Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/02/2019, 12:21 PM

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ hạ nêu

Sáng ngày 11/02 (mùng 7 Tết Kỷ Hợi), lễ hạ nêu tại Triệu Miếu, Thế Miếu và điện Long An đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế (TT Huế) tổ chức.

>Tin tức Phật giáo nổi bật

Bài liên quan
Ấn tượng lễ hạ nêu và khai ấn tại Cố đô Huế

Ấn tượng lễ hạ nêu và khai ấn tại Cố đô Huế

Sau thời gian 14 ngày kể từ lúc dựng cây nêu trong Hoàng cung Huế. Lễ hạ nêu đã được tiến hành trang trọng theo phong tục xưa. Lễ hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (Đại nhạc, Tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu. Cây nêu ở sân Triệu Tổ Miếu, sân trước Thế Miếu được hạ trước rồi sau đó là đến cây nêu ở điện Long An.

Lễ hạ nêu đã được tiến hành trang trọng theo phong tục xưa.

Lễ hạ nêu đã được tiến hành trang trọng theo phong tục xưa.

Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn tân niên và tặng chữ chúc xuân. Kim ấn được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ “Phú - Thọ - Khang – Ninh” mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh và Bình yên. Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân. Ngay sau đó là lễ khai ấn cung chúc tân xuân. Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, thành công, đất nước được thái bình thịnh trị. 

Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn tân niên và tặng chữ chúc xuân.

Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn tân niên và tặng chữ chúc xuân.

Kim ấn được đóng vào các tờ giấy trên đó có ghi các chữ mang ý nghĩa may mắn như Phúc, Lộc Thọ, Tâm, Tài, Đạt… và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm năm mới Kỷ Hợi - 2019. Đây cũng là dịp để du khách gần xa chiêm ngưỡng nét đặc trưng của Cố đô Huế mà chỉ những dịp tết mới có.

Các chữ Thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ trong năm mới

Các chữ Thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ trong năm mới

Theo TS.Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế cho biết, kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ “Phú - Thọ - Khang – Ninh” mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên.

Những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân. Kim ấn được đóng vào các tờ giấy có ghi các chữ Thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ trong năm mới. 

Lễ Hạ Nêu trong hoàng cung Huế thời xưa được thực hiện để đánh dấu kỳ nghỉ tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới

Lễ Hạ Nêu trong hoàng cung Huế thời xưa được thực hiện để đánh dấu kỳ nghỉ tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới

                                              

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm