Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/04/2017, 12:47 PM

Từ "ăn xin" thành "giám đốc"

Với những người "giả" ăn xin, hay lừa dối, lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi.v.v... Ta cần có biện pháp thích hợp đưa người trở về bước đường lương thiện. Dưới đây là biện pháp được một người phụ nữ áp dụng để giúp người "ăn mày" trở thành "giám đốc", mà ta có thể tham khảo.

Theo giáo lý nhà Phật, chúng ta phải biết nuôi dưỡng lòng từ bi, mở rộng tấm lòng và biết giúp đỡ những người bất hạnh. Tuy nhiên từ bi phải đi liền với trí tuệ. Không phải, lúc nào từ bi cũng được thể hiện qua những lời ái ngữ, những cử chỉ nhẹ nhàng, những việc làm thánh thiện. 

Theo như Hòa thượng Thích Thanh Từ: 


"Có những chúng sanh ngỗ nghịch, mãi tạo tội không chán. Người từ bi cần phải ngăn chặn bằng cách trừng trị dữ dằn. 

Hiện tướng dữ để điều phục đưa người về chỗ an vui, là "Nghịch hạnh từ bi". Hạnh từ bi này vừa mới trông như kẻ ác, nhưng mai kia mới thấy rõ lòng từ. 

Người thể hiện lòng từ bi này cần phải sáng suốt, thật là làm một việc khó làm."


Với những người "giả" ăn xin, hay lừa dối, lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi.v.v... Ta cần có biện pháp thích hợp đưa người trở về bước đường lương thiện. Sau đây là biện pháp được một người phụ nữ áp dụng để giúp người "ăn mày" trở thành "giám đốc", mà ta có thể tham khảo:

"Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày:

- Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi!

Người ăn mày giận dữ nói:

- Tôi chỉ có một tay, bà còn nhẫn tâm bảo vác gạch. Không muốn cho thì thôi vậy, cần chi phải trêu ghẹo người khác?

Vị chủ nhân không chút nổi giận, cúi người xuống bắt đầu dọn gạch. Bà ta cố ý chỉ dùng một tay để chuyển, sau đó bà nói:

- Ngươi thấy đấy, không phải chỉ dùng hai tay mới có thể sống được. Ngươi có thể làm, vậy tại sao lại không làm chứ?

Người ăn mày lặng người đi, hắn ta nhìn vị nữ chủ nhân với ánh mắt kỳ dị, trái cổ nhô nhọn giống như một quả trám chuyển động lên xuống 2 lượt. Cuối cùng, hắn cúi người xuống, dùng cánh tay còn lại bắt đầu chuyển gạch. Một lần chỉ có thể chuyển đi hai viên gạch. Hắn chuyển như thế đúng hai tiếng đồng hồ thì hết đống gạch. Mệt, hắn thở như bò kéo xe, trên mặt dính đầy bụi, mấy chòm tóc rối bị mồ hôi ướt dính xéo trên góc trán.

Nữ chủ nhân đưa cho người ăn mày một cái khăn lông trắng như tuyết. Người ăn mày đón lấy lau mặt và cổ một lượt rất kỹ; chiếc khăn lông trắng đã biến thành chiếc khăn lông đen. Người phụ nữ lại đưa cho hắn 20 đô-la, người ăn mày cảm kích nói:  

- Cảm ơn bà

- Ngươi không cần cảm ơn ta, đây là tiền công ngươi kiếm được dựa vào sức lực của mình.

Người ăn mày nói:

- Tôi sẽ không quên bà, để cho tôi giữ làm kỷ niệm vậy.

Nói xong, hắn cúi người chào thật thấp và sau đó lên đường.

Qua nhiều ngày sau lại có một người ăn mày khác đến trang viên này. Người phụ nữ đó lại dẫn người ăn mày vào nhà sau, chỉ đống gạch, và nói:

- Chuyển đống gạch này ra trước nhà, ta sẽ trả cho ngươi 20 đô-la.

Người ăn mày với hai tay còn nguyên vẹn này bỏ đi, không biết là do không thèm 20 đô-la hay do điều gì khác.

Người con của người phụ nữ không hiểu, liền hỏi mẹ:  

- Lần trước mẹ kêu ăn mày chuyển đống gạch này từ trước nhà ra sau nhà. Lần này mẹ lại kêu ăn mày chuyển gạch từ sau nhà ra trước nhà. Rốt cuộc mẹ muốn đống gạch ở sau nhà hay là ở trước nhà?

Người mẹ nói với con rằng:  

- Gạch đặt trước nhà hay sau nhà đều như nhau, nhưng chuyển hay không chuyển, đối với người ăn mày mà nói, thì lại không giống nhau.

Sau này cũng có mấy người ăn mày đến xin ăn, đống gạch đó được chuyển đi mấy lượt.

Nhiều năm sau, có một người rất chỉnh tề đến trang viện này. Ông ta mặc veston, mang giày da, trông chững chạc hiên ngang như những người thành công với sự tự tin và tự trọng, chỉ có điều là người này chỉ có một cánh tay trái. Ông ta cúi người xuống, nói với vị nữ chủ nhân nay đã có phần già đi:  

- Nếu không có bà, tôi vẫn chỉ là một kẻ ăn mày. Thế nhưng bây giờ tôi là Giám đốc của một công ty.

Người phụ nữ đã không còn nhớ ra ông là ai, bà hờ hững nói:  

- Đấy là do chính bản thân ông làm ra mà thôi.

Người giám đốc một tay mời người phụ nữ cùng cả nhà bà dọn đến thành phố để sống những ngày thoải mái. Người phụ nữ nói:  

- Chúng tôi không thể nhận sự chăm sóc của ông được.

- Tại sao?

- Bởi vì cả nhà chúng tôi ai cũng có hai tay.

Người giám đốc tuy đau lòng nhưng vẫn kiên trì:  

- Thưa bà, bà giúp tôi hiểu được thế nào là "Nhân", thế nào là "Cách". Căn nhà đó là tiền công mà bà đã dạy cho tôi.

Người phụ nữ nói:

- Vậy thì ông đem căn nhà ấy tặng cho người nào không còn cánh tay nào cả!"


(Câu chuyện được đăng trên trang Góc nhìn Alan của Tiến sĩ Alan Phan)

Người phụ nữ trên đã sử dụng "nghịch hạnh từ bi" để giúp đỡ người ăn mày. Bà không cho tiền những người đến xin ăn, mà yêu cầu họ làm việc, rồi mới trả công xứng đáng. Ban đầu, mọi người thấy bà dường như vô cảm, nhẫn tâm,... nhưng về sau mới thấy bà là người có lòng từ bi, muốn giúp những người ăn xin hiểu ra hai chữ "Nhân cách" và giá trị của sức lao động. 

Vậy đó, không phải lúc nào từ bi cũng được thể hiện qua những lời ái ngữ, những cử chỉ nhẹ nhàng, những việc làm thánh thiện!

Hồng Yến (Tổng hợp) 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm