Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/05/2022, 07:28 AM

Tôi tin các vị Bồ-tát luôn hiện hữu

Trong Phật giáo thì chỉ có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các vị Thanh văn đệ tử của Phật là những con người có thật, còn các vị Bồ-tát chỉ được đề cập trong các kinh điển chứ không phải là những nhân vật lịch sử cụ thể ở cõi đời này.

Điều này làm cho một số người nghi ngờ rằng không biết các vị Bồ-tát có hay không, hay đó chỉ là những biểu tượng tượng trưng cho một đặc tính nào đó của tâm, như Bồ-tát Quán Thế Âm tượng trưng cho tâm từ bi? Tùy từng người mà có nhiều cách hiểu khác nhau về sự không có lai lịch cụ thể của Bồ-tát, ở đây người viết chỉ xin nêu lên cảm nhận của mình trong mối liên hệ giữa việc không có lai lịch của các vị Bồ-tát với công hạnh của các Ngài.

Mặc dù các vị Bồ-tát không phải là những con người thật như các vị Tôn giả Thanh văn nhưng tôi vẫn tin các vị Bồ-tát là có thật, chứ không chỉ là biểu tượng của tâm. Bởi vì Phật pháp là để tu, mà có tu thì có chứng.

Bồ-tát có mặt khắp mười phương thế giới, trong đó có cõi Ta-bà này. Ai cũng có thể trở thành một vị Bồ-tát khi ta giúp người khác một cách vô ngã vị tha.

Bồ-tát có mặt khắp mười phương thế giới, trong đó có cõi Ta-bà này. Ai cũng có thể trở thành một vị Bồ-tát khi ta giúp người khác một cách vô ngã vị tha.

Tu theo Thanh văn thừa thì chứng quả vị Thanh văn, tu theo Duyên giác thừa thì chứng quả vị Duyên giác, còn tu theo Bồ-tát thừa thì chứng quả vị Bồ-tát. Người ta có thể chứng được các quả vị Thanh văn như Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm và A-la-hán thì người ta cũng có thể chứng được các quả vị của Bồ-tát. Đây là điều bình thường. Tuy nhiên, bài viết này không có ý chứng minh là có Bồ-tát hay không mà chỉ nói lên cảm nhận của người viết, rằng sự không có lai lịch của các vị Bồ-tát phải chăng muốn nói lên một công hạnh vĩ đại của các Ngài: công hạnh vô ngã vị tha.

Theo như mô tả của các kinh điển Đại thừa thì đa số các vị Bồ-tát đều ở các cõi nước khác trong mười phương, chỉ thỉnh thoảng ghé thăm cõi Ta-bà này rồi đi, hoặc như Bồ-tát Quán Thế Âm dạo đi trong cõi Ta-bà này để cứu độ những ai gặp nạn mà niệm danh hiệu của Ngài. Nói chung là các Ngài chỉ xuất hiện trong một hoàn cảnh nhất định nào đó mà thôi.

Chúng ta thường nghe các vị Tổ sư, Hòa thượng hay dân chúng hữu duyên được gặp các Bồ-tát, như ngài Huyền Trang gặp Bồ-tát Quán Thế Âm trong sa mạc trên đường đến Ấn Độ thỉnh kinh, hay Hòa thượng Hư Vân gặp Bồ-tát Văn Thù dưới hình thức là lão già ăn mày Vân Cát, người đã cứu giúp ngài nhiều lần trên đường đến núi Ngũ Đài Sơn. Nói chung các vị Bồ-tát chỉ đến cứu giúp chúng sinh khi chúng sinh đau khổ và cần đến các Ngài. Xong rồi thì các Ngài biến mất không để lại dấu vết.

Chúng ta không biết các Ngài ở đâu, từ đâu đến và đi về đâu hay khi nào gặp lại. Công hạnh của các vị Bồ-tát cũng bí ẩn như lai lịch của các Ngài. Cái vĩ đại của các Bồ-tát không nằm ở chỗ cứu giúp người khác mà ở chỗ cứu giúp mà không hề kể công, không cần được trả ơn và không cần “để lại danh thiếp” cho người ta biết mình là ai. Đó là hạnh Ba-la-mật của Bồ-tát: Không thấy mình là người giúp và chúng sinh là người được giúp vậy.

Trong cuộc sống, nhiều khi ta cũng gặp các vị Bồ-tát dưới những hình thức khác nhau. Ví dụ như ta mắc chứng bệnh đã nhiều năm không khỏi, một hôm tình cờ gặp ai đó chỉ cho ta bài thuốc trị hết căn bệnh trầm kha của ta. Thì người chỉ cho ta bài thuốc đó là một vị Bồ-tát đến giúp ta rồi đi. Hay như hiện nay, các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện, họ được các y, bác sĩ tận tình điều trị. Sau khi hết bệnh họ ra về nhưng vẫn không thể thấy hay biết những người điều trị mình là ai vì các y, bác sĩ đều mặc đồ bảo hộ. Đối với các bệnh nhân đó thì các y, bác sĩ đó chính là những vị Bồ-tát, người mà đã đến với mình khi cần thiết và lặng lẽ ra đi khi đã cứu giúp xong.

Bồ-tát có mặt khắp mười phương thế giới, trong đó có cõi Ta-bà này. Ai cũng có thể trở thành một vị Bồ-tát khi ta giúp người khác một cách vô ngã vị tha. Cho nên ta đừng thắc mắc tại sao các vị Bồ-tát không có lai lịch cụ thể,vì đó là công hạnh của các Ngài.

Các Ngài đi qua cõi đời này như cánh nhạn bay qua dòng sông: Nhạn bay cao vút trên không/ Bóng chìm dưới nước lạnh căm vô tình/ Nhạn không có ý để hình/ Nước không lòng giữ bóng hình nhạn đâu!

HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Hỗ trợ duy trì Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam)

“Chúng tôi tin rằng sự tài trợ của các bạn không chỉ giúp chúng tôi làm tốt phận sự của mình mà còn gia tăng mãnh liệt năng lượng sự thiện tâm của chính bạn tới cộng đồng”.

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Đừng ham hành đạo sớm

Góc nhìn Phật tử 16:32 10/08/2022

Trong bài “Tổ Như Hiển-Chí Thiền”, HT.Thích Trí Quảng có nhắc đến lời dạy của HT.Thích Trí Tịnh, rằng: “Pháp của Phật đánh đổi cả sinh mạng để cầu còn chưa chắc được, đâu phải cá ươn mà nài ép người ta mua”, làm cho tôi liên tưởng đến tình hình nhận đệ tử xuất gia của một bộ phận Tăng Ni ngày nay.

Khát khao mạnh mẽ được xiển dương Chánh pháp

Góc nhìn Phật tử 16:31 10/08/2022

Ý nguyện tốt đẹp về việc giữ gìn và lan truyền hình ảnh của Đạo Phật là nguồn năng lượng để chúng tôi tiếp tục biên tập và làm việc vì trang thông tin này.

Quên mình cứu người trong biển lửa

Góc nhìn Phật tử 15:29 10/08/2022

Bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng băng qua ngọn lửa bủa vây để cứu những người gặp nạn, nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi bị nạn đến nơi an toàn; ngụp lặn trong nước sâu, lạnh buốt để tìm tung tích, thi thể nạn nhân.

Tài sản luôn mang lại cho con người một khoái cảm ảo tưởng

Góc nhìn Phật tử 14:37 10/08/2022

Tài sản đến với mình nhiều, thì lúc đó ta phải dùng đạo đức và trí tuệ để sử dụng tài sản đó cho thật chính xác. Người kém đạo đức, kém trí tuệ thì mới hồ hởi, tự đắc khi có tiền. Còn người đạo đức và trí tuệ khi có tiền luôn cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn.