Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/07/2020, 14:19 PM

Trạo cử là gì? Hôn trầm là gì?

Trạo cử và hôn trầm là những triền cái làm chướng ngại công phu tu tập nên hành giả phải vượt qua. Trong thời gian đầu khi tâm chưa thuần, hành giả cần tinh tấn, nỗ lực và kham nhẫn, không nên thối tâm và bỏ cuộc sớm.

Ăn chay là gì? Ý nghĩa của việc ăn chay

Vấn: Con rất thích niệm Phật và thường chia thời khóa mỗi ngày niệm Phật vào buổi tối vì cuộc sống mưu sinh quá bận rộn. Tuy nhiên, mỗi khi con ngồi niệm Phật chừng 10 phút thì con cảm thấy buồn ngủ, tâm rất loạn động, người nóng lên không an. Bạn con bảo đó là do bị trạo cử, hôn trầm. Vậy trạo cử là gì, hôn trầm là gì? Làm cách nào để con không bị trạo cử và hôn trầm khi niệm Phật?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: Niệm Phật, phải phát nguyện, kết khóa tinh chuyên, khuôn thước thời dụng biểu cho các việc: việc nhà, bản thân, việc cơ quan, việc xã hội…

Phát nguyện: Phật tử thấm nhuần giáo lý Tịnh độ, cần phát nguyện niệm Phật, phát nguyện tinh chuyên cho đến khi thành Phật vẫn còn niệm; phát nguyện niệm Phật phải kiên quyết, dù cho có một vị Phật ở phương khác đến, khuyên không niệm Phật mới thành Phật, thì Phật tử vẫn đáp: “…con đã lỡ phát nguyện niệm Phật A Di Đà, nên không thể theo Phật về chỗ không niệm Phật A Di Đà được…”.

Kết khóa: mỗi năm có 4 quý, quý 01 và quý 4 nhiều công việc, gia duyên bận buộc, khó kết khóa.

Ở quý 02 và 03 tuy cùng trong năm, nhưng công việc ít hơn, Phật tử nên kết khóa vào thời điểm nầy, có khi kết khóa niệm 01 tuần lễ, kết khóa niệm 21 ngày, kết khóa niệm 49 ngày, kết khóa niệm 100 ngày…

Nhất niên Phật hiện tiền, nhị niên Phật thăng thiên, tam niên bất kiến Phật

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi kết khóa cần mời bạn bè đến dự khai khóa niệm, để có sự trợ giúp suốt khóa tu.

Nghi thức đơn giản: Trang nghiêm áo tràng – Dâng hương cúng nước – Lễ bái – tụng bài khen Phật – Đọc bài A Di Đà Phật thân kim sắc… Tướng hảo quang minh vô đẳng luân… Bạch hào… Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại từ Đại bi tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật – liên tiếp niệm Phật thời gian ít nhất 15 phút, nhiều nhất 20 phút, tiếp niệm Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát, Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát, Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát, Nam mô Thanh tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát – Tiếp niệm Hồi hướng – Tự Quy Y. Mỗi ngày 4 thời hay 6 thời tu trong quá trình kết khóa.

Trường hợp khóa tu hằng đêm ở tại gia: Nghi thức như trên, nhưng mỗi đêm chỉ một thời tu là đủ; không nên làm quá thời gian quy định, vì niệm lâu giờ sẽ bị ma tê chân, ma hôn trầm (tâm trí không sáng suốt tự tin), ma trạo cử (xao xuyến nghĩ suy), ma ngủ gục, ma muỗi xâm nhập; hoặc lâu ngày không tiêu hóa, trở thành sẽ quá tải, sanh các bệnh sợ sệt, lười biếng, giải đãi, bỏ cuộc…

Với quy cách niệm Phật như trên, không bao giờ có ma trạo cử, hôn trầm xâm nhập. Trường hợp, trong khi niệm Phật bị ma trạo cử, hôn trầm nói chung các ma xâm nhập, Phật tử quỳ lên lạy Phật, nghỉ ngơi…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Pháp tu nào phù hợp cho Phật tử mới quy y Tam bảo?

Hỏi - Đáp 10:00 09/04/2024

Hỏi: Tôi là Phật tử mới quy y nên rất ngỡ ngàng với các sinh hoạt tu học, cách xưng hô với đạo hữu cũng như quý Tăng/Ni trong chùa. Ở nhà, vì không có phòng thờ riêng nên cũng không đọc kinh và tọa thiền được...Mong được chỉ bày thêm để tôi có kinh nghiệm tu tập.

Bí quyết cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc ở đời

Hỏi - Đáp 08:30 08/04/2024

Hỏi: Chúng ta thường chúc nhau vui vẻ, nhưng để đạt được điều này, ai cũng nghĩ rằng nó rất khó khăn. Thầy có bí quyết nào để giúp mọi người tự cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc dễ hơn không?

Lo sợ “lời phát nguyện trung thành tuyệt đối”

Hỏi - Đáp 08:35 07/04/2024

Tôi là một Phật tử trẻ, có tham gia vào đạo tràng của một ngôi chùa thu hút khá nhiều giới trẻ. Khi vào nhóm rồi tôi được các vị đi trước hướng dẫn đọc “Lời phát nguyện trung thành tuyệt đối”. Tôi học giáo lý và nhận thấy Đức Phật không dạy những lời nguyện tiêu cực như vậy nên tôi không phát nguyện.

Nỗi niềm không an cư

Hỏi - Đáp 09:58 04/04/2024

Hỏi: Tôi mới thọ Đại giới, vì hoàn cảnh chùa đơn chiếc và đang xây dựng nên mùa an cư năm nay tôi không tham dự an cư tập trung với trường Hạ được. Tôi mong muốn hiểu rõ thêm tầm quan trọng của pháp an cư và nhận được sự chia sẻ để vượt qua hoàn cảnh “không an cư” trong hiện tại.

Xem thêm