Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/05/2023, 11:09 AM

Trò chuyện cùng tác giả đạt giải nhất cuộc thi Đạo Phật trong trái tim tôi

Sau khi cuộc thi Đạo Phật trong trái tim tôi kết thúc, chúng tôi có dịp phỏng vấn tác giả đạt nhất với bài viết "Tu nhà" - Quảng Phương về nhân duyên đến với đạo Phật cũng như những thay đổi trong quá trình tu tập.

Audio

PV: Đến với đạo Phật, điều gì khiến anh cảm thấy tâm đắc nhất?

- Phật tử Quảng Phương: Khi đến với đạo Phật, pháp môn niệm Phật là điều khiến tôi tâm đắc nhất. Cổ nhân đắc đạo từng đồng quan điểm: pháp môn niệm Phật - thiên hạ đệ nhất pháp.

PV: Trong quá trình tu tập Phật pháp, anh có cảm nhận như thế nào về sự thay đổi trong tâm thức – đời sống tâm linh?

- Trong quá trình tu tập pháp môn niệm Phật, xuất phát điểm cá nhân tôi là trí yếu và tuệ kém. Dần dà tu tập tôi đạt được tam muội trong việc hành trì niệm Phật. Đó là cả một hành trình trải dài bốn thập kỷ từ 1983 đến nay. Giới từ nỗ lực tránh ác làm lành - Định từ việc hành thiền và tập yoga miên mật vào mỗi buổi sáng trước khi rời giường - Tuệ là một trong bảy thứ báu mà hai Ngài A Di Đà và Dược Sư đã tặng tôi dựa vào hai công năng như đã trình bày. Nhờ thế mà tôi cân bằng được đời sống tâm thức cũng như tâm linh của mình. Rằng bản thân tham là có nhưng không lạm theo hướng thiểu dục, tri túc. Rằng bản thân sân là có nhưng không hận nên từ bi nảy nở. Rằng bản thân si là có nhưng không mê để trí tỉnh thức theo nẻo chánh đạo.

PV: Qua bài viết “Tu nhà” của anh, tôi hình dung ra cuộc đời anh dường như có khá nhiều trải nghiệm và có cả những biến cố nữa. Vậy anh có thể chia sẻ về một khoảnh khắc đau buồn nhất của mình và làm thế nào để bước qua nó được không?

Như tôi đã trình bày: Khoảnh khắc đau buồn nhất của bản thân là lúc tôi không đi Pháp du học tự túc được (1993). Đó là thời điểm tuyệt vọng nhất đời tôi. Thay vì từ bỏ pháp môn niệm Phật, tôi đã bổ sung trì niệm thêm thần chú Bạch Y của Bồ tát Quán Thế Âm như một cứu cánh diệu kỳ chữa trị tâm loạn cảu tôi lúc ấy. Mặt khác, trọng tín như tôi đã hứa với Bá phụ mình sẽ nỗ lực không ngừng, còn đối với Tổ phụ mình ngày tháng đau thương ấy tôi có nói đại ý: con cố gắng sống đúng với hiếu nguyện của mình đối với song Thân để cuối đường trần ngẩng nhìn trời xanh không thấy hổ, cúi lạy mẹ cha không thấy thẹn. Đó chính là vĩnh phúc cho bản thân, vĩnh thọ cho tộc đường và vĩnh lộc cho nội thân - ngoại thích và bá tánh. Bồ tát hạnh theo hướng Lục độ Ba la mật (Bố thí - Trì giới - Tinh tấn - Trí tuệ - Thiền định - Nhẫn nhục) là phương tiện tối thiết và miên mật đối với tôi tùy theo khế lý - thời - cơ mà phụng hành.  

PV: Là một Phật tử, anh nghĩ gì về vai trò của mình trong việc truyền tải giáo lý Phật đà tới rộng rãi cộng đồng yêu mến đạo Phật?

Tác giả Quảng Phương đã đạt giải nhất cuộc thi Đạo Phật trong trái tim tôi do Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động.

Tác giả Quảng Phương đã đạt giải nhất cuộc thi Đạo Phật trong trái tim tôi do Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động.

Theo kinh nghiệm cá nhân dựa trên kiến văn Phật pháp đã lĩnh hội, tôi nghĩ rằng: Tánh - Tướng - Dụng không mặt nào là không thể chứng ngộ tùy căn cơ mỗi người mà khế tác đạt đến thành tựu khai ngộ...Riêng cá nhân, tôi đã tu từ sự quan sát. Trong một cái nhìn trước tiên phải quán triệt cho được tiền trần - động cơ, bỏ luôn quán trí rồi cuối cùng diệt hết đế lý. Phải khế hợp cho được cái nhìn bên ngoài và cái nhìn bên trong cho đến lúc chúng triệt tiêu nhau. Nói cách khác chúng ta cần hành thiền đến mức ngoại cảnh không chi phối được cử chỉ tham sân si của bản thân. Đi sâu hơn nữa chúng ta cần định tâm tới mức không còn vọng tưởng theo trần cảnh ấy. Lúc đó chúng ta đạt được nhãn căn sơ thông, được hai thứ thù thắng:

Một là ta ngồi được trên thuyền Bát nhã của mười phương chư Phật để đưa song thân vượt an qua sông nhẫn nhục gồm ba dòng nước ngầm cuồng bạo của tham - sân - si sớm cập cập bờ giác trong hiện kiếp để họ vĩnh viễn men theo Chánh đạo tấn tới giải thoát.

Hai là liên nạp được lòng từ bi cứu độ, hỗ trợ, bảo vệ của Bồ tát, Đại Hộ pháp, Đại tướng dược xoa khắp mười phương. Đó là lối đi tuỳ duyên theo nẻo trung đạo dẫn dắt ta đến ngưỡng cửa của: Hảo đức - Trường thọ - Vô bệnh.

PV: Theo anh thì sự lan toả của Phật giáo ngày nay trong giới trẻ Việt Nam và ở những nơi xung quanh anh sinh sống, như thế nào?

- Theo tôi, Phật giáo thời mạt pháp này trong giới trẻ tại tỉnh nhà Thừa Thiên Huế nói riêng và của cả nước nói chung đã làm xói mòn nhiều niềm tin tôn giáo trong họ. Bằng chứng là sự tham gia dự thi “Đạo Phật trong trái tim tôi” chỉ gồm khoảng 800 bài trong tổng dân Việt cả 100 triệu thật sự là con số khá khiêm tốn. Sự lan tỏa Phật pháp vì thế đang đứng trước thách thức buộc phải đổi mới tư duy, bổ sung phương cách mới có cơ hội xiển dương giáo lý đến đại thể quần chúng.

PV: Sau khi đạt giải nhất cuộc thi "Đạo Phật trong trái tim tôi", anh có cảm nhận như thế nào? Anh sẽ tiếp tục tham gia các cuộc thi khác của Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam chứ?

Sau khi đạt giải nhất cuộc thi "Đạo Phật trong trái tim tôi", tôi vô cùng xúc động và chân thành tri ân sự công tâm của Ban giám khảo của Ban Thông tin Truyền thông nói riêng và của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung đã chọn bài viết tôi vào giải nhất. Để thể hiện sự báo ân đó, tôi sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc thi nào khác của Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam để cho các bạn khác đam mê về Phật học có cơ hội và rộng đường tiến đạt giải thưởng như tôi năm nay.

Hơn nữa, tôi cũng rất mong dành thời gian sắp tới cùng 5 bạn đã vào chung kết với tôi sẽ thành lập nên “Gia đình tùy duyên Việt Nam” dưới dạng tổ tư vấn để trả lời và xử lý thường vụ tất cả những khuất khó mà quần chúng Phật tử kể cả những người ko theo đạo Phật đang mắc phải. Đồng thời, bản thân tôi và các bạn ấy trong quá trình phụng sự tư vấn miễn phí sẽ tùy lý - thời - cơ mà vận dụng Phật pháp được lan tỏa nhiều hơn nữa.

PV: Xin cám ơn anh và mến chúc anh thân tâm an lạc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đại đức Thích Tuệ Minh: “Trẻ không đến chùa, không tu tập thì bao giờ mới tu?”

Phỏng vấn 08:00 01/05/2024

Trong những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An nói riêng và các tỉnh, thành, thị nói chung đã chọn các điểm chùa là di tích lịch sử văn hóa để học sinh học tập tham quan thực tế và tham dự các khóa tu, trải nghiệm đời sống tu hành.

Đại đức Thích Thiện Đức: “Du lịch tâm linh có công năng chữa lành, tưới tẩm hạt giống an vui, giải thoát”

Phỏng vấn 18:14 28/04/2024

Đại đức Thích Thiện Đức - người có nhiều năm kinh nghiệm trong du lịch hành hương, đặc biệt là hành hương về đất Phật (Ấn Độ, Nepal) - đã nói như vậy.

Phỏng vấn Pháp sư Tịnh Không về việc yêu quý sinh mạng và quả báo của nghiệp phá thai

Phỏng vấn 15:40 26/04/2024

"Việc phá thai chính là giết người. Người bị giết là ai? Là chính những đứa con mà mình đứt ruột sinh ra. Nếu như đứa trẻ này đến để báo ân mà bạn lại giết nó thì ân biến thành thù. Còn nếu nó đến để báo thù thì khi bạn giết nó, oán thù sẽ chồng chất."

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Xem thêm