Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/04/2021, 08:25 AM

Tu là sống và sống là tu

Người tu hành phải thực hiện các pháp môn hằng ngày như: ngồi thiền, tụng kinh, niệm chú, niệm Phật, lạy hồng danh chư Phật… Hiểu về sự tu như vậy thì cũng đúng nhưng chỉ mới đúng một phần rất nhỏ!

Tu đúng thì dụng công ít mà kết quả lại thù thắng

Hỏi: Kính thưa Thầy, như thế nào là yu?

Đáp: Sống là tu, tu là sống

Hỏi: Xin thầy giảng rõ ''Sống là tu, tu là sống'' là như thế nào ạ?

Theo đạo Phật thì phải căn cứ trên nhân quả, trên bát chánh đạo, trên giới định tuệ mà tu.

Theo đạo Phật thì phải căn cứ trên nhân quả, trên bát chánh đạo, trên giới định tuệ mà tu.

Đáp: Thông thường chúng ta hay quan niệm tu hành, khác với cuộc sống. Khi tu phải lìa xa cuộc sống thế gian, không có sống chung với người thế gian, nghĩa là khi đi tu thì phải cắt ái, ly gia, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cả sự nghiệp, lìa xa gia đình, những người thân, ngay cả cha mẹ và anh em dòng họ...Người tu hành phải thực hiện các pháp môn hằng ngày như: ngồi thiền, tụng kinh, niệm chú, niệm Phật, lạy hồng danh chư Phật… Hiểu về sự tu như vậy thì cũng đúng nhưng chỉ mới đúng một phần rất nhỏ!

Thật ra, khi bắt đầu khởi tu theo đạo Phật thì Ngài dạy chúng ta phải sống đúng Chánh Kiến, (chi phần đầu tiên của Bát Chánh Đạo) nghĩa là hằng ngày chúng ta phải thấy và hiểu biết:

Cái nào thiện thì biết là thiện,

Cái nào ác thì biết là ác;

Biết thiện thì tăng trưởng, vì thiện không làm khổ mình khổ người;

Biết ác thì ngăn ngừa và diệt chúng để không làm khổ mình khổ người (Tứ Chánh Cần). Người thấy và biết sống như vậy là tu tập chánh kiến.

Sớm ngăn ngừa điều ác

Sống không làm khổ mình, khổ người là phương châm phải thuộc lòng của người tu và người sống có chánh kiến như vậy tức là đã biết tu tập.

Sự tu tập của đạo Phật vốn không lìa cuộc sống, kẻ nào lìa cuộc sống ngồi thiền, tụng kinh để mưu cầu giải thoát thì sự giải thoát ấy nếu có cũng chẳng lợi ích gì cho ai. Một người sống xa lìa cuộc sống mà sống phạm giới, phá giới, thì có khác gì cuộc sống của người thế gian, như vậy người đó tu không đúng đạo Phật, mà đang tu theo ngoại đạo. Tu theo ngoại đạo thì sẽ rơi vào tà kiến, đời đời kiếp kiếp sẽ trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi. Hãy nhớ, hoa sen mọc  ở ao hồ, giữa bùn mà nở hoa tỏa hương thơm ngát, chứ chẳng phải sen mọc, nở hoa trên núi..

Tóm lại, theo đạo Phật thì phải căn cứ trên nhân quả, trên bát chánh đạo, trên giới định tuệ mà tu. Một khi đã chọn đúng đường thì cứ bước đi, chẳng lo không đạt tới cứu cánh giải thoát..

Đạo Phật là Đạo của tâm

Tuệ Đăng khai phá ngăn năm mê mờ.

Đạo Phật '' thiết thực, bây giờ ''

Quay đầu, trực diện bến bờ là đây

Với Thương, với Hiểu trọn đầy

Lời kinh chuyển hóa từng ngày an vui.

Trích: Đạo Tỉnh Thức

Theo Thích Thánh Tuệ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thuốc trị bệnh tham sắc

Kiến thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Kiến thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Xem thêm