Tu mà chẳng ai biết mình tu gọi là vô tướng tu học

Sống giữa cuộc đời này, việc tu học Đạo Phật càng vô tướng chừng nào càng tốt chừng đó, tức là mình tu mà chẳng ai biết mình đang tu.

Chỉ có biểu hiện duy nhất từ 3 yếu tố sáng suốt - định tĩnh - trong lành là bộc lộ ra bên ngoài, cái mà người xung quanh có thể thấy được chỉ là mình sống bình tĩnh hơn, làm việc đàng hoàng, không hấp tấp, không sợ hãi.

Nhưng những biểu hiện đó không phải do mình cố làm ra, mà chỉ là do thường tinh tấn - chánh niệm - tỉnh giác, hay sáng suốt - định tĩnh - trong lành nên tự nhiên chúng xuất hiện nơi mình, những đức tính này không phải do rèn luyện mà có.

Tu mà chẳng ai biết mình tu gọi là vô tướng tu học 1
Nam Mô A Di Đà Phật 

Sống đạo có 2 điều cần lưu ý:

Thứ nhất là đừng tạo ra một cái “tướng tu”: tức tạo dáng vẻ tu sĩ hay đạo sĩ.

Đức Phật dạy: Không-vô tướng-vô tác-vô cầu là vậy. Vô tướng là đừng tạo ra một phong thái gì cho mình, cứ sống tự nhiên. Tâm sao sống vậy.

Tại sao? Bởi vì thận trọng-chú tâm-quan sát cho nên biết lúc nào nên nói như thế nào, nên hành động như thế nào, đó hoàn toàn là sự uyển chuyển tự nhiên chứ không phải lập trình theo bất kỳ phương pháp nào cả. 

Thứ hai là phải tùy thuận chúng sinh:

Ví như quy định trong công ty yêu cầu mình phải thế này, thế kia thì mình cứ làm theo, đó là tùy theo chúng sinh, tùy theo hoàn cảnh. 

Thậm chí mình có thể “Hòa nhi bất đồng” tức là bên trong thì vẫn rỗng lặng-trong sáng, trong khi bên ngoài mọi người tổ chức đi picnic thì mình cứ đi. Còn khi thấy chuyện đi picnic hoàn toàn vô bổ thì mình khéo léo từ chối. 

Tóm lại, cứ sống hài hòa với mọi người, không tỏ ra cách biệt, nhưng ở bên trong thì đâu đó vẫn rõ ràng minh bạch. Không nên tạo ra một phong cách nào đó để cho người khác thấy mình sống có vẻ lập dị. 

Đừng ra vẻ lập dị hay tạo ra một phong thái gì cho mình, cứ sống tự nhiên, chính cái tự nhiên là đẹp nhất.

Cứ nhìn cây cỏ mà học, cây cỏ mọc một cách tự nhiên nhưng rất đẹp. Vậy nên khi nào buộc phải theo hình thức thì theo hình thức, khi nào tự nhiên thì cứ tự nhiên - đó là sự uyển chuyển để mình sống trong cuộc đời này.

Tóm lại mình tu cách sao, thực hành theo Đức Phật như thế nào chỉ cần tự biết trong lòng. Còn những người xung quanh chỉ thấy mình ngày càng sống đúng tốt hơn, lợi mình lợi người hơn, an lạc tự tại hơn chứ không thấy mình tu gì cả, thì mới đúng là đang tu học theo Đạo Phật!...

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm