Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/11/2014, 08:30 AM

Tọa thiền trên đỉnh Ngọa Vân

Trên đỉnh Ngọa Vân trang nghiêm, thanh tịnh, bên Phật Hoàng Bảo Tháp, người phật tử thực hành “tham thiền”, nơi từng người chắc hẳn cảm niệm sâu sắc ân đức cao dày của các bậc Thiền tổ.

11h45 phút ngày 23/09/Giáp Ngọ, sau khi Thầy Thích Vân Phong dẫn chúng dâng hương, đỉnh lễ Tam Bảo nơi chính điện Ngọa Vân ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, chúng tôi được Thầy chia sẻ và hướng dẫn “phút tham thiền” vô cùng ý nghĩa, chỉ có thể cảm niệm từ tâm.

Thầy Thích Vân Phong dẫn chúng dâng hương, đỉnh lễ Tam Bảo nơi chính điện Ngọa Vân

Trước khi vào “tham thiền”, Thầy Vân Phong đã chia sẻ cùng các phật tử căn bản về tông truyền Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Xưa kia, Nhị Tổ Trúc Lâm, Pháp Loa tôn giả từng khai thị rằng: “Người học Phật phải chú trọng đến vấn đề kiến tính (thấy được chân tâm, Phật tính mình). Thế nào gọi là thấy tính? Thấy đây là thấy cái không thể thấy.

Cho nên thấy được cái “thấy-không-thấy” tức là chân tính hiện ra. Cái thấy về thể tính vốn vô sinh cho nên không có sự phát sinh của cái thấy ấy. Tính cách thực hữu của Tính chính cũng là Không, nhưng cái thấy chân thực lại không thay đổi, cho nên nói là thấy tính một cách chân thực.

Tham thoại đầu thì chớ để gián đoạn, phải nên tham cứu liên tục không xen kẽ một ý niệm nào khác. Giữ đừng để nghiêng ngả, không trạo cử cũng không hôn trầm, hoạt bát như “ngọc lăn bàn thạch”, sáng sủa như gương chiếu trên đài. Đạt đến chỗ đó thì đi cũng vậy mà đứng cũng vậy, ngồi cũng vậy mà nằm cũng vậy, nói cũng vậy mà lặng thinh cũng vậy, không lúc nào mà không ở trong trạng thái thiền.

Như vậy mới giải phẫu tam cú, tam huyền, tam yếu, ngũ vị, tìm hiểu tứ liệu giản, tứ tân chủ, tứ chiếu dụng và những điểm thiết yếu khác của các vị Thiền tổ”.

"Phút Tham thiền" gieo duyên trước Phật Hoàng Bảo Tháp

Tiếp đó, Thầy Vân Phong bắt đầu hướng dẫn các phật tử cách tham thoại đầu theo Thiền phái Trúc Lâm:

Câu thoại đầu là câu hỏi, có hỏi thì phải có trả lời, cũng như câu: “Khi chưa có Trời đất, ta là cái gì?. Các phật tử hỏi thầm trong bụng, cảm thấy không hiểu thì đáp không ra, đáp không ra thì càng thấy thắc mắc, chính cái thắc mắc đó gọi là Nghi tình.

Hỏi câu thứ nhất đáp không ra thì tiếp tục hỏi câu thứ nhì, đáp không ra, tiếp tục hỏi câu thứ ba, cứ tiếp tục hỏi mãi, ngày đêm không ngừng, bất cứ đi, đứng, nằm, ngồi, đang làm công việc tay chân hay bằng trí óc, đi bộ, đi xe, đang ăn cơm, đang đi cầu, đang ngủ mê, đều phải tiếp tục hỏi tới hoài, không giây phút gián đoạn.

Người sơ tham thì hay quên cũng như một ngày 24 tiếng đồng hồ, gián đoạn 23 tiếng, tập tham dần dần thì sự gián đoạn giảm bớt còn 22 tiếng, rồi tiếp tục còn 21 tiếng, 20 tiếng… dần dần đến công phu miên mật, tức là ngày đêm 24 giờ không giây phút gián đoạn.

Khi công phu được thành khối cũng gọi là đến “thoại đầu”, đó là đến lúc “đầu sào trăm thước”. Từ đầu sào trăm thước tiến thêm một bước nữa là kiến tính, đạt đến chỗ tự do tự tại, được giải thoát vĩnh viễn tất cả khổ.

Ai cũng chăm chú lắng nghe Thầy chia sẻ về phương pháp "Tham thoại đầu"

Thầy nêu ra năm câu thoại đầu, mỗi người chọn một câu thích hợp khi tham thiền:

1. Khi chưa có trời đất, ta là cái gì?
2. Muôn pháp về một, một về chỗ nào?
3. Trước khi cha mẹ chưa sinh, mặt mũi bổn lai của ta ra sao?
4. Sinh từ đâu đến, chết đi về đâu?
5. Chẳng phải tâm, chẳng phải Phật, chẳng phải vật, là cái gì?

Cả đoàn đều chọn, và dường như “đồng tâm tương thích” 2 câu thoại đầu: “Khi chưa có trời đất, ta là cái gì?” và câu “Sinh từ đâu đến, chết đi về đâu?”.

Trên đỉnh Ngọa Vân trang nghiêm, thanh tịnh, bên Phật Hoàng Bảo Tháp, người phật tử thực hành “tham thiền”, nơi từng người chắc hẳn cảm niệm sâu sắc ân đức cao dày của các bậc Thiền tổ.

Dù là “Phút tham thiền” thực tập gieo duyên, nhưng ý nghĩa khó thể nghĩ bàn. Lúc tác nghiệp, tôi cảm nhận rõ nét an nhiên, tự tại ở từng người. Thật lành thay, hoan hỷ thay…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm