Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/02/2023, 10:28 AM

Trả nợ tào quan là gì? Trả nợ tào quan có hết khổ?

Đối với nhiều người, trả nợ tào quan như là cách để chuyển hóa những việc bất như ý của chính mình. Thế nhưng, việc làm này có thực sự lợi ích hay không thì nhiều người mơ hồ, không biết rõ đúng sai.

Vậy trả nợ tào quan là gì? Tại sao có người phải trả nợ tào quan?

Mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu qua lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh để có được kiến thức đúng đắn từ góc nhìn của Phật giáo.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Tào quan là gì?

Theo quan niệm dân gian, tào quan hay quan công tào là ông quan dưới âm phủ xử lý việc công và công chính. 

Trả nợ tào quan là gì? Tại sao phải trả nợ tào quan?

Quan niệm dân gian cho rằng, chúng ta sinh vào những tuổi này, tuổi kia là mắc nợ tào quan. Theo đó, nếu chúng ta mắc nợ kim tiền, vàng mã, các thứ bao nhiêu thì phải trả nợ, nếu không trả thì cuộc đời rất lận đận, bất hạnh, nhiều điều khổ lụy. 

Có những người muộn vợ, muộn chồng hay làm ăn bị vỡ nợ, phá sản cũng được cho là mắc nợ tào quan. Bởi những người đó trong kiếp trước có nợ người, nợ tiền (quỵt tiền, ăn cắp tiền của người mà không trả), nợ tình (thề thốt hứa hẹn với người nhưng cuối cùng phản bội người), nợ danh (làm cho người bị mất danh), nợ mạng (sát hại, làm người mất mạng). Những nợ đó được quan công tào ghi lại vào sổ nợ. 

Số nợ đó được cho là chúng ta mắc nợ tào quan và khi tái sinh kiếp sau, chúng ta phải trả những nợ này bằng lễ trả nợ tào quan với việc sát sinh, cúng tế, đốt vàng mã (kim ngân, kim xuyến, voi, ngựa, mũ mão, tiền vàng), hình nhân thế mạng…. 

Trả nợ tào quan theo quan điểm đạo Phật 

Đạo Phật không có chuyện trả nợ tào quan. Nhưng trong tiền kiếp, chúng ta tạo ác nghiệp nên có nợ nghiệp, tức là chúng ta phải mang nghiệp và phải trả nợ nghiệp. 

Trả nợ nghĩa là có mắc nợ mới phải trả nợ. Chúng ta là nợ nghiệp, nợ oan gia trái chủ chứ không phải nợ ông quan công tào nên không có ông quan công tào giữ sổ, đến đòi nợ chúng ta. Oan gia trái chủ là những người mà kiếp trước chúng ta gây ác, gây khổ cho họ nên bây giờ họ theo đòi nợ. 

Cách “trả nợ” đúng để mau hết nợ 

Theo quan điểm của Phật giáo, chúng ta trả nợ nghiệp, chuyển nghiệp bằng cách sám hối, tu tập, làm phước. Tu tập để chuyển nghiệp là cách duy nhất, còn việc đốt hình nhân thế mạng, vàng mã thì không trả được nợ. 

Người Phật tử chân chính biết rằng: Không có nợ tào quan mà chúng ta có nợ nghiệp. Chúng ta mang một khối nợ nghiệp từ kiếp trước sang kiếp này, vợ/chồng hay con cái nhiều khi đó cũng là nợ của chúng ta, cho nên chúng ta tìm cách tu tập để mà trả nợ. Những cái nợ như vậy là thật, Phật Pháp xác nhận là có, oan gia trái chủ đến “hành”, phá mình nên chúng ta phải tu tập để chuyển hóa. 

Trả nợ tào quan là không đúng với lời Phật dạy. Cho nên, từ lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh, mỗi chúng ta nên tinh cần tu tập, sám hối, làm phước - đó là cách đúng đắn nhất để chúng ta chuyển hóa khổ đau của chính mình, đạt được hạnh phúc, an vui.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thế nào là rộng duyên lành?

Kiến thức 16:56 02/04/2024

Duyên có nghĩa là quan hệ. Xây dựng mối quan hệ là gieo duyên. Hai bên từng có mối quan hệ qua lại gọi là hữu duyên (có duyên với nhau). Có mối quan hệ lợi ích cho nhau, gọi là thiện duyên (duyên lành).

Đạo Phật là con đường giác ngộ

Kiến thức 13:41 02/04/2024

Đạo Phật là Đạo giác ngộ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, do thái tử là Tất đạt đa Cồ đàm (Siddhārtha Gautama) hình thành và sáng lập.

Nghịch lý của bản ngã vô minh

Kiến thức 13:33 02/04/2024

Khi chúng ta không thấy biết rõ một điều gì tưởng tượng liền xen vào tô vẽ thêm thắt để tạo dựng điều ấy thành một khái niệm chủ quan theo tầm nhìn, kiến thức, và kinh nghiệm giới hạn của mình.

Người chết có hưởng được các phẩm vật cúng thí?

Kiến thức 11:08 02/04/2024

Không biết tự bao giờ, trong sanh hoạt dân gian, tháng Bảy được xem là tháng cô hồn. Rất nhiều chùa viện và rất đông những gia đình tổ chức cúng thí trong tiết trời tháng Bảy ảm đạm bởi những ngày mưa ngâu, làm cho không khí càng thêm u uẩn.

Xem thêm