Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/05/2019, 09:42 AM

Tư liệu quý cho thấy Phật giáo cực thịnh ở Việt Nam

Thời Lý, Trần, Phật giáo đã đạt đến độ cực thịnh. Một vị vua Lý ban chiếu cho xây gần 1.000 ngôi chùa, một số vị cao tăng được trọng dụng.

>>Sách Phật giáo nên đọc 

Tư liệu cho thấy Phật giáo cực thịnh thời Lý, Trần. Ảnh tư liệu

Tư liệu cho thấy Phật giáo cực thịnh thời Lý, Trần. Ảnh tư liệu

Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, trải qua gần 2.000 năm để lại nhiều dấu ấn. Trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ “Phật giáo ở Việt Nam qua tài liệu lưu trữ”. Triển lãm khai mạc ngày 12/5 và diễn ra đến hết ngày 14/5/2019, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, chùa Tam Chúc, Kim Bảng, Hà Nam.

Hơn 80 tài liệu lưu trữ, hình ảnh phản ánh gần 2.000 năm tồn tại và phát triển của Phật giáo ở Việt Nam. Các tài liệu trưng bày được lựa chọn ra từ hai di sản tư liệu thế giới là Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn và các khối tài liệu khác đang được bảo quản tại các trung tâm Lưu trữ Quốc gia.

Các tài liệu của triển lãm cho thấy ngay từ những năm đầu Công nguyên Phật giáo đã du nhập vào Việt Nam và ngày càng phát triển. Đặc biệt là dưới thời Lý Trần, Phật giáo đã đạt đến độ cực thịnh và coi là quốc giáo. Đã có nhiều cao tăng được trọng dụng, tham gia vào hệ thống chính quyền.

Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép việc năm Tân Mùi (1031), vua Lý Thái Tông ban chiếu cho xây dựng 950 chùa, quán ở các hương ấp. Sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục chính biên chép việc năm Mậu Thìn (1088), vua Lý Cao Tông ban cho nhà sư Khô Đầu là quốc sư. Sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục chính biên chép năm Mậu Thân (1308), Thượng hoàng Trần Nhân Tông (Trúc Lâm đại sĩ) mất ở am Ngọa Vân núi Yên Tử... 

Tư liệu cho thấy Phật giáo cực thịnh thời Lý, Trần. Ảnh tư liệu

Tư liệu cho thấy Phật giáo cực thịnh thời Lý, Trần. Ảnh tư liệu

Thời Nguyễn giai đoạn đầu, Phật giáo khá phát triển, nhiều chùa chiền được xây dựng mới, hoặc trùng tu và trở thành những trung tâm tín ngưỡng của đông đảo người Việt. Một bản dụ vào ngày 16/2/1841 (Thiệu Trị thứ nhất) của Phan Huy Đề, Phan Bá Đạt đề đạt việc lập đàn tụng kinh ở chùa Tam Thai, Từ Tâm, Ứng Chân sau lễ đăng quang.

Một bản tấu vào ngày 22/2/1937 (năm Bảo Đại thứ 12) của Bộ Lễ Nghi Công tác về việc lập chùa An Lạc ở An Cựu Tây và xin sắc tứ biển ngạch cho chùa.

Mặc dù từ thế kỷ XIX, khi một số tôn giáo mới du nhập từ phương Tây, nhưng Phật giáo vẫn là tôn giáo lớn và có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống tôn giáo người Việt cho đến ngày nay.

Triển lãm không chỉ giới thiệu những tài liệu có giá trị về chủ đề Phật giáo ở nước ta, mà qua đó còn cho thấy hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam từ góc nhìn tôn giáo. 

Chùa Thầy, Hà Nội năm 1938. Ảnh tư liệu.

Chùa Thầy, Hà Nội năm 1938. Ảnh tư liệu.

Nguồn: ZingNews

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Thầy Đồng Tâm ra mắt bộ 3 cuốn sách giúp bạn đọc lắng lại để nhìn sâu

Sách Phật giáo 23:26 10/04/2024

Đó là ba cuốn gồm Đủ duyên ta lại tương phùng, Sát-na này là thiên thu và Tịch tịnh do First News và NXB Dân Trí ấn hành. Trong đó, 2 cuốn đầu tái bản và làm mới, còn Tịch tịnh là tác phẩm in lần đầu.

Xem thêm