Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tôi và Sư cô Huệ Hải: Tu hành có bạn

“Tu học là mãi mãi, pháp lữ là thiên thu!” - Đó là câu nói của chúng tôi trên bước đường tu nhân học Phật, phụng sự đạo pháp.

Audio

Dù chúng tôi đã tốt nghiệp ngành Phật học đã nhiều năm qua, dù tu tập có lâu bao nhiêu năm đi nữa thì việc tu học vẫn là bổn phận và tình bạn đạo luôn duy trì trong niềm hoan hỷ, lắng đọng mọi cảm xúc thế nhân.

Tác giả Diệp Thiên (phải) và Sư cô Huệ Hải - Giáo thọ Trường Trung cấp Phật học tỉnh Tây Ninh

Tác giả Diệp Thiên (phải) và Sư cô Huệ Hải - Giáo thọ Trường Trung cấp Phật học tỉnh Tây Ninh

Chúng tôi bằng tuổi nhau, do nhân duyên được sống trong gia đình thuần Đạo Phật, được hun đúc giáo lý nhà Phật từ khi còn bé, đến tuổi thiếu niên, đầy đủ nhân duyên đã đầu Phật xuất gia trong sự hoan hỷ của người thân, gia đình. Tuy có nhiều điểm giống nhau về tâm nguyện, sở trường, nhưng đến khi học chung tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM vào năm 2007, chúng tôi mới có duyên làm bạn đạo cùng nhau.

Trong thời gian bốn năm học tại Học viện, chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm tốt lành của một sinh viên Phật học.

Chúng tôi đã được tiếp thu những kiến thức chuyên môn, sâu rộng của Phật học, cùng vui mừng vì học tập đạt kết quả tốt, chia sẻ kinh nghiệm học tập lẫn nhau…

Điều tuyệt vời nhất của một sinh viên trường Phật học là phúc hạnh, phước duyên trong môi trường Phật học, hội kiến thầy giỏi bạn hiền.

Gặp lại bạn sau nhiều năm ra trường, hiện giờ chúng tôi đều có đóng góp cho Phật sự địa phương. Bạn tham gia giảng dạy Hán văn tại một trường Trung cấp Phật học, làm việc tại Thư viện Huệ Quang, dạy vẽ cho thanh thiếu nhi tại chùa, thỉnh thoảng phụ giúp các huynh đệ trong hoạt động Phật sự. Tôi thì về tỉnh phụ giúp việc cho Ban Thông tin - Truyền thông tỉnh, dạy giáo lý cho thanh thiếu niên Phật tử và phụ giúp việc Phật sự cho chùa.

Thỉnh thoảng chúng tôi vẫn thăm hỏi, đàm đạo, cũng như chia sẻ những việc đạo việc đời trong cuộc sống.

Ai bảo đi tu là có nhiều thời gian rảnh cho bản thân không nhỉ? Nhưng chúng tôi đều bận rộn trong cái bận rộn xoay quanh những việc làm - học - tu, phải sắp xếp thời gian cố định từng ngày, có một quy tắc chung là không xao nhãng thời khóa tu tập tại chùa.

Là đồng đạo cùng nhau, chúng tôi luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp, chuyện cá nhân là riêng biệt, chú tâm làm đạo là vẻ đẹp chung, trong đó không có bóng dáng của ích kỷ, tật đố, chấp ngã, lo âu.

Người xuất gia tu hành, lấy trau dồi trí tuệ làm thiết yếu, xem nhẹ công danh sự nghiệp, cho nên nói đến công việc Phật sự mà mình góp công sức vào chẳng qua cũng chỉ là vì tốt đời đẹp đạo, không phải vì sinh sống hằng ngày.

Thế đấy! Không có từ “bạn thân” hay “bạn không thân” trên đường đạo, mà chỉ có thiện hữu tri thức trên con đường tu học Phật pháp. Bởi vì thiện hữu tri thức được xem là một nửa của đời sống phạm hạnh. Thân cận, tiếp xúc với người có phẩm chất thiện lành, có cùng sở trường, cùng hoài bão, cùng tâm nguyện và tập tính sẽ giúp ích cho chúng ta khơi dậy niềm tin, giữ vững những điều tốt đẹp và những phẩm chất cao thượng cũng phát triển mạnh hơn.

Chư Tổ xưa đã nói “Ăn cơm có canh, tu hành có bạn” là để nhắc nhở chúng ta trên bước đường tu nhân học Phật hay phụng sự chúng sanh cần có bạn đồng hành, hỗ trợ tương quan, ít ra cũng có sự cởi mở, thấu hiểu và lắng nghe cùng nhau.

Bạn lành và người hiểu biết đồng tâm sẽ giúp ta nuôi dưỡng mục tiêu giác ngộ và giải thoát trong đời sống của mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Phật pháp và cuộc sống 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

“Điểm chết” của người phước quá lớn là gì?

Phật pháp và cuộc sống 11:16 03/05/2024

Đó là ở chỗ kiêu mạn, không tin nhân quả. Số người này tôi cũng có gặp rồi, họ không tin nhân quả.

Tâm tham

Phật pháp và cuộc sống 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Phật pháp và cuộc sống 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Xem thêm