Tu là sống và sống là tu
Người tu hành phải thực hiện các pháp môn hằng ngày như: ngồi thiền, tụng kinh, niệm chú, niệm Phật, lạy hồng danh chư Phật… Hiểu về sự tu như vậy thì cũng đúng nhưng chỉ mới đúng một phần rất nhỏ!
Tu đúng thì dụng công ít mà kết quả lại thù thắng
Hỏi: Kính thưa Thầy, như thế nào là yu?
Đáp: Sống là tu, tu là sống
Hỏi: Xin thầy giảng rõ ''Sống là tu, tu là sống'' là như thế nào ạ?

Theo đạo Phật thì phải căn cứ trên nhân quả, trên bát chánh đạo, trên giới định tuệ mà tu.
Đáp: Thông thường chúng ta hay quan niệm tu hành, khác với cuộc sống. Khi tu phải lìa xa cuộc sống thế gian, không có sống chung với người thế gian, nghĩa là khi đi tu thì phải cắt ái, ly gia, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cả sự nghiệp, lìa xa gia đình, những người thân, ngay cả cha mẹ và anh em dòng họ...Người tu hành phải thực hiện các pháp môn hằng ngày như: ngồi thiền, tụng kinh, niệm chú, niệm Phật, lạy hồng danh chư Phật… Hiểu về sự tu như vậy thì cũng đúng nhưng chỉ mới đúng một phần rất nhỏ!
Thật ra, khi bắt đầu khởi tu theo đạo Phật thì Ngài dạy chúng ta phải sống đúng Chánh Kiến, (chi phần đầu tiên của Bát Chánh Đạo) nghĩa là hằng ngày chúng ta phải thấy và hiểu biết:
Cái nào thiện thì biết là thiện,
Cái nào ác thì biết là ác;
Biết thiện thì tăng trưởng, vì thiện không làm khổ mình khổ người;
Biết ác thì ngăn ngừa và diệt chúng để không làm khổ mình khổ người (Tứ Chánh Cần). Người thấy và biết sống như vậy là tu tập chánh kiến.
Sống không làm khổ mình, khổ người là phương châm phải thuộc lòng của người tu và người sống có chánh kiến như vậy tức là đã biết tu tập.
Sự tu tập của đạo Phật vốn không lìa cuộc sống, kẻ nào lìa cuộc sống ngồi thiền, tụng kinh để mưu cầu giải thoát thì sự giải thoát ấy nếu có cũng chẳng lợi ích gì cho ai. Một người sống xa lìa cuộc sống mà sống phạm giới, phá giới, thì có khác gì cuộc sống của người thế gian, như vậy người đó tu không đúng đạo Phật, mà đang tu theo ngoại đạo. Tu theo ngoại đạo thì sẽ rơi vào tà kiến, đời đời kiếp kiếp sẽ trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi. Hãy nhớ, hoa sen mọc ở ao hồ, giữa bùn mà nở hoa tỏa hương thơm ngát, chứ chẳng phải sen mọc, nở hoa trên núi..
Tóm lại, theo đạo Phật thì phải căn cứ trên nhân quả, trên bát chánh đạo, trên giới định tuệ mà tu. Một khi đã chọn đúng đường thì cứ bước đi, chẳng lo không đạt tới cứu cánh giải thoát..
Đạo Phật là Đạo của tâm
Tuệ Đăng khai phá ngăn năm mê mờ.
Đạo Phật '' thiết thực, bây giờ ''
Quay đầu, trực diện bến bờ là đây
Với Thương, với Hiểu trọn đầy
Lời kinh chuyển hóa từng ngày an vui.
Trích: Đạo Tỉnh Thức
Theo Thích Thánh Tuệ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Hòa thượng Thích Trí Tịnh: 'Cố gắng hết sức mình, cầu đài sen thượng phẩm'
Kiến thức
Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn chịu để vượt qua.

Chân thật sám hối
Kiến thức
Theo cách hiểu thông thường, sám hối là xin lỗi, hay hối hận, ăn năn. Điều quan trọng là phải ăn năn, hối lỗi, nhưng cũng có người xin lỗi mà không ăn năn.

Thành kính tri ân Mẹ hiền Quán Thế Âm
Kiến thức
Dưới tòa sen vàng con lạy Bồ-tát Quán Âm. Ngài đã cho con niềm tin yêu giữa cuộc đời. Quán Âm Bồ-tát hiệu viên thông, mười hai nguyện lớn rộng mênh mông, cứu vớt chúng sinh qua cơn khổ nạn từ bi độ đời…(Lạy Phật Quan Âm - Hàn Châu).

Phổ Môn giải thoát
Kiến thức
Phẩm Phổ môn trong kinh Pháp Hoa thường được các chùa Bắc truyền dùng trong thời khóa tụng kinh, nhất là tụng thời Tịnh Độ hoặc vào dịp lễ cầu an, nhưng không phải ai cũng hiểu được những giá trị tư tưởng cao quý thâm sâu, cũng vận dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
Xem thêm