể thành công. Chúng ta cứ tưởng là mình làm việc tốt nhưng thật ra lại không tốt. Thành tâm theo đường sai nhưng chúng ta không hề biết. Ví dụ, thành tâm kính yêu cha mẹ mà ta tặng rượu, tặng bia cho cha mẹ và anh em để uống để say xỉn, để rồi bệnh tật và gây tai nạn thì lại là xấu, là ác. Để có được thành công thì chúng ta phải thực sự thành tâm, phải có tâm từ bi, tâm an lạc và tâm chính để khi sống chúng ta không “sống say”, khi ra đến cuối đời chúng ta không “chết mộng”.
 
Cái “tâm” là yếu tố quyết định sự thành bại của mỗi chúng ta cho nên chúng ta phải nuôi dưỡng và tu tập giữ tâm tốt, tâm an lạc thì chắc chắn thành công luôn đến với những ai thực sự “thành tâm để thành công”.
 
Ba vị khách mời cũng trả lời hàng chục thắc mắc của các doanh nhân và các bậc thiện tri thức. Đến 22h, chương trình kết thúc mà không ai muốn về. Tất cả như ngấm mãi những lời sẻ chia quý giá. Tất cả cũng nhắc nhau nhớ niệm Phật, tụng kinh, sống thiện, sống tốt, thật sự thành tâm. 

Tôi rất thích các bạn CLB yêu sách Thái Hà đã cùng niệm danh hiệu đức Quán Thế Âm Bồ tát, Ngài có tâm từ bi hỉ xả rất lớn. Tôi rất nhớ những lời dạy hôm nay: Hãy tránh xa tổng đài Tham - Sân - Si (TSS). Hãy phát sóng và nhận sóng từ tổng đài Từ bi (TB).

Hà Thái
CLB yêu sách Thái Hà

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm