Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 19/12/2022, 17:14 PM

"Tri ân nhân duyên đã giúp con được học Phật pháp!"

Thư con viết hơi dài, nhưng con không dám đọc lại vì sợ đứt dòng cảm nhận lúc này, có lẽ trong thư nhiều chữ 'dạ thưa' vì con người gốc Huế, con biết hơi thừa câu chữ, mong Thầy từ bi bỏ qua cho con.

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ Thầy! Dạ kính bạch Thầy, có bao điều để trình đến Thầy, nhưng rồi khống biết bắt đầu từ đâu. Dạ thưa Thầy, từ một người không biết gì về Phật Pháp, con bị cú shock lớn khi mất con trai và tất cả trong một cơn lũ, lúc đó con chỉ ngập trong đau khổ, muốn chết thì chết không được, muốn sống sống không xong, điên đảo!

Nhưng một đêm khuya, sau khi nghe pháp của Thầy giảng, không biết vì nhân duyên gì mà con cố tìm cho được cách để hỏi về hoàn cảnh của con lúc đó, mặc dù trong trạng thái đau đớn, mơ hồ với thế giới này, thế giới thật là ảo ảnh mà con nghĩ chỉ có Phật là thật, người Thầy đang giảng trên youtube kia là thật. May sao con tìm ra địa chỉ của trang web, con gởi email liền nhưng không nghĩ là Thầy sẽ trả lời, vậy mà sáng sớm hôm sau con đã nhận được câu trả lời của thầy. Câu trả lời không làm con hết đau khổ nhưng đã giúp con không bị ray rứt, buồn nản và từ bỏ ý định tự vận, lúc đó là vào cuối năm 2018 ạ. Thời điểm đó con rất sợ người khác biết tình cảnh của con mà sinh thương hại. Và cũng như có nhân duyên đâu đó giúp con được đảnh lễ Thầy khi Thầy đến Nha Trang. Con lao vào học Phật, học Pháp, nghe lời Thầy dạy mỗi lúc, mỗi nơi, mỗi ngày, mỗi tháng, thực hành thiền tập, tu sửa từng chút một như lời Thầy giảng, đến hôm nay đã ba năm trôi qua. Ba năm đó nhìn lại con thấy thật ý nghĩa, vì con gặp giáo pháp của ĐỨC PHẬT rồi phước hơn nữa con được nghe những lời dạy của Thầy, được trình pháp với Thầy.

Dạ kính bạch Thầy, cách đây không lâu, một hôm con ngồi, thấy những suy nghĩ nó cứ tuôn chảy, cái tánh biết, biết hết cứ nhìn dòng chảy suy nghĩ như là nó vẫn vậy, không tham gia vô dòng chảy suy nghĩ đó, thật thanh lạc, an nhàn, thực tại lúc đó thật lặng lẽ mà rỗng rang, vì thấy biết hết những suy nghĩ lăng xăng mà không phải của mình. Trải nghiệm rồi mới thấy lời Thầy giảng thật giá trị cốt lõi. Con thấy đau khổ mà con nắm giữ trước đây thật là khờ dại, vì khi nhìn sâu vô nỗi đau là do mất con trai, là do con chỉ vì cảm giác hạnh phúc chính mình khi có con, đó là sản phẩm của mình, vậy con của con chỉ là để làm con hạnh phúc thôi sao? Tận sâu trong tâm là sự ích kỷ tột cùng chỉ do mình ảo tưởng, tự mình dựng ra đau khổ, mặc dù cõi này khổ thật, nhưng khổ trong tâm là do chính cái tôi (con) tạo ra. ÔI CHAO, KHI NHẬN RA NHƯ VẬY CON NHƯ BAY LÊN KHÔNG GIAN KIA. Thật sự con buông ra rồi, khỏe khoắn như sau cơn bạo bệnh, cái tánh biết nó quan sát giúp con nhận ra cái ngã ích kỷ, nắm giữ hành hạ con ba năm nay. THÌ RA DO TÂM CON TẠO RA BUỒN VUI THƯƠNG GHÉT Ạ!

Dạ con kính bạch THẦY, giờ đây trong tâm phát sinh lên buồn vui thương ghét con nhận ra dễ dàng, rồi cứ thấy chúng như thế nào để y vậy không nhận, không từ chồi, cứ thế mà quan sát, có lúc thấy tâm lao xao trồi lên chưa kịp làm gì, chỉ để tánh biết biết thôi là tâm đã cân bằng lại, không chạy theo phiền não nữa ạ. Dạ thưa Thầy, con lúc đó rỗng rang vì biết, là tánh biết biết chứ không có ai đó cả, con trải nghiệm và cảm nhận chứ không tả được.
Dạ kính bạch Thầy, còn nhiều điều con cảm nhận đã vỡ òa ra mà không tả bằng lời cụ thể được. Con chỉ biết từ lúc nhận ra tánh biết, con thấy những tập tính chất chứa quá nhiều xưa nay đang dần đoạn giảm. Dạ thưa Thầy, con đã có những trải nghiệm trên, xin trình Thầy để Thầy chỉ dạy.

Con KÍNH TRI ÂN THẦY. TRI ÂN những bài PHÁP mà THẦY đã từ tâm chỉ dạy cho chúng con, cứu con ra khỏi khổ đau, nhất là con đã có hạnh phúc, hạnh phúc không phải do tiền tài, danh vọng mà hạnh phúc không tả được, chỉ trực nhận qua trải nghiệm sự thật trong đời sống bình thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu sādhu lành thay! Thật tuyệt vời! Đúng là không lời nào tả nổi! Chúc mừng con đã Thấy!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thấy pháp và sống thuận pháp khác xa với buông xuôi theo định mệnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 21/09/2024

Kính thưa Thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng?

Con thấy hạnh phúc gia đình mong manh quá!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 21/09/2024

Con có chồng có con nhưng cuộc sống của con nhiều nước mắt, con luôn buồn trong tâm. Con tu tập học Phật một thời gian thì vẫn bị buồn đau. Thưa Thầy, có phải đó là bài học con phải trải qua không? Có phải do nghiệp không và con muốn tìm liều thuốc chữa trị dứt điểm vấn đề này.

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Xem thêm