Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/01/2015, 08:55 AM

Trao quà Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay tại Thanh Hóa, Hà Tĩnh

Trong chương trình “Quà tết yêu thương” đợt 2 tại Thanh Hóa, Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay do TT.Thích Nhật Từ hướng dẫn cùng gia đình phật tử Lê Thị Phương (Công ty Tôn Linh Nga), các sáng lập viên và các mạnh thường quân đã trao tặng 1400 phần quà tổng trị giá trên 314 triệu đồng.

Tại chùa Bảo Ân, xã Vĩnh Hùng, thị trấn Vĩnh Lộc, đoàn đã trao tặng 600 phần quà cho những nạn nhân chất độc màu da cam và người nghèo thị trấn Vĩnh Lộc, giá trị mỗi phần qua là 300 ngàn đồng tiền mặt. Tại Trung tâm Lao động Xã hội huyện Nông Cống, đoàn cũng đã tặng quà cho 800 trại viên, mỗi phần quà bao gồm bột giặt, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, khăn mặt và bánh và tiền mặt.

Ngoài ra Quỹ cũng trao tặng 1000 quyển kinh sách Kinh Phật cho người mới bắt đầu, 48 quyển Kinh Phật cho người tại gia và 700 quyển sách Đứng dậy và bước đi.

Tại chùa Báo Ân

Chiều 14/01/2015, tại chùa Báo Ân, với sự cho phép của Ni sư Thích Nữ Đàm Hòa; chính quyền các cấp xã Vĩnh Hùng; Hội người chất độc da cam huyện Vĩnh Lộc và hơn 500 người nghèo tại đây đã có mặt tại ngôi chùa Báo Ân bên dòng sông Mã tuyệt đẹp này cùng nhau nghe thuyết pháp. TT.Thích Nhật Từ đã chuyển tải lời Phật dạy qua chủ đề "Hạnh phúc một kiếp người".
 
Theo định nghĩa của tổ chức sức khỏe thế giới, hạnh phúc gồm có các phương diện: về thể chất gồm có con gười đạo đức và có sức khỏe; về phương diện tiện nghi vật chất; về môi trường sống; về phương diện cảm xúc, với bốn nội dung chính theo lời Phật dạy như sau:

1- Hạnh phúc tuổi thơ: Rèn luyện nhân cách tuổi thơ là một việc làm quan trọng nhất, theo Thượng tọa nền giáo dục Việt Nam phải thay câu nói trong các trường học " Tiên học lễ, hậu học văn" thay bằng" Tiên học đức hậu học văn". Bởi vì, theo quan niệm của nho giáo và nền giáo dục của Trung Quốc thì phải học lễ trước, trong khi lễ chỉ là vấn đề giao tế, mà trong ngoại giao đôi lúc chỉ là giả dối. Theo đức Phật là con người trước tiên phải học đức chứ không phải học lễ trước. Theo đức Phật người không có đạo đức thì không thể có hạnh phúc. Học đức, theo đức Phật thì một người có đạo đức gồm có 5 yếu tố: Không giết người; không trộm cắp, không ngoại tình, chung thủy một vợ một chồng; Không nói dối, nói những lời đúng sự thật; không uống rượu và sử dụng những chất gây say. Nếu cha mẹ cho con em học những điều đạo đức ngay từ nhỏ khi lớn nên chắc chắn con em chúng ta sẽ trở thành những người con ngoan, hiếu thảo, sống có trách nhiệm.
 
2- Hạnh phúc tuổi xuân (tuổi bắt đầu xây dựng cơ nghiệp): theo đức Phật ở tuổi thanh niên mà không có nghề nghiệp thì không thể có hạnh phúc. Rèn đức, rèn trí tuệ phải được đặt nên hàng đầu. Trí tuệ là chiếc chìa khóa duy nhất để đi tới thành công. Người có kiến thức mà không  đạo đức thi khi vì phạm sẽ tinh vi và ác độc hơn người không có kiến thức. Theo đức Phật dạy: mình muốn có cái gì thì phải làm đúng phương pháp thì tự động sẽ có kết quả.

Về hôn nhân, đức Phật là người dạy nhiều nhất so với các tôn giáo khác về tình yêu, về hạnh phúc hôn nhân. Vì vậy, tuổi trẻ và các bậc làm cha mẹ nên khuyên con cái làm lễ cưới ở chùa để được nghe những đạo lý làm vợ, làm chồng mà đức Phật đã dạy trong kinh Bảy loại vợ. Ai thực tập được những đạo lý này sẽ có được hạnh phúc.

3- Hạnh phúc tuổi già: Khi đối diện với xáo trộn về tâm lý, rơi vào sự tiếc nối, ức chế tâm lý ở tuổi già, cơ thể già theo, bệnh tật phát sinh, con cái không chăm sóc. Cha mẹ không muốn trở thành gánh nặng cho con cái, không muốn trở thành dây tầm gửi, tự ái bỏ nhà đi lang thang, ngủ vỉa hè không thèm xin con cái… Theo đức Phật, tội lớn nhất là tội bất hiếu. Người già nên tìm các công việc phù hợp với sức khỏe để làm, rèn luyện sức khỏe phù hợp với lứa tuổi, tìm niềm vui nụ cười cho chính mình…”
 
 
Đựơc biết, đây cũng là lần đầu tiên các Phật tử và những người đến nhận quà ngày hôm nay lần đầu tiên trong đời được nghe thuyết giảng, sau buổi pháp thoại là phần phát quà và kinh sách.

Tại chùa Thanh Hà:

Tối 14/01/2015 tại chùa Thanh Hà, Tp.Thanh Hóa, được sự cho phép của TT.Thích Tâm Đức - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa, TT.Thích Nhật Từ đã có buổi chia sẻ Phật pháp với chủ đề "Nghiệp cận tử và sự tái sinh". Nghiệp cận tử theo ngôn ngữ học Phật giáo là hành động hoặc tư tưởng ngay trước khi chết là tất cả những hoạt động cơ thể, tâm lý của người sắp lâm chung. Để cho các Phật tử thoát khỏi nỗi sợ hãi của nghiệp cận tử, đồng thời không cường điệu hóa vai trò của nghiệp cận tử và cảnh giới tái sinh. Thượng tọa đã đi sâu phân tích với những nội dung chính: Nghiệp cận tử đối với người chết đi sống lại; Người trải nghiệm cảnh giới chết hụt; Được hộ niệm trước khi chết.

Cảnh nghiệp tái sinh không phụ thuộc vào việc hộ niệm mà nó phụ thuộc vào tổng thể nghiệp mà trong kiếp sống hiện hiện tại cộng trừ tốt xấu. Cơ thể hồng hào khi được hộ niệm hay không được đụng vào sau tám tiếng, hơi ấm trên cơ thể, tất cả chỉ là mê tín. Muốn sanh được Tây phương thì chúng ta phải nỗ lực làm năm điều kiện: Căn lành lớn; Công đức lớn; Nhân duyên tốt lớn; Quán pháp âm lớn và Nhất tâm bất loạn. Tóm lại, việc vãng sanh không phải do cầu nguyện, do hộ niệm mà do công đức của chúng ta, để được vãng sanh thì chúng ta phải nỗ lực suốt cả một kiếp người ...

Những chuẩn bị khi lâm chung: Rối loạn về cảm xúc, tái sinh là lệ thuộc vào nghiệp không phụ thuộc vào cảm xúc của người thân. Tổng thể nghiệp chung và nghiệp riêng để quyết định cảnh giới tái sinh và chết không phải là hết, không ai tồn tại dưới địa ngục, dưới mộ huyệt  mà bắt buộc phải tái sinh theo nghiệp...

Hiểu đúng về cận tử nghiệp để chúng ta không phải lệ thuộc quá nhiều vào hộ niệm và nguyện cầu mà chúng ta phải dựa vào kinh A Di Đà. Đức Phật chỉ là người chỉ đường, không bao che và không thể đi thay thế cho bất kỳ ai.

Tại Trung tâm Lao động Xã hội tỉnh Thanh Hóa

Sáng 15/01/2015, tại Trung tâm Lao động Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã khai mạc chương trình giao lưu tặng quà cho cán bộ - Học viên nhân dịp đó xuân Ất Mùi. Đến chứng minh và tham dự có TT.Thích Tâm Đức –  Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa; TT.Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại Tp.HCM, Chủ tịch Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay; cùng chư tăng, ni BTS GHPGVN tỉnh, huyện Nông Cống, và quý phật tử trong và ngoài huyện; đại diện cơ quan chuyên môn, các ban ngành trong sở Lao động Thương binh Xã hội, lãnh đạo và nhân viên tại Trung tâm và hơn 500 trại viên đại diện cho gần 750 học viên đang lao động, học tập tại Trung tâm này cùng có mặt tham dự.
 
Phát biểu khai mạc, ông Lê Chí Cường – Giám đốc Trung tâm đã nói: “Chúng ta tin tưởng rằng bằng kinh nghiệm học thuật và tấm lòng từ bi độ lượng của TT.Thích Nhật Từ sẽ đem đến cho những học viên niềm tin, hy vọng, nghị lực trong cuộc sống, xóa đi những lỗi lầm, sa ngã để hướng về Chân–Thiện – Mỹ. Thượng tọa không những đem đến những giá trị tinh thần mà còn tặng những phần  quà, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức trong tỉnh tạo điều kiện động viên, chia sẻ, giúp đỡ tập thể cán bộ và học viên đón xuân vui tết đầm ấm hơn, đầy đủ hơn.”

Tại đây, TT.Thích Nhật Từ đã chia sẻ với các trại viên bài pháp thoại "Vượt qua thói quen nghiện ngập".

“Thói quen, theo Phật giáo là những sự lập đi lập lại về lối sống một cách có ý thức hay vô tình mà ban đầu nó như là mạng nhện chọt vào là thủng nhưng về lâu về dài nó như là sợi dây xích trói chúng ta như những con lật đật và chúng ta sẽ trở thành kẻ nô lệ bị thói quen dật dây. Người làm chủ được những thói quen  tích cực và vượt qua được thói quen tiêu cực là người trải nghiệm được hạnh phúc ngay trong kiếp sống hiện tại. Để vượt qua thói quen nghiện ngập, ngoài lao động và chữa bệnh trị liệu theo y học và giáo dục  tại trung tâm… "

Thượng tọa cũng đã chia sẻ 5 kỹ năng và kinh nghiệm theo tinh thần Phật dạy: Nhận diện hoàn cảnh và thói quen; Cam kết thay đổi hoặc là chết; thay đổi không gian cộng nghiệp; Trị liệu bằng thay thế tích cực; Trải nghiệm hạnh phúc.
 
Sau phần chia sẻ của TT.Thích Nhật Từ là bài phát biểu của ông Dương Văn Huệ- Phó giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh “Việc GHPGVN giúp đỡ người cai nghiện tìm thấy niềm tin, khát khao sinh tồn…ngành lao động thương binh xã hội Thanh Hóa rất vui mừng vì đã được sự quan tâm hỗ trợ của GHPGVN nói chung và BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã dành nhiều hành động và nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ ngành… đem giáo lý nhà Phật giúp người cai nghiện tìm thấy niềm tin, tìm thấy sự thanh thản trong tâm để quên đi cái vật vã của ma túy, quên đi những chuỗi ngày khủng khiếp của quá khứ, để quyết tâm cai nghiện thành công…”.

Trong chương trình giao lưu này các tăng, ni đã hướng dẫn cho các Học viên ngồi thiền để  thanh lọc tâm,  kiềm chế được cơn nghiện,  tâm trí luôn an bình và sảng khoái, tăng sức đề kháng có sức khỏe tốt, chữa trị được nhiều bệnh trên thân và tâm.

Nhân dịp này TT.Thích Nhật Từ xin thay mặt tăng đoàn chùa Giác Ngộ và Ban Điều hành Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay, lời kính chúc an lạc và sức khỏe tới các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và toàn thể phật tử trong và ngoài nước, nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho quý vị và gia quyến “Phước huệ trang nghiêm, vạn sự hanh thông, sở nguyện tùy tâm, cát tường như ý”.


Nhân dịp một mùa xuân mới đang về, ngày 10/1/2015 Qũy Đạo Phật Ngày Nay do TT. Thích Nhật Từ Chủ tịch Quỹ và các chư tăng chùa Giác Ngộ, chùa Tượng Sơn và các mạnh thường quân khác, cùng các sáng lập viên và các phật tử đã phát động chương trình “Quà tết yêu thương” đợt 1 trao tặng 1200 phần quà (bao gồm áo ấm, bánh kẹo và tiền mặt) cho những nạn nhân chất độc da cam và hội người khuyết tật của huyện Hương Sơn tại chùa Tượng Sơn và các em học sinh Trường THCS Đặng Dung, H.Cam Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, và đóng góp xây dựng chùa Yên Mã, với tổng chi phí hơn 269 triệu đồng.

Ngoài ra Quỹ cũng trao tặng cho giáo viên và các em học sinh 720 cuốn  kinh sách 423 lời vàng của đức Phật (Kinh Pháp Cú) và 48 quyển Kinh Phật cho người tại gia và 600 DVD thuyết giảng của TT.Thích Nhật Từ.

Tại TrườngTHCS Đặng Dung, Huyện Can Lộc - Hà Tĩnh: 

Tại Trường THPT Đặng Dung sáng ngày 10/01/2015, trước khi trao tặng những phần quà rất nhỏ bé nhưng với một tình thương chân tình từ phương Nam xa xôi mang theo chút  ấm áp tình người, để sưởi ấm chút xíu những đôi bàn chân các em trong cái giá rét tê buốt tại một ngôi trường trong vùng nông thôn nghèo nhất của huyện Can Lộc. TT.Thích Nhật Từ đã chia sẻ với các em nhân dịp xuân Ất Mùi với chủ đề  “Những câu chuyện ngụ ngôn về con Dê” đó là bốn chuyện ngụ ngôn: Hai con dê qua cầu; Dê con và chó sói; Bò và dê; Dê và chú bé chăn dê.

Bốn câu chuyện ngụ ngôn mang tính ẩn dụ sâu sắc hàm chứa những thông điệp: Biết nhường nhịn nhau trong cuộc sống để cùng nhau tồn tại, khi biết nhường nhịn nhau thì tất cả cùng có cơ hội được an lành, khi không biết nhường nhịn thì chúng ta rơi vào thình trạng đối nghịch nhau, trở thành kẻ thù của nhau; Điềm tĩnh để thoát ra khỏi nỗi sợ hãi, mạnh dùng sức, yếu dùng trí, không tài lanh làm thế luật pháp. Không lợi dụng người khác đang ở vào thế đường cùng mà tấn công là một hành động xấu xa, chọn lựa tốt nhất đang khi chúng ta không còn con đường lựa chọn nào khác, ứng xử nhân đạo và cao thượng, độ lượng; Nỗ lực dấu lỗi về dân sự và luật pháp, dấu tội lỗi là một việc làm sai trái, cam kết từ bỏ không tái phạm lỗi lầm, khi nhận ra lỗi là một sai lầm về dân sự, tội là một sai lầm về luật pháp chẳng những ta không làm mà còn nỗ lực để thay đổi bằng những việc làm tốt để thay thế các lỗi lầm mà ta đã phạm phải. Theo lời Phật dạy chân thật là bất hư.
 
Bốn câu chuyện ngụ ngôn mà Thượng tọa chia sẻ không chỉ gửi tới cho các em  mà còn hàm chứa một thông điệp gởi đến cho tất cả chúng ta với một cách thức hết sức giản dị và mộc mạc, đôi khi khôi hài và hóm hỉnh, thông qua các loài động vật đã được nhân cách hóa. Dù già hay trẻ, có học nhiều hay không có học, đang ở bất kỳ địa vị sang hèn nào trong xã hội hay đang có một cuộc sống ấm no hạnh phúc, khổ đau, bất hạnh hay trong bất cứ hoàn cảnh nào... đều có thể cảm nhận được các câu truyện ngụ ngôn, đều có thể tìm thấy những bài học quý giá trong cuộc sống thường nhật.

Sau phần nói chuyện của Thượng tọa là lời phát biểu của Chủ tịch MTTQ Huyện Can Lộc, đại diện cho các cấp chính quyền của địa phương.

Cảm nhận được  thông điệp mà Thượng tọa đã chia sẻ và thấu hiểu được những người  phương Nam đang sống trong những ngày có thời tiết đẹp nhất trong năm đầy nắng và gió mát ở Sài Gòn, giờ đây đang ngấm cái giá rét của đợt rét hại, rét đậm nơi đây mà Thầy hiệu Trưởng đã mang Cảm xúc yêu thương gửi tới cho đoàn:

Một sáng mùa đông rét ngọt ngào
Ân tình cao quí tặng trao nhau
Yêu thương, đầm ấm tràn muôn lối
Ý nguyện, niềm tin mãi dâng trào.
 
Thương lắm những em học sinh, với cái rét 10-13 độ c mà chân không tất ấm, trong số 648 em học sinh kia có tới đa số là những em vắng bóng cha hay bóng mẹ có trường hợp phải vắng bóng cả cha và mẹ ở lại với ông bà nội ngoại hay người thân họ hàng để cha mẹ xa nhà, xa quê vào Nam ra Bắc hay qua biên giới làm ăn, buôn bán kiếm tiền nuôi các con ăn học. Nơi đây, rất cần sự chia sẻ của những tấm lòng từ bi, để các em có cái tết ấm áp vui vẻ bên người thân.

Trao tặng quà chùa Tượng Sơn, huyện Hương Sơn Hà Tĩnh

Hương Sơn là một huyện biên giới thuộc một tỉnh nghèo, thiên nhiên lại rất khắc nghiệt. 
 
Thật xúc động khi cả đoàn đã có những giây phút được xem và nghe, được đứng trước tượng đài TNXP toàn quốc và 10 ngôi mộ của những cô gái thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất ngã ba Đồng Lộc, nơi hứng chịu những trận bom khốc liệt nhất, nơi đây hàng ngàn các chiến sĩ đã ngã xuống cho tổ quốc được thống nhất. Theo tinh thần của đức Phật, những  người con Phật cần phải ghi nhớ bốn trọng ân, trong đó có trọng ân với  tổ Quốc, với những chiến sĩ đã hy sinh thân mình cho đất nước. TT.Thích Nhật Từ và cả đoàn đã dâng hương hoa và niệm Phật cầu mong cho tất cả các chiến sĩ nơi đây và đặc biệt là 10 cô gái được siêu sanh tịnh độ, tiêu giao miền cực lạc, thác hóa giữa đài sen làm bà con Phật pháp...

Ngoài ra, đoàn còn viếng thăm ba ngôi chùa khác đó là chùa Minh Thịnh, chùa Yên Mã và chùa Phong Phạn, Thượng tọa còn làm lễ Quy y cho các phật tử tại chùa Tượng Sơn.

Xin cám ơn các cấp chính quyền địa  phương Huyện Can Lộc và Huyện Hương Sơn, xã Sơn Giang, cám ơn Ban Giám hiệu Trường THCS Đặng Dung, các phật tử tại Hà Tĩnh, phật tử chùa Tượng Sơn. Cám ơn Hội người chất độc da cam và toàn thể các em học sinh cùng toàn thể nạn nhân chất độc da cam, những người nghèo tại huyện Hương Sơn. Cám ơn các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các phật tử đã tạo cơ hội cho mọi người có một trải nghiệm nghĩa cử  tình người ấm áp ngay dịp đầu năm mới.

Nhân dịp này TT.Thích Nhật Từ xin thay mặt Tăng đoàn chùa Giác Ngộ, chùa Tượng Sơn và Ban Điều Hành Qũy Đạo Phật Ngày Nay, lời kính chúc an lạc và sức khỏe tới các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và toàn thể phật tử trong và ngoài nước, nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho quý quyến “Phước huệ trang nghiêm, vạn sự hanh thông, sở nguyện tùy tâm, cát tường như ý”.

Giác Hạnh Hoa - Bá Cường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm